Thái Lan xem xét lại chỉ thị cho phép người nước ngoài mua nhà

Nguyễn Thị Hải Hà
Chính phủ Thái Lan sẽ xem xét sửa đổi hoặc bãi bỏ chỉ thị cho phép người nước ngoài mua nhà, sở hữu đất làm nhà ở.

Bộ trưởng Nội vụ Anupong Paochinda cho biết, sẽ báo cáo Chính phủ về những quan ngại của người dân và Hạ viện liên quan chỉ thị cho phép người nước ngoài mua nhà, sở hữu đất làm nhà ở, được Nội các thông qua vào ngày 25/10 vừa qua. Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ xem xét để sửa đổi chỉ thị cho phù hợp hơn hoặc có thể bãi bỏ.

Trước đó, ngày 25-10, nội các Thái Lan đã thông qua về nguyên tắc dự thảo quy định của Bộ Nội vụ, cho phép bốn nhóm công dân nước ngoài - công dân toàn cầu giàu có, những người hưu trí giàu có, những người muốn làm việc từ Thái Lan và các chuyên gia hoặc chuyên gia có tay nghề cao - mua và sở hữu đất làm nhà ở. Về tài chính, họ phải đầu tư ít nhất 40 triệu baht vào bất động sản, chứng khoán hoặc các quỹ của Thái Lan.

nv-1667523843.jpg
Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paochinda (Ảnh: The Nation).

Người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri lưu ý thêm rằng quy định mới này phù hợp với kế hoạch kích thích kinh tế và đầu tư của chính phủ nhằm thu hút người nước ngoài và các chuyên gia giàu có đến Thái Lan. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp thu hút đầu tư nước ngoài và kích thích nền kinh tế Thái Lan.

Chính phủ Thái Lan hy vọng trong vòng 5 năm tới sẽ thu hút hơn một triệu người nước ngoài giàu có đến Thái Lan sinh sống và sẽ cung cấp hơn 1.000 tỉ baht (hơn 26 tỉ USD) vào nền kinh tế, với 800 tỉ baht thông qua hoạt động đầu tư và 270 tỉ thông qua thu ngân sách.

Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan tái khẳng định mục đích của chỉ thị này là nhằm thu hút đầu tư nước ngoài và đưa những người nước ngoài có chuyên môn đặc biệt đến Thái Lan. Ông Anupong Paochinda cũng bác bỏ những chỉ trích Chính phủ đang “bán nước”.

Trong khi đó, nhiều nghị sĩ phe đối lập và các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng chỉ thị cần phải được điều chỉnh, sửa đổi theo hướng chặt chẽ hơn. Những nội dung cần sửa đổi như việc không cho phép mua các khu đất lớn bất thường, tăng mức tiền đầu tư cũng như thời gian đầu tư ở Thái Lan. Ngoài ra, chỉ thị cần cấm người nước ngoài bán lại đất đai mà họ đang sở hữu, cấm người nước ngoài mua các lô đất cạnh nhau.

NQ