Tặng xe lăn, quà Tết cho trẻ khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - 66 trẻ khuyết tật ở Thái Nguyên và Thái Bình đã được tặng xe lăn nhân dịp Tết Canh Tý 2020.

Nhân dịp Tết Canh Tý 2020, trong 2 ngày 13 và 14/1/2020, ông Đặng Minh Tiến - Trưởng ban Công tác xã Hội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và vợ chồng ông Akira KUWAYAMA – đại diện Hội Tặng xe lăn cho trẻ em nước ngoài - đã đến 2 tỉnh Thái Nguyên và Thái Bình trao tặng xe lăn cho trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cụ thể, Đoàn đã trao 33 xe lăn cho trẻ khuyết tật ở TP.Thái Bình thông qua Thành hội, Hội CTĐ tỉnh Thái Bình và 33 xe lăn cho Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Thái Nguyên thông qua Hội CTĐ tỉnh Thái Nguyên.

anh 1
Tặng xe lăn cho Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Thái Nguyên

Tại 2 buổi trao tặng, ông Akira KUWAYAMA - đại diện Hội Tặng xe lăn cho trẻ em nước ngoài, cho biết: “Hội của chúng tôi hoạt động nhân đạo tự nguyện đã bước sang năm thứ 16. Tính đến nay, số xe lăn đã trao tặng cho trẻ em nước ngoài là hơn 8.000 chiếc, ở 24 quốc gia. Riêng Việt Nam là quốc gia được tặng nhiều nhất với 1.274 xe. Dự án lần này chúng tôi trao tặng 90 xe lăn cho trẻ Việt Nam, trong đó tỉnh Thái Nguyên và Thái Bình, mỗi tỉnh 33 chiếc. Công ty Vận tải biển APL đã vận chuyển miễn phí giúp chúng tôi số xe lăn này tới Việt Nam. Bên cạnh đó, Quỹ nước ngoài tưởng niệm Imai cũng hỗ trợ 55% chi phí cho Dự án lần này đến Việt Nam. Tôi hy vọng Dự án này sẽ đóng góp cho trẻ em Việt Nam và cộng đồng và đây sẽ trở thành cột mốc mới để thúc đẩy mối quan hệ hữu hảo hảo hơn nữa giữa 2 nước”.

anh 3 b
Vợ chồng ông Akira KUWAYAMA thăm hỏi và chụp ảnh lưu niệm cùng trẻ khuyết tật ở Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Thái Nguyên.

Được biết, Hội gồm 137 hội viên là cá nhân và 12 hội viên là công ty, tập đoàn. Trước khi được chuyển về kho và vận chuyển từ Nhật Bản về Việt Nam, Tổ chức NPO đã tập trung các hội viên vệ sinh sạch sẽ, vặn chỉnh lại các ốc vít, thay đổi linh kiện mới (nếu hỏng hóc)… Đây chính là tấm lòng nhân ái của Hội cũng như các tình nguyện viên đối với trẻ em khuyết tật các nước, trong đó có Việt Nam.

Ông Akira KUWAYAMA đã hướng dẫn cách sử dụng xe, cách chăm sóc tốt cho trẻ tật nguyền cũng như Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng. Ông chia sẻ: Trẻ lớn rất nhanh, xe sẽ không còn phù hợp vớ cơ thể và sẽ trở thành xe quá khổ. Ngoài ra, vứt đi những chiếc xe lăn còn mới, lành lặn thật lãng phí. Chưa kể, chiếc xe lăn còn rất cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của rất nhiều người khuyết tật. Vì vậy, Hội của ông đã quyết định gom các xe lăn còn tốt đem trao tặng lại cho các trẻ em cần đến. Ông kể, có những trường hợp gia đình người đến ủng hộ xe lăn mới tinh do xe vừa hoàn thành thì con họ đã mất....

Ông cũng như Hội Tặng xe lăn cho trẻ em nước ngoài và những người dân ở Nhật đã ủng hộ xe lăn rất mong muốn chiếc xe được sử dụng một cách cẩn thận. Và khi trẻ lớn sẽ ko ngồi vừa xe nữa, các cha mẹ hãy tặng lại xe đó cho trẻ khác phù hợp hơn, hoặc liên hệ với Tỉnh hội Chữ thập đỏ địa phương. Đây thực sự là một hoạt động rất hữu ích và thiết thực cho cộng đồng.

Ngay tại Hội trường ở cả 2 tỉnh, các gia đình cho con đến nhận trong niềm hân hoan xen lẫn xúc động. Các ông bố, bà mẹ rất biết ơn tấm lòng người dân Nhật Bản đối với người dân Việt Nam, trong sự chia sẻ khó khăn với những gia đình nghèo có trẻ em khuyết tật.

Ông Phùng Văn Quang, PGĐ Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Thái Nguyên, thay mặt Bệnh viện, cảm ơn Đoàn đã quan tâm, trao tặng những chiếc xe lăn còn rất mới và rất tốt của Nhật cho Bệnh viện và hứa rằng, Bệnh viện sẽ cố gắng phát huy tối đa tác dụng của những chiếc xe lăn này cho những trẻ khuyết tật đang được điều trị tại Bệnh viện.

anh 6 a
Đoàn trao tặng xe lăn cho trẻ em khuyết tật TP.Thái Bình.

Ông Akira KUWAYAMA cũng thay mặt Hội trưởng Morita cảm ơn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã hợp tác giúp đỡ để tổ chức buổi trao tặng được diễn ra thuận lợi.

anh 7
Đoàn trao tặng quà “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”tại TP.Thái Bình.

Cũng trong ngày 14/1/2020, bà Đặng Thị Lan Thu – đại diện Công ty TNHH ô tô Mitsubishi Việt Nam, đã trao tặng 50 suất trong tổng số 150 suất quà Tết (mỗi suất 500.000đ tiền mặt) cho 50 người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Đồng thời, 50 đối tượng này, mỗi người cũng nhận dc 1 suất quà là 1 bộ cốc do bà Phạm Thị Nhung - trợ lý TGĐ Công ty TNHH Hưng Thịnh Phát, đại diện trao tặng.

anh 9
Thăm và tặng quà cháu Đoàn Gia Phú, thôn Tống Văn, xã Vũ Chính, TP.Thái Bình.
anh 10 b
Nụ cười nở trên môi cháu Phạm Minh Trí khi nhận quà Tết tại nhà (thôn Tiên Sơn, xã Vũ Chính, TP.Thái Bình).

Có thể nói, đây là nguồn động viên hết sức có ý nghĩa đối với các gia đình nghèo có trẻ khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam khi Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đa cận kề.

Phương Thảo