Thủ tướng Phạm Minh Chính tưởng niệm các liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Sáng 31/7/2022, tại thành phố Thái Nguyên, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đến dâng hương, hoa tưởng niệm 60 liệt sĩ Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái hy sinh đêm 24/12/1972 tại khu vực Ga Lưu Xá khi đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa chi viện cho chiến trường miền Nam.
thu-tuong-dang-huong-31072022-1659245348.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hoa tưởng niệm các liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915.

Tham gia Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương... Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh…

Trước anh linh 60 liệt sĩ Thanh niên xung phong Đại đội 915, Thủ tướng và đoàn công tác kính cẩn nghiêng mình dành phút mặc niệm, dâng hương, dâng hoa, thể hiện lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với các chị, các anh, những người con kiên cường, bất khuất, đã không tiếc máu xương hiến dâng cả tuổi thanh xuân của của mình cho nền độc độc lập tư do của tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân; nguyện tiếp tục phấn đấu, đoàn kết một lòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Sau Lễ dâng hương, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên trong Đoàn tham quan Không gian trưng bày tài liệu, hiện vật TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái.

Cách đây gần 50 năm, vào đêm Noel năm 1972, tại xóm Xuân Quang, xã Gia Sàng (nay là phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên), bom đạn của đế quốc Mỹ đã cướp đi sinh mạng của nhiều người dân, trong đó có 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa chi viện cho chiến trường miền Nam. Các anh, các chị đã hy sinh nhưng hình ảnh và chiến công vẫn trường tồn, vang vọng mãi trong lòng mỗi người dân cả nước.

Để tưởng nhớ anh linh các liệt sĩ đã hi sinh, và là nơi giáo dục truyền thống yêu nước của dân tộc cho các thế hệ trẻ hôm nay, năm 2009 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xét và xếp hạng Khu di tích này trở thành Khu di tích lịch sử Quốc gia./.

PL