Thủ tướng Chính phủ: Rà soát chính sách, chú ý đến tâm tư của người lao động

Nguyễn Hồng Hạnh
Gần 10.000 câu hỏi gửi đến Thủ tướng Chính phủ trước ngày đối thoại trực tiếp với hơn 4.500 công nhân lao động tại điểm cầu chính tỉnh Bắc Giang và trực tuyến ở 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố và Tổng Liên đoàn Lao động trên toàn quốc.

Sáng 12/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với công nhân, lao động năm 2022 với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, thích ứng, an toàn”.

thu-tuong-1-1655014409.jpg

Thủ tướng cùng lãnh đạo các bộ, ngành chia sẻ với công nhân, người lao động tại buổi đối thoại - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng dự buổi đối thoại tại điểm cầu chính có các đồng chí: Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Trần Văn Sơn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Phạm Tất Thắng, Phó Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lương Tam Quang; Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái; đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành và lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế, hiệp hội ngành nghề…

Gần 10.000 câu hỏi, kiến nghị

Phát biểu tổng hợp kiến nghị của công nhân lao động gửi tới Thủ tướng Chính phủ, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết:

Để chuẩn bị cho Chương trình này, ngày 16/5/2022, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn lấy ý kiến, tổng hợp đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, người lao động thông qua tìm hiểu trực tiếp, nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội, thu thập ý kiến trên hệ thống cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử và mạng xã hội của Công đoàn; chỉ đạo các cơ quan báo chí Công đoàn mở diễn đàn tuyên truyền, vận động và tập hợp đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, công nhân lao động cả nước. Đến nay, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã nhận được gần 10.000 câu hỏi, kiến nghị, đề xuất của cán bộ, đoàn viên công đoàn và công nhân lao động cả nước đối với 126 vấn đề gửi đến người đứng đầu Chính phủ. Qua tổng hợp, các câu hỏi, kiến nghị, đề xuất tập trung chủ yếu xung quanh 10 nhóm vấn đề lớn như: Về tăng lương tối thiểu vùng; bảo hiểm xã hội; chế độ, chính sách, các gói hỗ trợ công nhân lao động; triển khai xây dựng nhà ở, nhà trẻ, trường học, nơi khám chữa bệnh, nơi sinh hoạt văn hóa cho công nhân lao động; chính sách hỗ trợ tín dụng cho công nhân lao động; công tác đào đào tạo nghề; vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn tập thể; bảo đảm an ninh trật tự tại nơi làm việc; vấn đề giá nhà trọ, giá điện, giá nước sinh hoạt...

doi-thoai-1655014462.jpg
Công nhân, người lao động phấn khởi được tham dự đối thoại với Thủ tướng Chính phủ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Rà soát chính sách, chú ý đến tâm tư của người lao động

Kết luận đối thoại, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, các ý kiến tại đối thoại hôm nay của công nhân lựa chọn ra rất đúng, rất trúng, rất cần phải giải quyết và gửi lời cảm ơn đến những đóng góp của anh chị em công nhân.

Thủ tướng cho biết, Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị, trong đó có Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp thu, lắng nghe các ý kiến, tập hợp các vấn đề để tập trung, rà soát lại thể chế, cơ chế chính sách, nhanh chóng bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện, đồng thời, chú ý đến tâm tư, nguyện vọng của người lao động, trong đó có công nhân lao động.

Thủ tướng mong muốn anh chị em công nhân đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tiếp tục góp ý, trao đổi để những vấn đề xuất phát từ thực tiễn được giải quyết kịp thời, mang lại hiệu quả chung cho đất nước, cho nhân dân, trong đó có anh chị em công nhân.

Thủ tướng đề nghị các ban, bộ ngành phải thẳng thắn rút kinh nghiệm những gì chưa làm được để làm tốt hơn, đáp ứng với nguyện vọng, mong muốn của công nhân về đời sống, công ăn việc làm, được nâng cao trình độ, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân chúng ta.

Trước trăn trở về tiêu cực, phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội để làm sao đảm bảo "an ninh, an toàn và an dân", Thủ tướng đề nghị các cơ quan chức năng, các cơ quan bảo vệ pháp luật tiếp tục làm thật tốt.

Cùng với đó, các địa phương cần lắng nghe đối thoại hôm nay để rút ra những điều làm được tốt thì tiếp tục phát huy, những điều chưa tốt thì nhanh chóng khắc phục, phối hợp với các ban, bộ, ngành, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để góp phần xử lý những nguyện vọng, nhu cầu, lợi ích chính đáng của công nhân.

Trong khuôn khổ chương trình đối thoại, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài truyền hình Việt Nam chính thức ra mắt Chương trình "Giờ thứ 9+" sau 2 số phát thử nghiệm thành công, nhận được phản hồi rất tích cực từ công nhân lao động và công chúng.

Sau chương trình đối thoại, Thủ tướng Chính phủ đã trao 25 suất quà cho các công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang.

Hạnh Nguyên