Thanh Hóa - Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác và phát triển bền vững, hướng tới tăng trưởng xanh

Nguyễn Diệp Linh
Chiều 6/5, tại trung tâm Hội nghị FLC Saaamson Golf & Resolf, thành phố Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị kết nối Thanh Hóa-Nhật Bản năm 2023-đẩy mạnh hợp tác và phát triển bền vững, hướng tới tăng trưởng xanh. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc củng cố và làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản và của các nhà đầu tư Nhật Bản đối với tỉnh Thanh Hóa.

anh-1-hoi-nghi-ket-noi-thanh-hoa-nhat-ban-nam-2023-1683426759.jpg

Hội nghị kết nối Thanh Hóa – Nhật Bản năm 2023

Theo đó, Hội nghị 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới tốt đẹp cho quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản và quan hệ hợp tác phát triển giữa tỉnh Thanh Hóa với các đối tác Nhật Bản...Và đây cũng là dịp để tỉnh Thanh Hóa tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các tiềm năng, thế mạnh nổi bật và hấp dẫn của tỉnh; các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư; các lĩnh vực, các dự án ưu tiên thu hút đầu tư vào tỉnh. Đây cũng là dịp để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Từ năm 1997 đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã được Chính phủ Nhật Bản tài trợ thực hiện 10 chương trình, dự án ODA với tổng vốn 45,5 triệu USD. Ngoài viện trợ ODA, Chính phủ Nhật Bản đã thực hiện 24 dự án viện trợ về các lĩnh vực y tế, nước sạch, giáo dục với ngân sách trung bình mỗi dự án khoảng 89.000 USD.

Ngoài ra, tỉnh Thanh Hóa cũng đã có 13.346 tu nghiệp sinh sang làm việc tại các xí nghiệp của Nhật Bản, trong ngành nghề dệt, may công nghiệp, lắp ráp điện tử, gia công cơ khí, chế biến, xây dựng, nông nghiệp, điều dưỡng... Trong lĩnh vực du lịch, năm 2022, khách du lịch Nhật Bản đến Thanh Hóa đạt 53.000 lượt, chiếm 21,6% tổng lượt khách quốc tế, với tổng doanh thu du lịch đạt 17,7 triệu USD, chiếm 24,7% tổng doanh thu từ khách du lịch quốc tế. Với bề dày truyền thống đó, Nhật Bản đã có số dự án lớn nhất ở Việt Nam tại Thanh Hóa. Theo đó, trên địa bàn tỉnh có 17 dự án của nhà đầu tư Nhật Bản, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 6,6 tỷ USD, chiếm 45,7% tổng vốn đầu tư FDI và đang là quốc gia có số vốn đầu tư cao nhất trong nguồn vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; trong đó, một số dự án quy mô lớn đã đưa vào hoạt động, trở thành hạt nhân, tạo tác động lan tỏa trong tỉnh, khu vực Bắc Trung bộ và Nam đồng bằng Bắc bộ, như: Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn (tổng mức đầu tư trên 9,3 tỷ USD), Nhà máy xi măng Nghi Sơn (650 triệu USD), Nhiệt điện Nghi Sơn 2 (2,8 tỷ USD) và nhiều dự án quan trọng khác.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Để thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư, tỉnh Thanh Hóa đã thành lập Bộ phận Hỗ trợ Nhật Bản (Japan Desk Thanh Hóa), nhằm tăng cường thực hiện xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư từ Nhật Bản có nhu cầu tìm hiểu đầu tư, kinh doanh tại tỉnh Thanh Hóa. Trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa mong muốn tăng cường hợp tác toàn diện với các đối tác Nhật Bản về xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử, về giáo dục, y tế, phát triển nguồn nhân lực, thị trường lao động.

Bên cạnh hợp tác phát triển kinh tế, từ năm 2016 đến nay, Thanh Hóa đã có gần 14 nghìn tu nghiệp sinh sang tu nghiệp tại các xí nghiệp của Nhật Bản, trong ngành nghề dệt, may công nghiệp, lắp ráp điện tử, gia công cơ khí, chế biến, xây dựng, nông nghiệp, điều dưỡng...

Năm 2022, khách du lịch Nhật Bản đến Thanh Hóa đạt 53 nghìn lượt, chiếm 21,6% tổng lượt khách quốc tế, với tổng doanh thu du lịch đạt 17,7 triệu USD, chiếm 24,7% tổng doanh thu từ khách du lịch quốc tế.

Quan hệ chính trị, ngoại giao; hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng ngày càng được tăng cường, củng cố, đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả. Hoạt động văn hóa, giao lưu nhân dân đã trở thành một nền tảng quan trọng cho mối quan hệ ngày càng gắn bó và tin cậy giữa hai nước. Đặc biệt, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư luôn được đặc biệt chú trọng và đẩy mạnh toàn diện. Hai bên đã đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn, cơ chế đa phương ở cả cấp độ khu vực và toàn cầu; xây dựng nhiều khuôn khổ pháp lý quan trọng cho quan hệ song phương; tích cực phối hợp trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, thúc đẩy liên kết kinh tế, tự do hóa thương mại thông qua việc ký kết và thực thi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)...

