Tổng Bí thư: Xây dựng văn hóa từ việc đi đứng, nói năng

Đặng Thu Hằng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói văn hóa không phải điều gì to tát mà bắt đầu từ những việc đời thường như đi lại, ăn uống, ứng xử hàng ngày.

Sáng 1/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri ba quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Phát biểu trong 15 phút cuối buổi tiếp xúc, Tổng bí thư cho hay, những ý kiến của cử tri nêu ra đều ngắn gọn, trúng vấn đề và Bí thư Hà Nội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp thu, giải đáp. Tổng Bí thư cho biết ông chia sẻ thêm với vai là một đại biểu đoàn Quốc hội TP Hà Nội, đồng thời là một công dân Thủ đô.

Ông khẳng định Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hóa. Mỗi tỉnh, thành địa phương đều có đặc thù riêng nhưng Thủ đô thì chỉ có một. Do đó, Hà Nội phải xứng đáng là "Thủ đô nghìn năm văn hiến và anh hùng, hào hoa và thanh lịch, Thủ đô của lương tri, phẩm giá con người".

Theo Tổng Bí thư, Hà Nội phải đặc biệt chú ý vấn đề văn hóa, từ những việc như đi đứng, ăn uống, ứng xử. Bên cạnh đó, thành phố phải bảo vệ và giữ cho được các di sản văn hóa cha ông để lại, vì đó là nguồn sống, động lực, trách nhiệm của các thế hệ từ nay và mãi mãi về sau phải giữ gìn.

"Người Hà Nội phải phát huy truyền thống Thủ đô hào hoa thanh lịch, xây dựng văn hóa con người, xây dựng môi trường hòa bình ổn định, đây là chức năng rất cơ bản của Thủ đô", Tổng Bí thư nói.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Hoàng Phong

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Hoàng Phong

Ông cũng đề nghị đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đóng góp thiết thực, tích cực vào hoạt động xây dựng pháp luật, giám sát và quyết định những vấn đề lớn của đất nước. Cái gì đúng phải bảo vệ, cái gì không đúng phải phê bình, phản đối, nếu cần phải đấu tranh không nhân nhượng.

Cử tri đánh giá cao công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Trước đó, phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử cử tri đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Nhiều đại án như: vụ Việt Á, FLC, Tân Hoàng Minh, AIC, chuyến bay giải cứu đã được đưa ra ánh sáng.

Theo cử tri, tinh thần trách nhiệm, kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, đã đem lại niềm tin cho nhân dân.

Đề cập đến vụ tham nhũng, tiêu cực tại Trung tâm đăng kiểm, ông Hoàng Thanh Hồng (quận Ba Đình) cho rằng vụ việc này đã để lại hệ lụy không nhỏ. Vì vậy, ông đề nghị xử lý nghiêm vi phạm để làm gương cho người khác. Các bộ, ngành có liên quan cần nhanh chóng xây dựng cơ chế, chính sách để các trung tâm đăng kiểm sớm đi vào hoạt động ổn định.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội đoàn TP Hà Nội. Ảnh: Hoàng Phong

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội đoàn TP Hà Nội. Ảnh: Hoàng Phong

Cử tri cũng bày tỏ lo lắng trước tình trạng lãng phí; một bộ phận cán bộ, nhất là người đứng đầu né tránh sợ trách nhiệm, không dám làm, ảnh hưởng đến người dân. Theo ông Đặng Minh Hòa (Đống Đa), lãng phí do những người được giao nhiệm vụ thiếu năng lực công tác, thiếu tinh thần trách nhiệm, vô cảm, né tránh đùn đẩy trách nhiệm.

Nhiều dự án đầu tư sử dụng vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp còn thua lỗ, thất thoát, lãng phí. Các dự án trọng điểm chậm tiến độ; nhiều khu đất có vị trí đắc địa, "đất vàng" ở các trung tâm đô thị nhưng bị bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí nguồn lực.

Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp thu các ý kiến của cử tri. Ông nói, trước đây "trên nóng, dưới lạnh, bây giờ bên dưới đã ấm dần lên". Sau khi có chủ trương của Trung ương, Hà Nội là một trong những địa phương thành lập Ban Chỉ đạo về phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh đầu tiên.

Sau một năm, đến nay Ban Chỉ đạo của Hà Nội đã đưa 54 vụ việc, vụ án vào diện theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo. Trong đó, 27 vụ việc mới và trong 27 vụ mới này có 25 vụ về trung tâm đăng kiểm; 2 vụ liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai tại quận Gia Lâm và Hoàng Mai.