Thảm hoạ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Thương vong lên tới 33.000 người

Đặng Thu Hằng
Sau 1 tuần diễn ra trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, số người thiệt mạng đã lên tới 33.000 người. Lực lượng cứu hộ đã cố gắng tìm kiếm thêm nhiều người còn sống nhưng hy vọng này ngày một mong manh.

Theo hãng tin AP, trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra vào sáng sớm ngày 6/2 đã cướp đi sinh mạng của 33.179, trong nhiều giờ tới, con số này chắc chắn sẽ còn thay đổi. Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đang trải qua chuỗi ngày tồi tệ nhất khi bị ảnh hưởng bởi động đất. Đây cũng là trận động đất kinh hoàng nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1939.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, có ít nhất 6.000 tòa nhà bị sụp đổ. Trong khi đó, nhiệt độ tại nhiều khu vực vẫn ở mức âm và nhiều người không có nơi để ở.

c3-1676229272.jpg
Hàng nghìn toà nhà đã bị sụp đổ do trận động đất. (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã phân phát hàng triệu bữa ăn nóng, cũng như lều và chăn, nhưng vẫn đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận những người gặp nạn. Còn ở Syria, nơi hệ thống chăm sóc sức khỏe đã bị tàn phá sau 12 năm nội chiến, ít nhất 20 cơ sở y tế trên khắp vùng Tây Bắc nước này bị ảnh hưởng lớn, trong đó có 4 bệnh viện đã hư hại nặng.

Hiện công tác cứu hộ, cứu nạn đang diễn ra hết sức khẩn trương với sự tham gia của các đoàn cứu hộ từ nhiều nước trên thế giới. Ít nhất 160.000 người, bao gồm cả các nhân viên cứu hộ nước ngoài, đang tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát tại Thổ Nhĩ Kỳ. Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn do thời tiết giá lạnh.

c1-1676229272.jpg
Lực lượng cứu hộ đang tranh thủ từng giây từng phút để tìm kiếm những người còn sống. (Ảnh: AP)

Đoàn công tác cứu nạn cứu hộ Việt Nam do Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (Bộ Công an) làm Trưởng đoàn, đã nhanh chóng làm nhiệm vụ tại thành phố Adiyaman của Thổ Nhĩ Kỳ. Đoàn đã phối hợp với lực lượng cứu hộ của Pakistan và cứu sống thành công một bé trai 14 tuổi. Bên cạnh đó, đoàn cũng đã tìm thấy nhiều thi thể người qua đời và đưa lên mặt đất.

c2-1676229272.jpg
Công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn. (Ảnh: AP)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng cho biết nước này trong vài tuần tới sẽ bắt đầu khởi động kế hoạch tái thiết các tòa nhà bị hư hại do động đất.

"Chúng tôi sẽ nhanh chóng bắt đầu các hoạt động dọn dẹp và tái thiết động đất. Chúng tôi đang lên kế hoạch xây dựng lại hàng trăm nghìn ngôi nhà cùng với cơ sở hạ tầng và kiến ​​trúc thượng tầng, hay chính xác hơn là xây dựng lại các thành phố của chúng ta đã bị tàn phá nặng nề trong trận động đất. Trong một vài tuần tới, chúng tôi sẽ bắt đầu thực hiện các bước cụ thể”, ông Erdogan nói.

Thu Hằng