Tặng sinh kế để nhân dân biên giới xóa đói giảm nghèo

Nguyễn Diệp Linh
Đồn Biên phòng Nhôn Mai, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã xây dựng một số mô hình sinh kế quân dân kết hợp với mục đích giúp nhân dân địa bàn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững. Sau gần một năm triển khai, tạo cơ hội để các hộ gia đình có công ăn việc làm, bước đầu tạo thu nhập ổn định.

Trên địa bàn 2 xã Nhôn Mai và Mai Sơn, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An do Đồn Biên phòng Nhôn Mai phụ trách chủ yếu là đồng bào các dân tộc Thái, Mông và Khơ Mú định cư. Do nhiều nguyên nhân khác nhau như điều kiện địa hình, thời tiết, thói quen lao động sản xuất mà cuộc sống của bà con vẫn còn nhiều khó khăn. Trong những năm qua, cùng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể tại địa phương triển khai nhiều biện pháp giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cải thiện cuộc sống. Đồn Biên phòng Nhôn Mai đã huy động nguồn xã hội hóa, trích quỹ đơn vị, thường xuyên cử cán bộ, chiến sĩ đóng góp ngày công xây dựng các công trình dân sinh như xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, sửa chữa, xây dựng nhà cho người nghèo…

Cán bộ, chiến sĩ Tổ công tác Biên phòng Thăm Thẩm chăm sóc bò sinh sản để tặng con giống cho nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ Tổ công tác Biên phòng Thăm Thẩm chăm sóc bò sinh sản để tặng con giống cho nhân dân.

Cuối năm 2022, từ nguồn vốn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) huyện Tương Dương và trích quỹ đơn vị, Đồn Biên phòng Nhôn Mai đã phối hợp với UBMTTQ xã Nhôn Mai và Mai Sơn triển khai xây dựng một số mô hình sinh kế quân dân kết hợp. Từ thực tế địa hình, điều kiện tự nhiên, BĐBP và UBMTTQ hai xã tập trung hỗ trợ nhân dân nuôi cá lồng trên sông Nậm Nơn, chăn nuôi dê, bò sinh sản.

Theo đó, đơn vị BĐBP sẽ hỗ trợ nhân dân con giống, vật nuôi, xây dựng chuồng, trại và cử cán bộ bám sát hướng dẫn kỹ thuật để bà con tổ chức chăn nuôi. Còn các hộ gia đình khi được lựa chọn tham gia các mô hình sinh kế sẽ ký cam kết để phát huy tinh thần trách nhiệm lao động sản xuất và đảm bảo quyền lợi chính đáng. Theo thống nhất, hộ gia đình trực tiếp tham gia sẽ được hưởng 50% nguồn lợi nhuận từ việc bán sản phẩm chăn nuôi, số tiền còn lại sẽ được Đồn Biên phòng Nhôn Mai thu lại để tái đầu tư và hỗ trợ các hộ dân khác.

Sau hơn 6 tháng tham gia nuôi cá lồng trên sông Nậm Nơn, gia đình ông Lô Văn Toản, bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai đã bắt đầu thu hoạch, bán vật nuôi. “Sáng nay, có người gọi điện lên đặt 15kg, tôi phải gọi anh em Biên phòng ở tổ công tác địa bàn xuống hỗ trợ thu lưới. Đến nay, trung bình mỗi con cá đạt trọng lượng khoảng 2kg, bắt xong tôi sẽ sử dụng xe máy chở xuống giao cho khách, rồi nhận tiền về nhập vào sổ, sau còn tính toán lời lãi thế nào”, ông Toản cho biết.

 Cán bộ tổ công tác địa bàn Đồn Biên phòng Nhôn Mai hỗ trợ ông Lô Văn Toản thu hoạch cá lồng.

Cán bộ tổ công tác địa bàn Đồn Biên phòng Nhôn Mai hỗ trợ ông Lô Văn Toản thu hoạch cá lồng.

