Từ 1/1/2018, xăng RON 92 chính thức bị "khai tử", người dân đã bắt đầu dần chấp nhận xăng sinh học E5. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại nếu dùng xăng E5, trong trường hợp phương tiện không thường xuyên sử dụng, xăng E5 có thể tách nước, gây hỏng động cơ.
Anh Lưu Tiến Đạt, nhân viên lái taxi ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: "Tôi dùng thử xăng E5 chục ngày nay cho ô tô rồi thấy rất ổn. Giá lại tốt mà tính số ki-lô-mét chạy còn đi được nhiều hơn so với đổ xăng RON 92 khoảng 70-100km. Nhiều người bảo do xe tô đi thường xuyên không sao. Còn xe mà để lâu không đi là hỏng chắc. Chẳng biết thế nào nhưng cá nhân tôi vẫn ủng hộ xăng E5."
Chị Nguyễn Thị Lan (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, "bình thường tôi đi làm đều có xe của công ty đưa đón. Xe máy ở nhà chỉ thỉnh thoảng đi loanh quanh, cuối tuần đưa các cháu về thăm ông bà nội, ngoại hoặc đi chơi gần thôi. Tôi cũng lo xe không thường xuyên đi, nếu đổ xăng E5 như người ta nói là tách nước hay dễ gây cháy nổ thì nguy hiểm lắm. Tốt nhất cứ chờ một thời gian đã. Nếu mọi người dùng an toàn thì tôi mới đổ xăng E5."
Ông Đỗ Hữu Tạo, Trưởng phòng kỹ thuật xăng dầu, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết, "chúng tôi đã đánh giá tình hình chất lượng xăng E5 ở các khu vực thời tiết khắc nghiệt nhất từ vùng nồm ẩm, vùng cao đến khu vực có mưa nhiều liên tục trong vòng 3 tháng, thì hoàn toàn không có hiện tượng xăng E5 bị lắng đọng nước. Thêm vào đó, các thành phần phụ gia phối trộn xăng E5 bao gồm cả cồn ethanol được kiểm nghiệm chặt chẽ và đảm bảo độ tinh khiết theo đúng tiêu chuẩn quy định của QCVN 8/2012 do Bộ Công thương ban hành, nên chất lượng xăng E5 hoàn toàn đảm bảo."
Phòng Thương mại ô tô Australia (FCAI) có khuyến cáo các loại xe không dùng được xăng E5, nhưng theo ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), "đây không phải là cơ sở khoa học để áp dụng cho thị trường Việt Nam".
Theo ông Tuấn, tiêu chuẩn kĩ thuật dành cho các dòng xe tại các quốc gia khác hoàn toàn khác với các dòng xe đang lưu thông tại Việt Nam hiện nay (về tiêu chuẩn trang bị an toàn, kĩ thuật, khí thải… và cả thiết kế). Do vậy, người tiêu dùng Việt Nam không nên mất thời gian tham khảo thông tin về danh sách xe không dùng được xăng E5 ở nước khác mà nên tìm hiểu trực tiếp từ nhà sản xuất tại Việt Nam.
Theo các chuyên gia, hầu hết động cơ sử dụng nhiên liệu xăng RON 92 đều có thể sử dụng được nhiên liệu E5, bao gồm phương tiện sử dụng chế hòa khí (trước năm 1990) và phun xăng điện tử (sau năm 1990). Do vậy xe số, xe tay ga và mô tô nếu sử dụng được RON 92 thì sẽ sử dụng được xăng E5.
PGS-TS Phạm Hữu Tuyến, Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, viện thực hiện nhiều thử nghiệm thực tế đối với xăng E5 và xăng RON 92 trong thời gian qua, nếu lưu trữ trong vòng 1 tháng, cả xăng E5 và xăng RON 92 có các tính chất từ ăn mòn, tách nước, lắng đọng... tương đương nhau.
PGS-TS Phạm Hữu Tuyến khẳng định: "Dù phương tiện có dùng bất kỳ loại nhiên liệu nào, nếu để không sử dụng liên tục trong khoảng 2-3 tháng, khi đem ra sử dụng hầu hết bắt buộc phải bảo trì, bảo dưỡng lại, chưa kể phải thay một số chi tiết mới có thể sử dụng bình thường được.".