Tàu sân bay Mỹ đi qua eo biển Hormuz giữa căng thẳng với Iran

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tàu sân bay lớp Nimitz USS Abraham Lincoln đã đi qua eo biển Hormuz, tuyến hàng hải chia tách Iran với UAE.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln và nhóm tác chiến đã di chuyển qua eo biển Hormuz nối vịnh Persian với biển Đỏ trong ngày 19/11 mà không gặp phải bất cứ cản trở nào, Hải quân Mỹ cho biết trong một thông cáo. Tàu Abraham Lincoln có khả năng chứa khoảng 80 chiếc máy bay, được trang bị nhiều loại tên lửa có khả năng tiêu diệt máy bay và tàu chiến đối phương.

365614265
Tàu sân bay USS Abraham Lincoln

Đây là lần đầu tiên nhóm tàu sân bay của Mỹ di chuyển qua eo biển này kể từ sau vụ Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng 6 cũng ở vùng biển này.

Tuyên bố từ Hạm đội 5 của Mỹ cũng nói rằng, sự hiện diện của nhóm tàu Lincoln ở Vùng Vịnh không bày tỏ sự leo thang hay chính sách mới đối với Iran. Động thái này có thể là một dấu hiệu xoa dịu căng thăng, bởi trong một cuộc chiến trực diện, nhóm tàu sân bay sẽ muốn triển khai ở một vùng biển lớn, chứ không phải vùng nước chỉ rộng 24 km như eo biển Hormuz, nơi tàu sân bay Mỹ dễ dàng trở thành mục tiêu của tên lửa chống hạm Iran.

Eo biển Hormuz là tuyến đường biển mà 1/5 lượng dầu mỏ của thế giới được vận chuyển qua.

Những ngày gần đây, Mỹ đã có những động thái nhằm vào Iran, trong đó có cả tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm đáp trả việc Iran quyết định nâng mức độ làm giàu urani. 

Quang Minh (t/h)