Tạo cơ hội cho lao động từng đi làm tại Hàn Quốc, Nhật Bản tìm việc làm

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Ngày 21/7, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Lao động ngoài nước, Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh Quảng Nam, Đồng Tháp tổ chức phiên GDVL dành cho lao động EPS và thực tập sinh IM Japan về nước, kết nối trực tuyến Hà Nội – Quảng Nam – Đồng Tháp.
gdvl210722-4-1658416349.jpg
Các đại biểu bấm chuông khai mạc phiên giao dịch việc làm dành cho lao động EPS và thực tập sinh IM Japan về nước.

Tới dự khai mạc phiên GDVL có ông Đặng Huy Hồng, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở LĐ- TB&XH Hà Nội, đại diện tổ chức Nhật Bản, Hàn Quốc tại Việt Nam; Đại diện lãnh đạo các Trung tâm DVVL Hà Nội, Trung tâm DVVL Quảng Nam, Trung tâm DVVL tỉnh Đồng Tháp, cùng hàng nghìn lao động tham gia trực tiếp và trực tuyến tại 3 điểm cầu Hà Nội, Quảng Nam, Đồng Tháp.

Phát biểu tại phiên giao dịch, ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, thành phố tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho trên 21,9 nghìn lao động trên địa bàn.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, thành phố đã giải quyết việc làm cho 118,9 nghìn người lao động, đạt 74,3 % so với kế hoạch giao trong năm, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, giải quyết việc làm từ nguồn vốn ngân sách thành phố ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố Hà Nội 2.090 tỷ, tạo việc làm cho 45.000 lao động. Số người lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại các phiên giao dịch việc làm của Trung tâm dịch vụ việc làm là 7.832 lao động, số lao động được giải quyết việc làm qua hình thức xuất khẩu lao động 1.201 người, số lao động được cung ứng dịch vụ việc làm của các doanh nghiệp và qua các hình thức khác là 64.820 lao động.

Trong những năm qua, đã có hơn 100.000 lượt người lao động được phái cử đi làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản theo chương trình EPS và IM Japan về nước. Chương trình đã mang lại cơ hội việc làm tốt, thu nhập cao, giúp cải thiện đời sống cho người lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Qua thời gian sống và làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản gần 5 năm, những người lao động này không chỉ có tay nghề cao, am hiểu tâm lý hai quốc gia phát triển, văn hóa doanh nghiệp nước ngoài, mà còn có ưu điểm lớn là biết tiếng bản địa. Bằng kiến thức, kinh nghiệm và số vốn tích luỹ được, những lao động EPS và IM Japan sau khi về nước đã khởi nghiệp thành công, hoặc đảm nhiệm những vị trí việc làm quan trọng trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên cũng còn có nhiều người lao động gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm phù hợp để phát huy khả năng và kinh nghiệm của mình. Điều này trở thành một trong những lý do khiến nhiều lao động Việt Nam ở Hàn Quốc lo lắng khi sắp hết hạn hợp đồng sẽ không tìm được việc làm ở quê hương, do vậy việc hỗ trợ việc làm trong nước để người lao động sau khi hết thời hạn hợp đồng làm việc ở Hàn Quốc có thể yên tâm quay về là vô cùng quan trọng.

Anh Đoàn Văn Thọ, đến từ Nam Định là lao động đã từng đi làm việc tại Hàn Quốc từ năm 2010 đến năm 2020, tuy nhiên sau khi về nước vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên anh vẫn chưa có việc làm. Hôm nay biết Trung tâm DVVL Hà Nội tổ chức phiên GDVL dành cho những lao động được phái cử đi làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản theo chương trình EPS và IM Japan về nước, anh đã đến đây để mong muốn tìm được công việc phù hợp với bản thân, anh chia sẻ: "Với vốn tiếng Hàn có được sau khi làm việc 10 năm tại Hàn Quốc, tôi mong muốn tìm được công việc phù hợp trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam, với mức lương mong muốn là 15 triệu đồng, tôi đã được giới thiệu và trả lời phỏng vấn bước đầu với 2 doanh nghiệp, một doanh nghiệp tại Hà Nội và một doanh nghiệp tại Quảng Nam."

Tại phiên GDVL, ông Đặng Huy Hồng - Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) chia sẻ: Kết nối trực tuyến đang là xu hướng trong thời đại bùng nổ công nghệ số. Trong những năm vừa qua, Sở LĐ,TB&XH giao Trung tâm DVVL Hà Nội dần từng bước đổi mới nâng cao chất lượng tổ chức sàn GDVL, các phiên GDVL tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp tuyển dụng lao động và người lao động tìm kiếm việc làm tham gia, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động giao dịch việc làm, phỏng vấn kết nối trực tuyến giữa các điểm, sàn vệ tinh trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như các sàn GDVL các tỉnh thành trên khắp cả nước.

Phiên GDVL hôm nay có sự tham dự của 53 đơn vị đăng ký tham gia tại 3 đầu cầu Hà Nội - Quảng Nam - Đồng Tháp với tổng nhu cầu tuyển dụng, xuất khẩu lao động là 10.910 chỉ tiêu. Trong số này có 31 đơn vị có vốn đầu tư của Hàn Quốc và Nhật Bản có nhu cầu tuyển dụng các vị trí như phiên dịch viên, nhân viên kỹ thuật cơ khí, thợ vận hành máy, lắp ráp linh kiện điện tử… với các mức lương hấp dẫn. Ông Hồng cho rằng, đây là cơ hội thuận lợi dành cho người lao động, đặc biệt là lao động làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và thực tập sinh IM Japan về nước tìm được việc làm ổn định phù hợp với năng lực cũng như các doanh nghiệp tìm kiếm được đúng nguồn lao động phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

PL