Sẽ làm thủ tục khai sinh, kết hôn như thế nào sau khi bỏ sổ hộ khẩu giấy

Đặng Thu Hằng
Ngày 26/12, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp, ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch và Chứng thực đã thông tin về các thủ tục khai sinh, kết hôn sau khi bỏ sổ hộ khẩu.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, việc kết nối dữ liệu hộ tịch với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được triển khai từ nhiều năm trước và tiếp tục triển khai trong thời gian tới với mức độ hoàn thiện cao hơn.

Từ đầu năm 2023, khi làm các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hộ tịch về khai sinh, khai tử, kết hôn, ly hôn, giám hộ, xác định và nhận cha, mẹ... người dân không phải xuất trình hộ khẩu giấy, sổ tạm trú như trước đây. Thay vào đó, thông tin của người dân sẽ được khai thác từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

shk1-16720580447721119813188-1672077082.jpeg
Sẽ bỏ sổ hộ khẩu giấy từ ngày 1/1/2023. (Ảnh minh hoạ: SKĐS)

Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch và Chứng thực cho biết, theo hướng dẫn của Bộ Công an, có 7 cách sử dụng thông tin của công dân thay cho sổ hộ khẩu: Sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú; sử dụng thiết bị đọc mã QRCode trên thẻ căn cước công dân có gắn chip; sử dụng thiết bị đọc chíp trên thẻ căn cước công dân; tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; sử dụng ứng dụng VNeID; sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú; sử dụng thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

"Về cơ bản, Bộ Tư pháp đã sẵn sàng để chia sẻ, kết nối dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm các thủ tục hành chính về hộ tịch, người dân không cần xuất trình hộ khẩu giấy, sổ tạm trú", ông Nguyễn Thanh Hải nói và cho biết, Bộ Tư pháp cũng đã ban hành quyết định bãi bỏ 37 thủ tục, không yêu cầu người dân phải xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy để làm thủ tục hành chính sau ngày 1/1/2023.

Với những người dân chưa có CCCD gắn chip, thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng - cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) nói hiện nay trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã liên thông tất cả thông tin của công dân ở chứng minh thư nhân dân 9 số, CCCD và CCCD gắn chip nên vẫn có thể sử dụng.

Tất cả công dân đã được cấp mã định danh cá nhân và Bộ Công an chỉ đạo thực hiện cấp thông báo số định danh, thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho 100% người dân chưa được cấp CCCD trên toàn quốc để sử dụng giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự. Các thông tin trên thông báo số định danh cá nhân có đầy đủ thông tin về cư trú của công dân.

Lực lượng công an đã làm được 76 triệu CCCD gắn chip, số chưa làm được rất ít. Rất mong người dân tiếp tục chia sẻ, ủng hộ để làm mới hoặc đổi sang CCCD gắn chip bởi việc này đem lại quyền lợi và sự thuận tiện cho chính mỗi người.

T.H.