Tập đoàn TH đồng hành chăm sóc sức khỏe học đường

Nguyễn Thị Hương
Mang khát vọng “Vì tầm vóc Việt”, Tập đoàn TH đồng hành cùng Chương trình "Sức khỏe học đường" giai đoạn 2021-2025.

Ngày 10/2, Lễ công bố Chương trình "Sức khỏe học đường" giai đoạn 2021-2025 diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cùng đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch và các tổ chức, doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 02/10/2021, Chính phủ đã ban hành quyết định số 1660/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Sức khoẻ học đường giai đoạn 2021 – 2025 nhằm bảo đảm chăm sóc toàn diện về thể chất, tinh thần cho học sinh thông qua việc duy trì, đẩy mạnh hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và trường chuyên biệt.

4821-thy-tyyng-tyi-skhy-102-1655109858.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Lễ công bố Chương trình "Sức khỏe học đường" giai đoạn 2021-2025.

Phát biểu tại Lễ công bố, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng: “Hoạt động chăm sóc bảo vệ sức khỏe học sinh, thế hệ tương lai của đất nước bước đầu đã đi vào nề nếp và ngày càng có chất lượng trên tinh thần huy động sức mạnh của cộng đồng để dành những gì tốt nhất cho trẻ em".

Cũng tại Lễ công bố, bà Thái Hương, Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH chia sẻ: Với thông điệp “Trường học an toàn, học sinh khỏe mạnh”, lần đầu tiên tại Việt Nam, một chương trình quy mô, thiết thực và ý nghĩa về sức khoẻ học đường với sự chính thống và toàn diện được thực hiện. Chương trình kì vọng mang đến những thay đổi tích cực cho trường học, để chăm sóc và nuôi dưỡng một thế hệ Việt Nam khoẻ mạnh, năng động, trưởng thành.

Chương trình "Sức khỏe học đường" 2021-2025 là chính sách có tính chất bao trùm, là dấu mốc quan trọng thể hiện quyết tâm hành động, xây dựng nền tảng phát triển bền vững, góp phần mang đến những thay đổi tốt đẹp cho thế hệ tương lai.

Sức khỏe học đường là lĩnh vực rộng, trong đó có những trụ cột quan trọng và mang tính chất quyết định như: Dinh dưỡng học đường; Hoạt động thể chất; Vệ sinh trường học;...

"Những mục tiêu lớn và những trụ cột chính của Chương trình "Sức khỏe học đường" là những giá trị cốt lõi mà Tập đoàn TH đã xây dựng và vun đắp, thể hiện qua sứ mệnh và tầm nhìn: Con người là chủ thể của xã hội, là nguồn lực quyết định sự phát triển đất nước. Sự phát triển thể lực, trí lực và tâm hồn của mỗi cá nhân là rất quan trọng", bà Hương nhấn mạnh.

4820-ba-thai-huong-tai-su-kien-skdh-1655109858.jpg
Bà Thái Hương cho rằng để Chương trình "Sức khỏe học đường" thực hiện thành công, cần có sự đồng hành của các doanh nghiệp

Một quốc gia chỉ vững mạnh khi con người được phát triển toàn diện cả thể lực và trí lực, trong đó yếu tố tiên quyết cho sự phát triển này không những là nguồn dinh dưỡng thiết yếu như lúa, gạo, thực phẩm mà cần có một chế độ chăm sóc sức khỏe bền vững. Đầu tư vào phát triển thể lực và trí lực là phát triển nòi giống của dân tộc, là đầu tư vào phát triển bền vững mang tính chiến lược quốc gia'.", Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH chia sẻ.

Theo bà Thái Hương, ngày nay, chiều cao bình quân của thế giới là 177cm với nam và 164cm với nữ. Trong khi đó, chiều cao bình quân của Việt Nam tuy được cải thiện trong nhiều năm qua nhưng mới chỉ đạt 168cm với nam và 156cm với nữ.

Khoa học đã chỉ ra, chiều cao của một con người phụ thuộc vào chế độ chăm sóc của lứa tuổi vàng là như thế nào, cụ thể: Sau khi trẻ em rời vú mẹ từ 2 đến 12 tuổi là thời kỳ vàng: 86% chiều cao phát triển ở độ tuổi này. 14% còn lại là cho đến 25 tuổi. Do vậy, sức khỏe học đường là một chương trình lý tưởng, nhân văn nhất mà chính phủ đã dành cho con trẻ trong những ngày đầu năm mới.

Đứng trước vấn nạn an toàn thực phẩm cũng như các đại dịch, bệnh không lây như tim mạch, tiểu đường, béo phì là những nguy cơ cao và rất cao cho trẻ em ở lứa tuổi học đường thể hiện qua thực tiễn trong 2 đề án lớn mà chúng tôi đã tham gia tiên phong và đồng hành cùng Chính phủ: Chương trình sữa học đường 2016 và Đề án 41 đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em giai đoạn 2018-2025 - thí điểm tại 10 tỉnh thành thuộc 5 vùng sinh thái: Miền núi, đồng bằng, miền biển, đô thị, nông thôn.

Mô hình dự kiến tiếp tục được nhân rộng trong năm học 2021-2022. Mô hình điểm là giải pháp đột phá kết hợp dinh dưỡng lành mạnh cùng vận động thể lực tối ưu và có sự tham gia phối hợp chặt chẽ của giáo viên, cấp dưỡng, phụ huynh.

“Mô hình điểm đã có kết quả rõ rệt như trong đề án đã tổng kết, có nhóm đối chứng rõ ràng. Đây là căn cứ khoa học và thực tiễn để có cơ sở xây dựng, chuẩn hóa về dinh dưỡng học đường và chính sách quốc gia, là nền tảng để xây dựng Luật Dinh dưỡng học đường trong thời gian tới. Đó là kỳ vọng mà chúng tôi mong muốn và đề xuất với Chính phủ”, bà Thái Hương bày tỏ.

Để thành công, công tác truyền thông là công tác phải đi đầu để định hướng, lan tỏa để mọi tầng lớp trong xã hội, đặc biệt là những người có vai trò trực tiếp chăm sóc các em ở độ tuổi này phải thấu hiểu, phải xem đây là một cuộc cách mạng về nguồn nhân lực, về chiều cao của dân tộc", đại diện Tập đoàn TH nhấn mạnh thêm.

Là một doanh nghiệp trong ngành thực phẩm, mang theo khát vọng “Vì tầm vóc Việt” TH đã rất bền bỉ nhiều hoạt động đồng hành chăm lo cho sức khỏe học đường. Nhiều năm qua, Tập đoàn TH đã tiên phong, đồng hành cùng Chính phủ, các Bộ ban ngành chăm lo cho trẻ em - đặc biệt trẻ em lứa tuổi vàng từ 2-12 tuổi với thông điệp “Vì một Việt Nam hùng cường, Vì một tầm vóc Việt” và sẽ tiếp tục đồng hành với Chương trình "Sức khỏe học đường" với nhiều hoạt động đột phá trong tương lai.

Tập đoàn TH đã thực hiện nhiều chương trình như: Chung tay vì tầm vóc Việt (năm 2014); Tiên phong trong chương trình Sữa học đường Quốc gia (Năm 2016); Tiên phong xây dựng Đề án Dinh dưỡng người Việt (Năm 2018); Đồng hành triển khai Mô hình điểm Bữa ăn học đường với hai trụ cột của Sức khỏe học đường: Dinh dưỡng – Thể lực (Năm 2019 - 2021); Đồng hành cùng chương trình Điều ước cho em, xây dựng 1.000 nhà vệ sinh cho học sinh miền núi (Năm 2021).

Q.A