Thủ tướng gặp gỡ bà con cộng đồng người Việt Nam tại Singapore

Đặng Thu Hằng
Chiều tối 8/2 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt Nam tại Singapore.

Tại buổi gặp gỡ, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ sự vui mừng khi thăm chính thức Singapore và được gặp gỡ và trò chuyện thân tình với bà con kiều bào, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore. Nhân dịp đầu Xuân Quý Mão, Thủ tướng gửi đến toàn thể bà con tình cảm ấm áp, lời thăm hỏi ân cần, lời chúc sức khỏe và hạnh phúc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các Lãnh đạo cấp cao Việt Nam và cá nhân Thủ tướng.

Thủ tướng cho biết, ông rất vinh dự thực hiện chuyến thăm đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới Singapore sau gần 5 năm và cũng là hoạt động mở màn cho các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm lập quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore trong năm nay. Thủ tướng tin rằng, kết quả chuyến thăm sẽ tạo xung lực mới thúc đẩy hợp tác ngày càng mạnh mẽ, sâu rộng, thực chất, hiệu quả giữa hai nước, hai dân tộc trên các lĩnh vực.

thu-tuong9-1675875703.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân gặp gỡ cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt tại Singapore. (Ảnh: TTXVN)

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng chia sẻ về lịch trình làm việc với bà con tại đây. Thủ tướng cho biết, ngày mai (9/2), ông sẽ hội đàm và tiếp xúc với Thủ tướng Lý Hiển Long và các vị Lãnh đạo cấp cao khác của Singapore. Thủ tướng dự kiến sẽ trao đổi với Lãnh đạo Singapore về các phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm tăng cường tin cậy chính trị, nâng tầm quan hệ Đối tác Chiến lược thông qua việc làm sâu sắc các trụ cột hợp tác, đặc biệt là trụ cột kinh tế; mở rộng các khu công nghiệp VSIP để thu hút đầu tư và tạo thêm nhiều việc làm cho người dân; tiến tới thiết lập “Quan hệ đối tác Kinh tế số - Kinh tế xanh Việt Nam – Singapore” để thúc đẩy triển khai các lĩnh vực mới, quan trọng như đổi mới sáng tạo, kinh tế số, chuyển đổi số, kinh tế xanh…

Thủ tướng cũng sẽ đề nghị Chính phủ Singapore tiếp tục tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt sinh sống, học tập, làm việc, cư trú và hội nhập tích cực vào xã hội sở tại.

Tại đây, Thủ tướng cũng đã thống báo đến bà con về tình hình trong nước trong đó nhấn mạnh: Tình hình kinh tế - xã hội phục hồi tích cực và đạt những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm. Năm 2022, tổng GDP đạt 409 tỉ USD; tăng trưởng GDP đạt trên 8%; đầu tư FDI đạt khoảng 22,4 tỷ USD, cao nhất trong 5 năm qua; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt kỷ lục trên 732 tỷ USD, xuất siêu trên 11 tỷ USD; khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 3,7 triệu lượt người, gấp hơn 20 lần so với năm 2021.

thu-tuong10-1675875703.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc gặp. (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt tại Singapore, là một bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là một trong những động lực, cội nguồn sức mạnh phát triển của đất nước. Những thành tựu trong phát triển đất nước ngày nay đều có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng hơn 5,3 triệu bà con người Việt Nam ở hơn 130 quốc gia trên thế giới, trong đó có cộng đồng tại Singapore.

Thời gian tới, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, Thủ tướng đề nghị bà con tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái, tiếp tục nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn; nêu cao lòng tự hào dân tộc, nỗ lực phấn đấu vươn lên, hội nhập tích cực, tuân thủ pháp luật và đóng góp cho phát triển ở sở tại; luôn hướng về quê hương, đất nước và làm tốt vai trò cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam và Singapore.

010-2827-3089-1675875703.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân chụp ảnh lưu niệm với bà con cộng đồng người Việt Nam tại Singapore. (Ảnh: Nhân Dân)

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại buổi gặp gỡ, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng cho biết, Đại sứ quán luôn tích cực làm tốt chức năng, nhiệm vụ, trong đó thúc đẩy mở rộng xuất khẩu các mặt hàng Việt Nam, nhất là nông sản, sang thị trường Singapore; xúc tiến thương mại, kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước; quảng bá Việt Nam với bạn bè Singapore. Đại sứ quán cũng làm tốt công tác cộng đồng, bảo vệ công dân.

Cộng đồng người Việt Nam tại Singapore có hơn 15.000 người, trong đó có khoảng 9.000 sinh viên. Bà con luôn tuân thủ tốt luật pháp sở tại, thực sự là cầu nối cho quan hệ hai nước; luôn hướng về quê hương đất nước. Đại sứ quán luôn liên hệ chặt chẽ, hỗ trợ Ban Liên lạc cộng đồng người Việt Nam tại Singapore; cung cấp thông tin để bà con hiểu biết thêm về luật pháp sở tại.

Nhân dịp Tết cổ truyền, Đại sứ quán phối hợp Ban Liên lạc tặng quà động viên những người Việt Nam chưa có điều kiện về thăm nhà.

T.H.