Tập đoàn MED GROUP tiếp lửa đồng bào miền Trung

Tạp Chí Nhân Đạo
Nhằm chia sẻ khó khăn và hỗ trợ đồng bào miền Trung nhanh chóng khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, sau một thời gian ngắn quyên góp, chiều nay, ngày 26/10/2020, tại “Lễ tiếp nhận ủng hộ miền Trung và phát động chương trình nhắn tin vì đồng bào vùng lũ” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức, Tập đoàn MED GROUP đã trao 1,5 tỷ đồng chia sẻ với đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

PGS. TS Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp nhận ủng hộ đồng bào vùng lũ  từ Tập đoàn MED GROUP 

Trong những ngày đồng bào miền Trung phải chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa bão, lũ chồng lũ, nhất là các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam,…khiến bao gia đình rơi vào cảnh tang thương. Không thể cầm lòng trước sự đau thương ấy, Chủ tịch Hội đồng cố vấn MED GROUP (Tập đoàn đầu tư của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC) - GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí đã nhanh chóng phát động chương trình quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung tới toàn thể nhân viên tập đoàn, với thông điệp “MED GROUP cùng nhau san sẻ yêu thương”. Chương trình quyên góp diễn ra thành 2 đợt. Đợt 1 ủng hộ tiền mặt, đợt 2 ủng hộ nhu yếu phẩm, đồ dùng sinh hoạt hàng ngày, quần áo, sách vở kéo dài đến hết ngày 10/11/2020.

Kết thúc vận động ủng hộ đợt 1, toàn tập đoàn quyên góp được số tiền 1,5 tỷ đồng. Thông qua Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tại “Lễ tiếp nhận ủng hộ miền Trung và phát động chương trình nhắn tin vì đồng bào vùng lũ, đại diện Tập đoàn MED GROUP, ThS. Nguyễn Trí Anh - Tổng Giám đốc Tập đoàn đã trao toàn bộ số tiền trên tới Hội để hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại bởi mưa lũ.

Phát biểu tại buổi lễ, ThS. Nguyễn Trí Anh - Tổng Giám đốc MED GROUP chia sẻ: “Tôi nhận thấy rằng, lễ tiếp nhận ủng hộ miền Trung và phát động chương trình nhắn tin “vì đồng bào vùng lũ” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức không chỉ thể hiện tinh thần tốt đẹp “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách” của dân tộc mà còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm thể hiện trách nhiệm đối với xã hội, cộng đồng. Chính vì vậy, Ban lãnh đạo tập đoàn đã chuẩn bị một khoản tiền để cùng với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các nhà hảo tâm trong cả nước chung tay cứu trợ người dân miền Trung gặp thiên tai, lũ lụt”.

Đặc biệt, tại Lễ tiếp nhận, GS. AHLĐ, ĐBQH, nhạc sĩ Nguyễn Anh Trí - Chủ tịch Hội đồng cố vấn Tập đoàn MED GROUP đã gửi tới Chương trình ca khúc “Thương miền Trung bão lụt” do chính ông sáng tác. 


Giáo sư, Anh hùng Lao động, Đại biểu Quốc Hội khóa XIV - Nguyễn Anh Trí, người sáng lập và là Chủ tịch Hội đồng Cố vấn MED GROUP.

Là người con của quê hương Quảng Bình, khi đã thành danh ở quê hương thứ 2 - mảnh đất Hà Thành, nhưng khi chứng kiến hậu quả vô cùng lớn lao của trận lũ miền Trung, nhất là các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị,…lòng ông quặn lại và như một mệnh lệnh từ trái tim đã thúc giục ông sự chia sẻ với quê bà con quê hương.

Xót xa trước những mất mát và thiệt hại quá lớn mà bà con miền Trung đang phải hứng chịu ảnh hưởng nặng nề trước trận lũ lụt lịch sử, bằng cảm xúc dâng trào và thay cho “tiếng lòng” của mình, ông đã sáng tác ca khúc "Thương miền Trung bão lụt" để dành riêng cho đồng bào.

