Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tại chương trình "Sức mạnh Nhân đạo 2022"

Đặng Thu Hằng
Tạp chí Nhân đạo xin gửi đến quý độc giả toàn văn bài phát biểu của bà Bùi Thị Hoà - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tại chương trình "Sức Mạnh Nhân đạo 2022".

Kính thưa đồng chí!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể, lãnh đạo Thành ủy, Uỷ ban nhân dân Tp Hồ Chí Minh!

Thưa các vị khách quốc tế!

Thưa các đồng chí và các bạn!

Hôm nay, đúng vào ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11/1946 – 23/11/2022) tại Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu – thành phố Hồ Chí Minh, thành phố nghĩa tình, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam long trọng tổ chức Chương trình “Sức mạnh nhân đạo” 2022.

Thay mặt Ban tổ chức chương trình, tôi xin trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và Thành phố Hồ Chí Minh, các vị khách quốc tế và đông đảo nhân dân đang theo dõi chương trình qua sóng truyền hình HTV và các đài địa phương lời cảm ơn chân thành và tri ân sâu sắc. Xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các cán bộ, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ và những người làm nhân đạo cả nước nhân ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

z3905158695764-a6d6c28a152b73985d4f25eb37b79d9d-1669350508.jpg
Bà Bùi Thị Hoà - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Kính thưa các đồng chí và các bạn!

Ngày này 76 năm về trước(23/11/1946), Đại hội Hồng thập tự Việt Nam lần thứ nhất đã họp tại đình Thanh Ấm, Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội chính thức thành lập Hội Hồng thập tự Việt Nam, tên gọi tiền thân của Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam ngày nay. Kể từ đây, lời Bác dặn: “phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ” đã trở thành tôn chỉ, mục đích cao cả của Hội, là sứ mệnh thiêng liêng để mỗi cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ khắc cốt, ghi tâm, tình nguyện cống hiến, ra sức làm thiện nguyện, nỗ lực thực hiện phương châm: “Chữ thập đỏ vì mọi người - ở mọi nơi”.

76 năm xây dựng và phát triển, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam luôn phấn đấu để khẳng định vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong các hoạt động nhân đạo của đất nước, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân; sự ủng hộ của phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế. Các phong trào, cuộc vận động, các hoạt động do Hội phát động, triển khai đã và đang lan tỏa, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong xã hội, thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân. Đó là Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với với một địa chỉ nhân đạo”, “Tháng nhân đạo”, Dự án “Ngân hàng bò”, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, cùng với các hoạt động cứu trợ mỗi khi đất nước bị thiên tai, dịch bệnh. Đó là hoạt động của các đội thầy thuốc tình nguyện đến khám bệnh ở các địa bàn khó khăn hay chuyến xe chở bệnh nhân nghèo, xuất ăn tình thương trong các bệnh viện... Đó là các chiến dịch hiến máu tình nguyện thường xuyên, liên tục hàng năm cứu sống hàng triệu người bệnh. Đó còn là hàng ngàn ngôi nhà chữ thập đỏ, cây cầu nhân ái, bếp sạch, cơm ngon cho trẻ em vùng cao và các chương trình “ An toàn cho Ngư dân nghèo, khó khăn”, “dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”... để giá trị nhân đạo được lan tỏa sâu rộng và trở thành động lực giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần chia sẻ gánh nặng an sinh với nhà nước.

suc-manh-nhan-dao-2022-2-6849-1669354784.jpg
Các vị đại biểu ấn nút đồng lòng phát động phong trào "Tết nhân ái".

Kính thưa các đồng chí và các bạn!

Nói về ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động nhân đạo, trong chương trình “Sức mạnh nhân đạo” 2019, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Nhân đạo luôn là một truyền thống quý báu của dân tộc ta, được trao truyền từ đời này qua đời khác. Nhân đạo là đạo đức thể hiện sự yêu thương, quý trọng và bảo vệ con người; là sự trợ giúp đầy tình người về vật chất, tinh thần, sức khỏe, trí tuệ cho những người kém may mắn trong xã hội; là chỉ số, thước đo của văn minh và sự tiến bộ xã hội.”.

