Thợ xây trộm 33 khẩu súng trường của quân đội rồi mang đi bán

Tạp Chí Nhân Đạo
Cảnh sát Israel vừa bắt giữ 6 người vì tình nghi đột nhập kho vũ khí của căn cứ Lực lượng Phòng vệ Israel và đánh cắp 33 khẩu súng trường để bán cho các tổ chức tội phạm.

Thợ xây trộm 33 khẩu súng trường của quân đội rồi mang đi bán

Số súng trường được cảnh sát thu giữ khi các nghi phạm đang chuẩn bị giao hàng cho các tổ chức tội phạm. Ảnh: Cảnh sát Israel

Theo Jerusalem Post, kho vũ khí căn cứ Sde Teiman của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã bị đột nhập hôm 26/5 và một số lượng lớn súng trường đã biến mất một cách bí ẩn.

Lúc đầu, các quan chức không cho rằng kho vũ khí bị đột nhập vì không phát hiện dấu hiệu cạy, phá cửa.

Tuy nhiên, sau khi nhận thấy lỗ hổng an ninh trong việc quản lý ra vào của các nhà thầu xây dựng, cơ quan chức năng quyết định chuyển hướng điều tra nhằm vào nhóm thợ xây đang tham gia sửa chữa một phần của căn cứ Sde Teiman.

Kết quả quá trình điều tra cho thấy một nhóm thợ sơn và thợ sửa chữa đã lấy cắp 33 khẩu súng trường M-16 trong vụ đột nhập hôm 26/5 và bán 10 khẩu súng cho các tổ chức tội phạm ở miền Nam, 22 khẩu cho các tổ chức tội phạm ở miền Bắc.

Vụ đột nhập được lên kế hoạch cẩn thận và chi tiết. Tuy nhiên, 6 nghi phạm đã bị bắt tại một cây xăng khi đang chuẩn bị chuyển số vũ khí vừa trộm được cho các nhóm tội phạm.

11 khẩu súng trường M-16 đã được cảnh sát thu giữ cùng một khẩu súng trường loại khác, hai khẩu súng ngắn và một lượng lớn ma túy.

Các nghi phạm đã tham gia hầu tòa vào hôm qua, 3/7. Hiện chưa rõ tổ chức nào đã mua súng của nhóm thợ xây. Vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Trước đó, vào tháng 6/2017, IDF ban hành chỉ thị cho phép binh sĩ bắn vào chân những tên trộm nghi đánh cắp vũ khí từ căn cứ quân sự và thao trường.

Cũng trong tháng 6, một nhóm đạo chích đã đột nhập thành công căn cứ quân sự Tze'elim ở miền nam Israel bất chấp việc căn cứ này được lắp đặt các thiết bị quan trắc nhiệt đắt tiền.

Hồi tháng 7 năm ngoái, một thủ lĩnh IDF cùng hai cha con tài xế riêng đã bị truy tố vì đánh cắp một số tên lửa chống tăng, 77 quả lựu đạn và một tên lửa Matador từ căn cứ quân sự ở sa mạc Negev để mang đi bán trên thị trường chợ đen.