Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo sức khỏe tâm thần sau đại dịch Covid-19

Nguyễn Thị Hải Hà
Ngày 17/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các quốc gia đầu tư nhiều hơn vào sức khỏe tâm thần, bởi cho rằng nhiều người gặp vấn đề tâm lý rất lớn sau Covid.

Tuyên bố đưa ra trong Báo cáo Sức khỏe Tâm thần thế giới - cuộc đánh giá lớn nhất về sức khỏe tâm thần toàn cầu trong hai thập kỷ. Trước khi đại dịch khởi phát, gần một tỷ người trên thế giới sống chung với các chứng rối loạn tâm thần, WHO cho biết.

Sau đó, trong hai năm đầu tiên virus lây lan, tỷ lệ trầm cảm và rối loạn lo âu tăng lên 25%, trong khi các nguồn lực khan hiếm đều chuyển hướng chống Covid-19. Báo cáo của WHO cho biết chỉ 2% ngân sách y tế quốc gia, chưa đến 1% viện trợ y tế quốc tế dành cho sức khỏe tâm thần.

"Tất cả con số này đều rất thấp. Mức độ quan tâm đến sức khỏe tâm thần hiện cao nhất từ trước đến nay do đại dịch nhưng các quốc gia không tăng đầu tư vào vấn đề này", Mark Van Ommere, thành viên đơn vị sức khỏe tâm thần của WHO, phát biểu trong cuộc họp.

Báo cáo nhấn mạnh vào "nỗi đau khổ to lớn" của nhiều người trên thế giới. Tình trạng còn nghiêm trọng hơn đối với những người sống trong các khu vực xung đột, nơi cứ 5 người thì có một người gặp vấn đề về tâm lý, theo ước tính của WHO.

Người trẻ tuổi, phụ nữ và nhóm có tình trạng sức khỏe tâm thần thường bị Covid-19 tác động nhiều hơn, Van Ommeren nhận định. "Các vấn đề về tâm lý luôn tồn tại song song với nghịch cảnh", ông nói thêm.

Báo cáo Sức khỏe Tâm thần Thế giới của WHO cũng nêu rõ khoảng cách lớn trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế giữa các quốc gia. Tại các nước thu nhập cao, hơn 70% người bị rối loạn tâm lý được điều trị. Con số tại các nước thu nhập thấp là 12%.

Báo cáo kêu gọi chấm dứt tình trạng kỳ thị liên quan đến sức khỏe tâm lý. WHO chỉ ra rằng 20 quốc gia trong số các nước thành viên vẫn hình sự hóa hành vi cố gắng tự tử.

Enoch Li, một công dân Trung Quốc tham gia nghiên cứu của WHO cho biết cô "từng coi thường những người muốn tự tử", trước khi bị trầm cảm nặng đến nỗi chính cô muốn làm điều này.

"Tôi chỉ còn cách cái chết trong gang tấc. Khoảnh khắc trầm cảm và lo âu có thể tấn công bất cứ ai. Nó không khiến chúng ta trở nên kém cỏi hơn. Đây là lúc tôi trở nên cởi mở với sự thật rằng tôi cần tìm kiếm giúp đỡ", cô chia sẻ.

Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định đầu tư vào sức khỏe tâm thần là đầu tư vào cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

PV