Phát huy truyền thống quý báu đó, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức chương trình “Sức mạnh nhân đạo” hàng năm, để tiếp tục vun đắp giá trị nhân đạo, lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp, hành động tử tế trong cộng đồng hướng đến các mục tiêu nhân đạo của đất nước. Một hành động tốt có thể giúp được một người, triệu việc tốt, chúng ta sẽ giúp được cộng đồng phát triển, xã hội tiến bộ văn minh.

Chương trình “Sức mạnh nhân đạo” năm nay với sự góp mặt của các ca sỹ, nghệ sỹ, diễn viên, người nổi tiếng là cơ hội để những người có tầm ảnh hưởng trong đời sống tinh thần của giới trẻ và xã hội cùng hướng đến giá trị nhân ái thông qua hoạt động nghệ thuật để vận động, kết nối triệu tấm lòng cùng chung tay hướng đến mục tiêu nhân đạo công bằng, bao trùm và minh bạch.

Thưa các đồng chí và các bạn!

Kế thừa Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động từ năm 1999, Phong trào “Tết nhân ái” năm 2023 với mục tiêu 1 triệu phần quà tết hướng đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương trong dịp Tết Nguyên đán của dân tộc. Nét mới của phong trào “Tết Nhân ái” 2023 là sự đa dạng trong cách thức tổ chức các hoạt động Chúc tết, Vui tết, Chợ tết; được thiết kế đảm bảo các nguyên tắc: tôn trọng người hưởng lợi; gắn với truyền thống văn hóa tốt đẹp của người dân địa phương; phát huy mạng lưới hỗ trợ tại cộng đồng để mọi người dân đều có cơ hội chia sẻ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bằng khả năng và tấm lòng của mình.

Trong Chương trình “Sức mạnh nhân đạo” hôm nay, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong cả nước bằng tình cảm và khả năng của mình hãy hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tham gia tích cực phong trào Tết Nhân ái và chương trình Nhắn tin ủng hộ Tết nhân ái 2023 do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 phát động. Mỗi hành động tích cực, mỗi tin nhắn sẻ chia, yêu thương của quý vị sẽ làm cho niềm vui, niềm hi vọng của những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về một cái Tết thêm đủ đầy, trọn vẹn hơn.

Kính thưa quý vị,

Chúng ta luôn tự hào về truyền thống nhân đạo của người Việt Nam. Khi trái tim nhân ái dẫn lối cùng sự chung sức đồng lòng chúng ta sẽ tạo nên sức mạnh nhân đạo. Hãy để triệu triệu tấm lòng thơm thảo như dòng suối thiện lành chảy về đại dương nhân ái bao la, góp phần dựng xây cộng đồng nhân ái, xã hội nhân văn.

Xin trân trọng cảm ơn Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình thành phố, Thành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa - Thể thao và du lịch, Báo Tuổi Trẻ, Nhà Văn hóa Thanh Niên và anh em nghệ sỹ đã tạo điều kiện, phối hợp và tham gia tổ chức chương trình "Sức mạnh Nhân đạo 2022".

Kính chúc các đồng chí lãnh đạo nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ban ngành, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, các vị khách quốc tế cùng toàn thể các đồng chí, đồng bào mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc Chương trình “Sức mạnh nhân đạo” 2022 thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn.

Để chương trình diễn ra thành công tốt đẹp góp phần giúp những người dân khó khăn có thêm một mùa xuân ấm áp và hạnh phúc, Ban Tổ chức chương trình xin trân trọng cảm ơn các đơn vị: Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền; Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân Đội, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam; Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam đã đồng hành cùng chương trình.

BBT