Được biết, ông Toản có nhiều năm hành nghề đánh bắt cá tự nhiên trên sông Nậm Nơn nhưng nguồn thu nhập bấp bênh và nhiều rủi ro. Cuối năm 2022, ông rất vui khi được Đồn Biên phòng Nhôn Mai và chính quyền địa phương lựa chọn để hỗ trợ nuôi cá lồng trên sông. Sau khi “giao ước” được ký kết, căn cứ vào thực tế, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Nhôn Mai và ông Toản đã thống nhất chọn giống cá trắm cỏ thả lồng để có thể tận dụng thân, lá cây chuối rừng làm thức ăn. Bởi cây chuối rừng vốn mọc rất nhiều ở khu vực rừng núi ở hai bên lòng sông. Vụ nuôi đầu tiên, bộ đội và hộ dân đã thả 300 con cá trắm giống, sau gần 6 tháng chăm sóc đã bắt đầu bán ra thị trường và dự kiến tổng trọng lượng đàn cá đạt khoảng 6 tạ, giá trị kinh tế ước tính 60 triệu đồng.

Thượng tá Phan Thanh Hồng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhôn Mai cho biết: “Ngoài công sức bộ đội, các hộ gia đình đã nhận thấy được quyền lợi khi tham gia mô hình nên đã luôn phát huy cao tinh thần trách nhiệm trong lao động sản xuất. Ban chỉ huy đơn vị cũng vận động các tổ chức, đoàn thể địa phương tham gia kiểm tra, giám sát, đôn đốc hộ dân thực hiện cam kết đã ký. Từ những kết quả bước đầu, chúng tôi sẽ mở rộng đối tượng thực hiện”.

Cũng tại địa bàn bản Nhôn Mai, ở một khu vực đất bằng phẳng bên bờ sông Nậm Nơn, ông Vi Thanh Vinh, bản Nhôn Mai đang cùng một cán bộ Biên phòng cho đàn dê ăn lá cây rừng. Khu chuồng trại chăn nuôi dê do ông Vinh làm chủ cũng được phát triển theo mô hình sinh kế quân dân kết hợp.

 Cán bộ Đồn Biên phòng Nhôn Mai hướng dẫn ông Vinh chăm sóc đàn dê, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Cán bộ Đồn Biên phòng Nhôn Mai hướng dẫn ông Vinh chăm sóc đàn dê, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Ban đầu, ngoài việc hỗ trợ 12 con dê giống, Đồn Biên phòng Nhôn Mai còn cử cán bộ, chiến sĩ đến giúp hộ gia đình ông Vinh xây dựng chuồng trại phù hợp với kỹ thuật. Từ ngày tham gia mô hình, người nông dân đồng bào dân tộc Thái chuyên tâm chăm sóc đàn gia súc. Mỗi sáng, ông sẽ thả đàn dê cho đi ăn, chiều muộn lại tìm đuổi về chuồng nuôi nhốt. Ngoài ra, ông cũng thường xuyên dọn vệ sinh chuồng trại, kiểm tra số lượng, sức khỏe của vật nuôi, chuẩn bị thức ăn bổ sung vào những ngày mưa, rét.

Sau thời gian chăn nuôi, dưới sự hỗ trợ, giám sát chặt chẽ của cán bộ Biên phòng, đàn dê phát triển tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu vùng biên giới; còn ông Vinh cũng đã quen dần với việc nuôi dê tập trung. "Sau gần một năm triển khai, số lượng đàn dê đã tăng gần gấp đôi, một số con khác lại sắp sinh sản. Theo cam kết, tôi sẽ được đồn Biên phòng chia cho một nửa số dê được sinh ra. Số còn lại sẽ được BĐBP tặng các hộ dân khác, hy vọng rằng mô hình chăn nuôi dê sẽ giúp gia đình tôi và các hộ dân khác có nguồn thu nhập ổn định”, ông Vinh chia sẻ.

Ngoài triển khai những mô hình cụ thể cho các hộ dân quản lý, tại các tổ, chốt của Đồn Biên phòng Nhôn Mai đều đẩy mạnh chăn nuôi dê, bò với mục đích gây quỹ đơn vị và hỗ trợ con giống cho các hộ gia đình nghèo trên địa bàn. Việc Đồn Biên phòng Nhôn Mai hỗ trợ sinh kế cho nhân dân địa bàn đang tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho nhân dân; cũng từ đó tình cảm quân dân càng thêm gắn bó, bà con sẽ thông tin để BĐBP nắm bắt tình hình, kịp thời xử lý các tình huống, xử lý các vụ việc phát sinh, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn biên giới.

VIẾT LAM