Thu giữ gần 7 tấn pháo nổ được ngụy trang trong các thùng hoa quả tại Hà Nội

Lã Thị Thúy hằng
Công an huyện Thường Tín (TP Hà Nội) đã triệt phá một vụ tàng trữ, vận chuyển pháo nổ lớn với khối lượng lên đến gần 7 tấn.

Ngày 12/12, Công an huyện Thường Tín đã thông tin về kết quả đấu tranh chuyên án truy xét, triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ pháo xuyên quốc gia, với trọng lượng lên đến gần 7 tấn.

Theo điều tra, ngày 12/10, Công an huyện Thường Tín nắm được thông tin về việc tại dãy phòng trọ gần khu vực kho K74, thuộc địa phận thôn Vĩnh Lộc, xã Thư Phú, huyện Thường Tín, có biểu hiện đối tượng nghi vấn cất giấu, tàng trữ hàng cấm (pháo nổ).

Manh mối nghi ngờ tập trung vào khu nhà trọ của bà Nguyễn Thị Mai (35 tuổi, hộ khẩu thường trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Căn cứ tài liệu thu thập, ngày 14.10, cơ quan chức năng đã khám xét khẩn cấp nhà trọ ở thôn Vĩnh Lộc, xã Thư Phú. Đó là căn phòng bà Mai cho vị khách nam giới thuê.

Kết quả, lực lượng chức năng phát hiện có 406 thùng cát-tông, chứa tổng cộng 6.869,52kg pháo.

a1-1670826142.jpg

Pháo được ngụy trang trong thùng hoa quả.Ảnh: VTC NEWS.

Ngày 15/10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Tín đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Tàng trữ hàng cấm" và 2 ngày sau, chuyên án truy xét được xác lập để đấu tranh, khai thác mở rộng.

Bằng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngày 9.12, Ban chuyên án đã xác minh, xác định được đối tượng trong chuyên án và Nguyễn Mạnh Phái (24 tuổi, thôn Phú Mỹ, xã Thư Phú, huyện Thường Tín) ra đầu thú.

Phái khai nhận, năm 2020, anh ta quen 1 đối tượng ở khu vực biên giới phía bắc và thường trò chuyện qua tài khoản mạng xã hội Wechat. Thời gian sau, Phái rủ tên này về Thường Tín chơi.

Đến tháng 9, đối tượng trao đổi với Phái về việc nhờ Phái chuẩn bị kho để chứa một số lượng lớn pháo nổ do Trung Quốc sản xuất, dự định đến cuối năm sẽ vận chuyển vào khu vực phía Nam tiêu thụ. Nếu Phái đồng ý thì sẽ trả công thuê nơi tập kết 10 triệu đồng/tháng.

Phái đã đồng ý và thuê lại phòng trọ của Nguyễn Văn Trường (20 tuổi, ở xã Vân Tảo, huyện Thường Tín) để tập kết pháo. Căn phòng này nằm trong dãy nhà trọ của bà Mai.

Khoảng ngày 9/9, đối tượng ở vùng biên liên hệ với Phái và đã tìm cách vận chuyển pháo về cất giấu tại phòng trọ nêu trên. Sau khi “hàng” về, Phái đã mở một số thùng kiểm tra, biết bên trong là pháo nổ. Đối tượng khoá cửa phòng trọ và giữ chìa khoá.

Ngày 14/10, khi biết Công an huyện Thường Tín phát hiện, thu giữ số pháo trong phòng trọ, Phái lo sợ đã bỏ trốn.

Lực lượng chức năng đã truy xét dấu vết đối tượng qua nhiều tỉnh, thành phố như Lạng Sơn, Điện Biên, Sơn La, Đắk Lắk, Phú Quốc... Đến ngày 9/12, đã bắt được Nguyễn Mạnh Phái, buộc đối tượng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

a3-1670826174.jpg

Lực lượng chức năng dẫn giải đối tượng Nguyễn Mạnh Phái. Ảnh: VOV.

Theo chỉ huy Công an huyện, tính đến thời điểm hiện tại, đây là vụ án tàng trữ pháo với trọng lượng lớn nhất từ trước đến nay bị phát hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội.

T.Hằng