Ngoài ra tỉnh Thanh Hóa đã đón tiếp, làm việc với nhiều đoàn công tác, các tổ chức xúc tiến đầu tư của Nhật Bản đến khảo sát tìm cơ hội hợp tác đầu tư. Vào năm 2015 và năm 2017, đoàn công tác thành phố Oyabe đã thăm và làm việc tại tỉnh Thanh Hóa. Nhằm tăng cường và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa và các đối tác Nhật Bản, Thanh Hóa đã tổ chức 02 đoàn công tác cấp cao sang triển khai các hoạt động đối ngoại, kết nối đầu tư, thương mại và du lịch tại thành phố Oyabe, tỉnh Toyama; đồng thời tăng cường kết nối, thúc đẩy quan hệ hợp tác với tỉnh Niigata.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa nhấn mạnh: “Với tinh thần “Đẩy nhanh hợp tác, phát triển nhanh và bền vững, hướng tới tăng trưởng xanh”, Hội nghị 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới tốt đẹp cho quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản và quan hệ hợp tác phát triển giữa tỉnh Thanh Hóa với các đối tác Nhật Bản. Đây cũng là sự kiện quan trọng để tỉnh Thanh Hóa tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các tiềm năng, thế mạnh nổi trội và hấp dẫn của tỉnh; các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư; các lĩnh vực, các dự án ưu tiên thu hút đầu tư vào tỉnh; đồng thời là dịp để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”.

anh-2-ong-do-trong-hung-uy-vien-tw-dang-bi-thu-tinh-uy-phat-bieu-tai-hoi-nghi-1683426800.jpg

Ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị

Cũng theo ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy: Tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ toàn diện trên các lĩnh vực; tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách thông thoáng, hấp dẫn; đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội cho các doanh nghiệp an tâm đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Thanh Hoá cam kết “Luôn đồng hành, luôn luôn là đối tác tin cậy, lâu dài của doanh nghiệp”; cam kết giảm tối đa các thủ tục hành chính, hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng, tiếp cận đất đai, cung cấp nguồn nhân lực, lao động đảm bảo chất lượng, áp dụng cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư theo nguyên tắc nhà đầu tư được hưởng mức ưu đãi cao nhất về quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ mức thấp nhất trong khung quy định; đồng thời, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất tại Thanh Hóa.

z4323653340116-75c14b7203e308ee25cde8660c85649d-1683427002.jpg

Ngài Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị ngài Miki Jun, Giám đốc phụ trách các dự án tại Việt Nam của Tập đoàn Idemitsu Kosan cho biết: Tại Việt Nam Tập đoàn chúng tôi có 8 dự án với tổng số nhân lực 1700 người từ các dự án khai thác mỏ khí đốt, đến các dự án kinh doanh các sản phẩm dầu nhờn, sàn xuất nhiên liệu viên gỗ nén, xây dựng nhà máy phát điện năng lượng mặt trời...Trong số đó, dự án có quy mô lớn nhất phải kể đến là Lọc hóa dầu Nghi Sơn của tỉnh Thanh Hóa. Tại Hội nghị này, nhằm ''Đẩy mạnh hợp tác và phát triển bền vững hướng đến chiến lược tăng trưởng xanh'', Tập đoàn chúng tôi sẽ đưa ra mục tiêu cho tới năm 2030 sẽ giảm 46% lượng phát thải khí Co2 so với năm 2013. Chúng tôi cũng đã công bố kế hoạch sẽ đưa các chính sách tiết kiệm năng lượng, phát triển nguồn năng lượng tái tạo và triển khai các công nghệ xử lý bể chứa dưới lòng đất...nhằm tạo ra sự cân bằng năng lượng về lượng phát thải và lượng xử lý đối với Carbon trung tính.

Ngài Miki Jun nhấn mạnh: Để đạt được mục tiêu này cần phải triển khai và khai thác 1 cách có hiệu quả các nguồn năng lượng hiện có và đưa công nghệ tiên tiến vào cơ sở sản xuất của các nhà máy lọc dầu hiện có. Từ đó mới có thể giảm thiểu được nguyên liệu hóa thạch hướng đến nguồn năng lượng xanh.

Với những kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa tỉnh Thanh Hóa với các đối tác Nhật Bản trong những năm qua, cùng với tiềm năng, lợi thế sẵn có, môi trường đầu tư thuận lợi, cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn, thông thoáng và sự quan tâm của Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Thanh Hóa đã góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản. Đó cũng là bệ phóng vững chắc cho thời gian tới trong thu hút nguồn vốn đầu tư Nhật Bản tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện thành công mục tiêu Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc Việt Nam, tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại.

Thanh Huyền