Thanh Hóa: Hàng nghìn du khách thập phương nô nức trẩy hội Lam Kinh

Đặng Thu Hằng
Sáng ngày 6/10 (tức ngày 22/8 năm Quý Mão), tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (thị trấn Lam Sơn, Thọ Xuân), UBND tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức lễ hội Lam Kinh 2023, kỷ niệm 605 năm khởi nghĩa Lam Sơn, 595 năm Vua Lê Thái Tổ đăng quang, 590 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Lê Lợi. Tham dự lễ hội có đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Theo đó, từ tờ mờ sáng hàng nghìn người dân ở khắp nơi đổ về tham dự lễ hội Lam Kinh - là một trong những lễ hội lớn nhất của tỉnh Thanh Hóa.

Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh rộng 200ha (nằm trên địa bàn huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) là nơi anh hùng Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa chống quân Minh xâm lược. Sau chiến thắng năm 1428, Lê Lợi lấy niên hiệu Lê Thái Tổ, đặt tên nước là Đại Việt.

anh-1-dai-dien-lanh-dao-bo-van-hoa-the-thao-va-du-lich-cung-cac-dong-chi-lanh-dao-nguyen-lanh-dao-ubnd-tinh-thanh-tham-du-le-hoi-1696652429.jpg
Đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyễn lãnh đạo UBND tỉnh Thanh tham dự Lễ hội.

Hàng năm, cứ đến “Hăm mốt Lê Lai, hăm hai Lê Lợi”, tháng 8 âm lịch tỉnh Thanh Hóa lại tổ chức lễ hội nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của Anh hùng giải phóng dân tộc Lê Lợi. Tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cùng các đại biểu dâng hương kính cáo Đức Thái Tổ Cao hoàng đế ở Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, để nhắc nhở, thôi thúc con dân đất Việt hướng về Lam Kinh để tri ân công đức của Thái Tổ Cao hoàng đế - Người đã có công lớn trong sự nghiệp đánh đuổi giặc Minh, giành độc lập cho đất nước, lập nên vương triều Hậu Lê kéo dài hơn 360 năm lịch sử.

Trong không khí trang nghiêm, tưng bừng của ngày đại lễ tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đánh hồi trống khai hội.

Lễ hội Lam Kinh năm 2023 được bắt đầu với nghi thức rước kiệu Đức vua Lê Thái Tổ, kiệu Trung túc vương Lê Lai từ đền thờ Vua Lê Thái Tổ và đền thờ Trung túc vương Lê Lai về sân rồng chính điện Lam Kinh, tại đây diễn ra các hoạt động của lễ hội. Nghi thức truyền thống đọc chúc văn tấu cáo, tưởng nhớ công lao Đức Thái Tổ Cao hoàng đế, các vị vua, Hoàng Thái hậu nhà Lê, công thần và các tướng sĩ nghĩa quân Lam Sơn đã diễn ra trang trọng tại sân rồng trước chính điện Lam Kinh.

Phần hội của Lễ hội Lam Kinh năm 2023 là chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh đặc biệt với chủ đề “Khởi nghĩa Lam Sơn - dấu son rực rỡ” với sự tham gia của hơn 250 ca sĩ, diễn viên, nghệ nhân, học sinh, sinh viên của các đoàn nghệ thuật trong và ngoài tỉnh.

anh-2-le-hoi-lam-kinh-2023-da-thu-hut-hang-nghin-nguoi-du-khach-den-tham-du-1696652428.jpg
Lễ hội Lam Kinh 2023 đã thu hút hàng nghìn người, du khách đến tham dự.

Năm 1416, tại Lũng Nhai, Lê Lợi đã cùng 18 vị tướng tài tâm phúc mở Hội thề quyết tâm chống giặc Minh, giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ cho nhân dân (Trích đoạn "Hội thề Lũng Nhai" được tái hiện trong chương trình nghệ thuật).

Chương trình nghệ thuật đã tái hiện một giai đoạn lịch sử hào hùng và những công lao, sự nghiệp to lớn của người anh hùng áo vải Lê Lợi cùng các tướng sĩ và nhân dân trong cuộc khởi nghĩa chống quân Minh xâm lược.

Ngay từ sáng sớm, Người dân, du khách thập phương "đội nắng" về Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh trong ngày khai hội, tại đây du khách thập phương được xem những màn trình diễn nghệ thuật tái hiện lại cuộc đời Anh hùng dân tộc Lê Lợi và cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.

Bà Vũ Thị Hương, người con của Thanh Hóa hiện gia đình bà đang sinh sống tại Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ: ngày trước chưa có cảng hàng không thọ Xuân đi lại vất vả nhưng từ ngày có chuyến bay từ Tp Hồ Chí Minh - Thanh Hóa, đi lại thuận tiện nên hàng năm cứ đến ngày này dù có bận trăm công ngàn việc nhưng gia đình chúng tôi cũng đều thu xếp có mặt bằng được để về dâng hương chính Lễ, cũng như được tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công đức vị Anh hùng giải phóng dân tộc Lê Lợi và các anh, nghĩa sỹ đã có công lao to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc".

Đặc biệt, đến với lễ năm nay du khách tỏ ra thích thú khi được vào bên trong chính điện để chiêm ngưỡng công trình kỳ vĩ bằng gỗ lim, với nhiều hạng mục bên trong được dát vàng.

Thanh Hoá