Thông tin kinh tế - tài chính nổi bật tuần qua

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Những dấu hiệu tốt từ thị trường ngoại tệ, nắng nóng kỉ lục làm nảy sinh tiêu thụ điện kỷ lục, xu hướng ngân hàng số và chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm bất ổn… là những thông tin kinh tế - tài chính nổi bật tuần qua.

Thị trường ngoại tệ đang có những tín hiệu tốt

Có thể nói rằng, thị trường tài chính tiền tệ tuần qua là tuần của điều hành tỷ giá, trong đó Ngân hàng Nhà nước đã có những hành động cụ thể để bình ổn thị trường.

Sau phát biểu của Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương ngày 2/7 khẳng định rằng NHNN luôn chủ động các phương án để điều hành tỷ giá và sẵn sàng can thiệp thị trường, thì ngay hôm sau (3/7), giá mua và bán ngoại tệ tại các ngân hàng thương mại đã giảm nhẹ.

Tiếp theo đó, chiều cùng ngày, NHNN đã có hành động cụ thể khi giảm mạnh giá bán Đô la Mỹ của Sở Giao dịch NHNN xuống mức 23.050 VND/USD, giảm tới 264 đồng so với tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng là 23.314 đồng/USD.

Đến cuối tuần (chiều 6/7), Sở Giao dịch NHNN vẫn giữ mức giá bán Đô la Mỹ ở mức 23.050 đồng/USD. Tại các NHTM, giá mua thấp nhất đang ở mức 22.980 đồng/USD, giá mua cao nhất đang ở mức 23.010 đồng/USD. Như vậy, giá mua USD tại các NHTM thấp hơn giá của Sở Giao dịch NHNN bán ra cho thấy thị trường đã ổn định trở lại.

Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm trồi sụt thất thường

Tác động vào chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm, đáng chú ý là việc tăng giá gần như liên tục của xăng dầu. Suốt hơn chục lần điều chỉnh giá kể từ đầu năm đến nay, lần giảm giá đầu tiên là vào ngày 21/2 đã tác động giảm CPI, trong khi lần giảm gần nhất vào ngày 22/6 thực tế lại chỉ có thể tác động vào CPI tháng 7, do ngày chốt số điều tra chỉ tiêu này vào 15 hàng tháng.

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, giá xăng dầu bình quân 6 tháng đầu năm nay tăng 13,95% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp tới 0,59% vào mức tăng CPI chung.

Bên cạnh giá xăng dầu, các nhân tố tác động đến CPI nửa đầu năm nay còn đến từ tăng giá gạo, vật liệu xây dựng (xi măng, sắt thép), tăng lương, điều chỉnh dịch vụ y tế và giáo dục…

Diễn biến lạm phát thời gian gần đây thực sự đem đến nhiều lo ngại. Ghi nhận từ chuỗi dữ liệu lạm phát, mức tăng CPI tháng 6 vừa qua đã phá vỡ mọi kỷ lục của các tháng 6 trong 7 năm gần đây. Đồng thời, nền lạm phát cao đang đe dọa mục tiêu CPI cả năm có thể không kiềm chế được ở mức 4%, tính theo lạm phát bình quân.

Hội nghị Chính phủ điện tử; Hội thảo - Triển lãm ngành Ngân hàng 2018

Ngày 5/7/2018 tại Khách sạn Deawoo Hà Nội đã diễn ra liên tiếp 2 sự kiện quan trọng Hội thảo về Chính phủ điện tử (buổi sáng) và Hội thảo - triển lãm xu hướng Ngân hàng số, giới thiệu những ứng dụng công nghệ mới nhất trong ngành Ngân hàng; cùng nhau thảo luận và tìm ra những giải pháp nhằm hiện đại hóa để bắt kịp với tiêu chuẩn của quốc tế.

Kỷ lục lượng tiêu thụ điện tiếp tục bị phá vỡ

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, do tình hình nắng nóng diện rộng duy trì liên tục 40 độ ở miền Bắc và miền Trung trong tuần qua, tính đến ngày 4/7/2018, mức độ tiêu thụ điện đã phá vỡ một số kỷ lục của ngày trước đó. Cụ thể, mặc dù công suất phụ tải đỉnh ngày 4/7/2018 của hệ thống điện toàn quốc chưa vượt qua ngày hôm trước nhưng sản lượng tiêu thụ điện đã thiết lập kỷ lục mới với con số 725 triệu kWh.

Thuỳ Liên (Tổng hợp)