Thảm sát ở Mali khiến khoảng 100 người thiệt mạng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Gần 100 người đã thiệt mạng trong một vụ tấn công nhằm vào ngôi làng Sobale Kou, gần thị trấn Sanga, ở miền Trung Mali.

Hiện tại chưa có cá nhân hay tổ chức nào nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công này, nhưng vụ thảm sát nhằm vào ngôi làng của cộng đồng người Dogon này mang dấu vết của kiểu tấn công sắc tộc ăn miếng trả miếng.

Vụ việc xảy ra chưa đầy 3 tuần sau khi gần 160 thành viên của bộ tộc Fulani bị giết hại bởi một nhóm được xác định là người Dogon.

mali_2_jjja
Binh sĩ Mali gác tại hiện trường một vụ tấn công ở Gao ngày 13/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Vòng xoáy bạo lực ở miền trung Mali, nơi có nhiều nhóm dân tộc sinh sống, bắt đầu từ khi nhóm thánh chiến Fulani do nhà truyền giáo Amadou Koufa đứng đầu nổi lên từ năm 2015. Nhóm này bắt đầu bằng cuộc tấn công vào bộ tộc Bambara và Dogon, rồi sau đó các bộ tộc này lập ra những “nhóm tự vệ”.

Ngày 16/5 vừa qua, lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên Hợp quốc tại Mali cho biết họ đã ghi nhận “ít nhất 488 người chết” trong các vụ tấn công ở Fulanis ở miền trung kể từ tháng 1/2018.

Chính quyền Mali từng ký thỏa thuận hòa bình với các tổ chức vũ trang năm 2015 nhằm ổn định trật tự nhưng thỏa thuận này không giúp ngăn chặn bạo lực. Làn sóng chỉ trích dâng cao khi người dân cho rằng chính phủ đã không ngăn chặn được các nhóm khủng bố và các nhóm vũ trang sau khi xảy ra vụ một nhóm vũ trang sắc tộc thảm sát 160 người du mục Fulani hồi tháng 3 vừa qua.

Bạo lực leo thang khiến Thủ tướng Soumeylou Boubeye Maiga và toàn bộ chính phủ tuyên bố từ chức hôm 18/4 vừa qua.

Trước tình hình này, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi nhà chức trách Mali điều tra thảm kịch và đưa thủ phạm ra trước công lý. Ông cũng kêu gọi các bên liên quan ở Mali kiềm chế, tránh các hành động trả thù lẫn nhau cũng như hối thúc chính phủ Mali tiến hành đối thoại giữa các sắc tộc nhằm giảm căng thẳng, thu hẹp bất đồng.

Quang Minh (t/h)