Thứ trưởng Bộ NN&PTNT kiểm tra công tác phòng, chống bão tại Quảng Ninh

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Chiều 10/8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cùng đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã đi kiểm tra công tác ứng phó với bão số 2 tại Quảng Ninh.
bao-so-2-1660135128.jpeg
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp (đứng giữa) kiểm tra công tác ứng phó bão số 2 tại tỉnh Quảng Ninh.

Tỉnh Quảng Ninh hiện có 398 tàu du lịch, 98 tàu vận chuyển khách tuyến đảo đang hoạt động bình thường và sẵn sàng di chuyển tránh trú khi có lệnh. Tàu cá các loại 6.250 chiếc. Trong đó: 210 tàu xa bờ đã nhận được thông tin về bão và về neo đậu tại các bến cá, khu neo đậu, cảng cá trong và ngoài tỉnh; 6.040 chiếc tàu gần bờ hoạt động ven bờ sẵn sàng về neo đậu tại các nơi tránh trú khi có lệnh; Toàn tỉnh có 14.502 ô lồng nuôi thủy sản đã được thông tin về bão và đã tiến hành triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn. Dự kiến hoàn thành công việc này trước 17 giờ ngày 10/8...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Phạm Văn Thành cho biết, trước diễn biến bão số 2, tỉnh đã thành lập đoàn công tác, đi kiểm tra công tác phòng chống trên địa bàn hai huyện Tiên Yên và Vân Đồn. Quảng Ninh đã lệnh cấm biển từ 12 giờ ngày 10/8.

Tỉnh cũng đã huy động 1.010 cán bộ chiến sĩ gồm lực lượng vũ trang và dân quân tự vệ, hiệp đồng 500 cán bộ chiến sĩ là lực lượng của Bộ Quốc phòng và Quân khu 3 đóng trên địa bàn; 14 xe ô tô, 6 tàu, 22 xuồng và các loại trang thiết bị, phương tiện khác. Tất cả đều đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Đánh giá cao công tác phòng, chống bão số 2 của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự của tỉnh Quảng Ninh, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp lưu ý, bão số 2 theo dự báo đổ bộ vào Việt Nam tác động trực tiếp không nhiều về gió, nhưng mưa rất lớn, nhất là mưa lớn vào đêm 10/8 và 2 ngày tới, ảnh hưởng đến các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình và các tỉnh miền núi phía Bắc. Ban Chỉ đạo đã khuyến cáo các địa phương là ngoài các tàu bè, tàu du lịch và đặc biệt đối với các địa phương như Quảng Ninh, có các khai trường về khoáng sản phải chuẩn bị tiêu nước để không xảy ra ngập lụt.

Đến thời điểm hiện nay, bản đồ ngập lụt hạ du và các điểm sạt trượt đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cảnh báo đến các địa phương, căn cứ vào bản đồ sạt trượt để di dời người dân tùy theo khu vực, lượng mưa được dự báo cho phù hợp. Trong trường hợp nguy hiểm mà người dân không chịu di dời, phải cưỡng chế để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân. Các địa phương cần phối hợp tốt giữa các lực lượng trên địa bàn để phòng chống thiên tai mưa lũ đạt hiệu quả.

Sau cuộc kiểm tra nhanh ở Quảng Ninh, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã xuống Hải Phòng để kiểm tra thực địa tại Đồ Sơn. Theo kế hoạch, tối nay, đoàn sẽ làm việc với UBND thành phố Hải Phòng về công tác phòng, chống thiên tai nói chung và nhất là công tác ứng phó bão số 2.

MP