Thanh niên chung sức thắp sáng những con đường nông thôn

Nguyễn Diệp Linh
Những tuyến đường có đèn chiếu sáng giúp người dân an tâm hơn khi đi lại, diện mạo nông thôn càng thêm khởi sắc.

Những ngày qua, hàng chục đoàn viên Đoàn Thanh niên xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang tất bật hơn lệ thường. Mỗi người đảm nhận một công việc, người thì lắp ráp, người lo hậu cần, người vận chuyển và hỗ trợ lắp đặt đèn chiếu sáng.

Thanh niên chung sức thắp sáng những con đường nông thôn 1

Lắp đặt đèn trên tuyến giao thông nông thôn.

Dù mệt, dù vất vả và trên người ướt đẫm mồ hôi nhưng các thanh niên luôn vui vẻ và hăng hái thực hiện nhiệm vụ chung, quyết tâm sớm hoàn thành công việc.

Những đoàn viên này đang tham gia công trình “Thắp sáng đường quê” tại tuyến đường kênh Chà Và, ấp Mỹ Đức. Đây là công trình, phần việc nằm trong chuỗi hoạt động Tháng thanh niên năm nay.

Tất cả các đoàn viên xung kích tình nguyện vì cộng đồng, thực hiện lắp đặt 42 bóng đèn năng lượng, với chiều dài gần 1.000m. Kinh phí thực hiện trên 80 triệu đồng do Tỉnh đoàn An Giang và Ban Nhân dân ấp Mỹ Đức vận động mạnh thường quân hỗ trợ.

Tận mắt thấy đoàn viên lắp đặt đèn năng lượng mặt trời, người dân nơi đây rất phấn khởi. Tuyến đường này trước đây đã lắp đặt bóng đèn điện phục vụ chiếu sáng vào ban đêm. Tuy nhiên công trình thực hiện đã lâu, xuống cấp và hư hỏng nhiều.

Thanh niên chung sức thắp sáng những con đường nông thôn 2

Có đèn, người dân an tâm đi lại vào ban đêm.

Chị Huỳnh Thị Thùy Trang, 43 tuổi - buôn bán điểm tâm chay tại ấp Mỹ Đức bày tỏ: “Đoàn thanh niên làm vậy quá tốt, vừa đảm bảo an toàn giao thông lại rất tiện lợi”.

Thời gian qua, các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã Mỹ Hội Đông đã huy động các nguồn lực, thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực gắn liền với các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Trong đó mô hình thắp sáng đường quê, nhận được đồng tình của người dân, giúp địa phương củng cố và nâng cao tiêu chí 19.2 về an ninh trật tự.

Chạy dọc theo tuyến đường nối 2 khu dân cư ấp Mỹ Hội - Mỹ Hòa thuộc địa phận ấp Mỹ Thuận, 22 bóng đèn năng lượng mặt trời đã được lắp đặt, với chiều dài 1.400m. Công trình này có kinh phí gần 50 triệu đồng, công trình lắp đặt…

Là người dân ấp Mỹ Thuận, chị Đoàn Thị Thắm, phấn khởi và ủng hộ trước những việc làm của đoàn viên thanh niên xã.

Chị tâm sự: “Lúc trước khi chưa có đèn chiếu sáng, ban đêm đi qua lại chỗ này rất sợ, tối lắm, người dân không dám đi.

Thanh niên chung sức thắp sáng những con đường nông thôn 3

Kinh phí mua đèn được vận động từ các mạnh thường quân.

Từ khi có hệ thống đèn năng lượng, ban đêm người dân đi lại an toàn, thuận tiện cho giao thông qua lại. Người dân thấy mấy anh thanh niên làm được như vậy là phấn khởi lắm”.

Anh Hồ Minh Mẫn, Bí thư xã đoàn Mỹ Hội Đông cho biết: “Thời gian qua, đoàn thanh niên xã Mỹ Hội Đông phối hợp thực hiện 2 công trình “Thắp sáng đường quê” ở ấp Mỹ Thuận và Mỹ Đức, với tổng số tiền gần 130 triệu đồng.

Thời gian tới, tiếp tục phối hợp và vận động người dân, mạnh thường quân hỗ trợ địa phương thực hiện và nhân rộng mô hình này ở một số tuyến đường nông thôn trọng điểm chưa có đèn chiếu sáng”.

Có thể nói, công trình “Thắp sáng đường quê” của đoàn viên thanh niên xã Mỹ Hội Đông đang thực hiện là một trong những mô hình đem lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân và lan tỏa tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giữ vững ANTT, an toàn xã hội.

Theo báo Giao thông