Thầy Tân bán vé số làm từ thiện

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ có một thầy giáo hàng ngày cứ hết giờ lên lớp lại diện quần âu, áo sơ mi “đóng thùng” đi… bán vé số để làm từ thiện. Đó chính là thầy Nguyễn Nhật Tân - giáo viên dạy môn mỹ thuật Trường Tiểu học thị trấn Phong Điền 1.
img-bgt-2021-anh-1-1656692079-width1280height853-1657759860.jpg
Thầy Tân trong một giờ lên lớp

Thầy Nguyễn Nhật Tân sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo, tuổi thơ đầy ắp những kỷ niệm về sự khó khăn, thiếu thốn nên thầy thấu hiểu được hoàn cảnh của những học sinh nghèo. Đồng cảm với các em, thầy Tân luôn sẵn lòng giúp đỡ, thấy bản thân làm được gì có ích là thầy làm luôn, chỉ mong sao các em vơi bớt nhọc nhằn, được tiếp bước trên con được học hành, có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc.

Thầy Tân chia sẻ: thuở nhỏ, tôi có thành tích học tập không thuộc nhóm giỏi nhưng có một người thầy đã khuyến khích, động viên tinh thần học tập của các học sinh bằng cách: “Nếu học sinh nào có thành tích học tập khá hơn, có thứ hạng trong lớp sẽ nhận được phần thưởng, đó là một cây viết và một quyển tập”. Lời khuyến khích và những món quà nhỏ ấy trở thành động lực để tôi nỗ lực trong việc học và sau này nối tiếp người thầy của mình gắn bó với nghề giáo.

Đến khi đi dạy, thấy các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn giống mình năm xưa, thầy Tân bất chợt chạnh lòng và nghĩ cách để hỗ trợ các em đến trường. Vậy là thầy bước đầu đã áp dụng cách của người thầy năm xưa để thưởng cho các em có phấn đấu trong học tập. Dần dà, nhận thấy các phần thưởng dù nhỏ nhưng đã góp phần giúp các em học tốt hơn, thầy đã nhân rộng ra các trường khác ở xã Nhơn Nghĩa (huyện Phong Điền) - quê hương của thầy Tân.

“Tôi thường quan tâm đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong đó tôi đặc biệt chú tâm đến các em sống thiếu thốn tình thương của cha mẹ. Hỗ trợ các em tập vở, quần áo và cả tinh thần, sau đó tôi nhận thấy các em có tiến bộ trong cả học tập lẫn đạo đức, tôi rất mừng”, thầy Tân bộc bạch.

Ngoài giúp đỡ các em học sinh, thầy Tân còn vận động mạnh thường quân giúp các hoàn cảnh nghèo, khó khăn, đau yếu bệnh tật ở địa phương. Khi biết được hoàn cảnh nào thì thầy Tân đến tìm hiểu, sau đó đăng lên mạng xã hội để vận động, kêu gọi hỗ trợ.

“Năm 2008, tôi về giảng dạy môn mỹ thuật tại Trường Tiểu học thị trấn Phong Điền 1. Khi đó, chứng kiến nhiều em nhà quá nghèo không có tiền đóng học, mua sách vở, tôi vừa động viên, vừa giúp đỡ các em trong khả năng có thể”, thầy Tân nhớ lại.
Nhìn học trò phấn khởi, có thêm động lực để học tập, thầy Tân chợt nghĩ, có lẽ không chỉ có trường mình, mà ở các trường khác cũng rất nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Nhưng ngặt nỗi, đồng lương giáo viên của thầy quá ít ỏi, có muốn giúp được nhiều em cũng lực bất tòng tâm. Vậy là thầy vận động đồng nghiệp, các nhà hảo tâm cùng đóng góp.

“Nhưng càng làm từ thiện, càng thấy còn nhiều hoàn cảnh éo le. Nếu chỉ kêu gọi vận động mãi cũng không được. Vậy là tôi nghĩ ra cách đi bán vé số để có được thêm nhiều tiền hơn.

Nhiều người không hiểu, cho rằng tôi đi bán vé số là để lợi dụng nhưng tôi mặc kệ. Chỉ cần giúp được các em học sinh, người nghèo là tôi vui rồi!”, thầy Tân cười.

Không chỉ giúp đỡ các em học sinh, những người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, một nghĩa cử khác đáng trân trọng đó là thầy Tân còn đi vá đường, lấp ổ gà dọc các tuyến đường ở địa phương, để bà con và các em học sinh đi lại được an toàn.

“Hơn 12 năm qua, tôi không nhớ xuể đã giúp được bao nhiêu hoàn cảnh khó khăn, dặm vá bao nhiêu tuyến đường. Cứ nghe tin ở đâu có người cần giúp đỡ là tìm đến thăm hỏi, động viên, trợ giúp. Tuyến đường nào hư hỏng là vận động mọi người góp sức, góp của cùng nhau đi dặm vá”, thầy Tân bộc bạch.

Ở cái tuổi 40 nhưng thầy Tân vẫn chưa lập gia đình. Hỏi chuyện, thầy chỉ cười: “Đó là cái duyên, khi nào duyên tới hẵng hay. Còn hiện tại, tôi chỉ tập trung vào những công việc mình đã làm trong suốt hơn chục năm qua. Vẫn đang còn nhiều mảnh đời bất hạnh cần đến tôi và các nhà hảo tâm”.

Phương Linh