Thảm hoạ lũ quét ở Ấn Độ khiến ít nhất 44 người chết, ảnh hưởng 22.000 hộ gia đình

Đặng Thu Hằng
Lũ quét nghiêm trọng xảy ra giữa tuần qua ở khu vực dãy Himalaya của Ấn Độ đã khiến ít nhất 44 người thiệt mạng, gây ảnh hưởng tới hơn 22.000 hộ gia đình.

Các nhà chức trách Ấn Độ cho biết, mưa lớn xảy ra tại khu vực hồ băng Lhonak kéo dài từ ngày 5/10 đã gây ra lũ quét xuống thung lũng Teesta, cách Gangtok, thủ phủ bang Sikkim, khoảng 150 km về phía bắc.

Reuters đưa tin, theo một quan chức chính phủ giám sát các hoạt động cứu hộ từ Gangtok, thủ phủ của bang Sikkim, số người chết do lũ quét tại khu vực này đã tăng lên 44 người. Hơn 140 người vẫn đang mất tích sau trận lũ, trong đó bao gồm 15 binh sĩ.

Lũ lụt cũng cuốn trôi nhiều cơ sở hạ tầng đường bộ quan trọng và gây mất điện trên diện rộng tại nhiều nơi. Hiện, hàng trăm nhân viên tìm kiếm và cứu hộ đã được triển khai trên khắp Sikkim và các khu vực phía Bắc của bang Tây Bengal lân cận, trong bối cảnh các khu vực gần sông vẫn được đặt trong tình trạng báo động cao.

t3-1696745950.jpg
Mực nước sông Teesta dâng cao kỷ lục. (Ảnh: Reuters)

Trận lũ lịch sử này cũng đã khiến ít nhất 13 cây cầu bị cuốn trôi, cản trở hoạt động cứu hộ. Tất cả các cây cầu ở hạ lưu trạm thủy điện Teesta-V cũng đều bị ngập hoặc bị cuốn trôi. Đường cao tốc quan trọng nối Sikkim với Siliguri ở Tây Bengal cũng bị sập do lũ lụt, gây khó khăn cho công tác cứu trợ.

Theo thống kê, trận lũ quét này đã gây ảnh hưởng tới hơn 22.000 hộ gia đình, với khoảng 3.900 người hiện đang cư trú trong các khu cứu hộ của chính phủ.

Lũ quét là một trong những thảm họa tồi tệ nhất tại Ấn Độ trong hơn 50 năm qua và là thảm họa mới nhất trong một loạt các hiện tượng thời tiết cực đoan gây thiệt hại trên diện rộng ở dãy Himalaya.

t2-1696745829.jpg
Lũ quét cuốn trôi nhiều phương tiện, làm hư hại nhiều tuyến đường tại Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Lũ quét thường xảy ra trong mùa mưa, vốn kéo dài từ tháng 6 đến cuối tháng 9 tại Ấn Độ. Thông thường đến tháng 10 không còn những cơn mưa lớn tại Ấn Độ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu đang làm gia tăng tần suất và hậu quả nghiêm trọng của các trận mưa trong mùa mưa ở nước này.

Thu Hằng