Giáo sư, Nhạc sỹ Nguyễn Anh Trí chia sẻ: “Trận lụt của năm 2020 là quá lớn, quá lâu, thường trận lụt quê tôi chỉ là 3 ngày và lâu là 7 ngày, nhưng trận lụt năm nay đã kéo dài hơn nửa tháng, gây nên hậu quả rất nặng nề. Xót xa trước mất mát của bà con trong trận lụt, để nói lên tiếng lòng của mình, cũng như tiếng lòng của người dân ở các vùng quê khác gửi đến đồng bào miền Trung thân yêu trong mùa lũ lụt này”.

Thương sót miền Trung, đặc biệt là quê hương Lệ Thủy, Giáo sư, Nhạc sĩ Nguyễn Anh Trí cho biết: Chỉ cần 2 tiếng đồng hồ để sáng tác, nhưng phải mất 2 ngày để sửa, thậm chí đến khi sau sáng tác hơn 10 ngày, nhưng ông vẫn muốn sửa tiếp. Bởi hàng ngày cập nhật được thông tin, chứng kiến những tổn thất của bà con nên ông chưa hài lòng lắm những ca từ. Vì vậy, phải mất thời gian sửa lại ông mới hoàn thiện nhạc phẩm và đi thu âm.


Ca khúc “Thương miền Trung bão lụt” do GS. AHLĐ. Nhạc sỹ Nguyễn Anh Trí sáng tác khiến các vị đại biểu lắng nghe đều xúc động

Bài hát được viết theo mạch cảm xúc đoạn đầu là cập nhật vùng bão, sau đó là tình cảm của nhân dân cả nước hướng về miền Trung và những tổn thất của đồng bào sau khi nước lũ rút rồi sẽ lộ diện rõ hơn.

Qua bài hát, Giáo sư, Nhạc sỹ Nguyễn Anh Trí mong muốn gửi gắm tình cảm kịp thời tới đồng bào miền Trung,  như một lời chia sẻ, sự động viên để phần nào giúp xoa dịu nỗi đau thương người dân, cũng như thể hiện sự ca ngợi tinh thần kiên cường chống lũ của bà con.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. TS Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã gửi lời cảm ơn chân thành  đến các công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã tin tưởng lựa chọn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam làm cầu nối và là bạn đồng hành để sẻ chia khó khăn với người dân vùng lũ. Đồng thời, cảm ơn GS. AHLĐ Nguyễn Anh Trí gửi cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ca khúc “Thương miền Trung bão lụt” rất sâu lắng, tình cảm nói lên được nỗi khổ, nỗi vất vả của bà con và bà cũng xin được dùng ca khúc này làm ca khúc kêu gọi vận động của Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam để kêu gọi được nhiều người hỗ trợ đồng bào miền Trung hơn.

Trước đó, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc “Lá lành đùm lá rách”, “Bầu ơi, thương lấy bí cùng” và cũng là truyền thống văn hóa của MEDLATEC được duy trì suốt gần 25 năm qua. Ngày 20/10/2020, “Lễ phát động ủng hộ đồng bào Miền Trung bị lũ lụt” đã được tổ chức và chính thức thông báo tới hơn 1.400 cán bộ nhân viên toàn hệ thống MEDLATEC. Ngay khi nhận được lời phát động của Giáo sư, Nhạc sĩ Nguyễn Anh Trí cùng toàn thể cán bộ nhân viên toàn hệ thống tích cực tham gia bằng tinh thần tự nguyện và chia sẻ. Chỉ trong thời gian ngắn, MEDLATEC đã huy động được số tiền 1,5 tỷ đồng, bao gồm 1 tỷ đồng từ quỹ từ thiện của tập đoàn và 500 triệu đồng từ sự đóng góp của cán bộ nhân viên của toàn hệ thống.

Mai Phương