Tặng đèn năng lượng mặt trời cho đồng bào Mông tại Thanh Hóa

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Vừa qua, VPĐD khu vực Bắc miền Trung - TCĐT Nhân đạo và Đời sống phối hợp cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ đồng bào người Mông ở bản Mùa Xuân và Xía Nọi (xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa) tiếp cận với ánh sáng đèn điện năng lượng mặt trời sau nhiều năm không có điện lưới quốc gia.

Nằm trên đỉnh núi cao, biệt lập với thế giới bên ngoài bởi đường giao thông khó khăn, bản Mùa Xuân và Xía Nọi là nơi sinh sống của đồng bào người Mông ở huyện Quan Sơn,Thanh Hóa. Từ lâu, người dân đã quanh quẩn trong nghèo khó và thiếu thốn. Họ cũng quen với cuộc sống không có điện lưới. Vì vậy, có điện là mơ ước của người già đến trẻ nhỏ để thuận tiện hơn trong sản xuất và sinh hoạt. 

2
Đại diện Công ty thiết bị điện Hà Dương trao đèn năng lượng mặt trời cho đại diện TCĐT Nhân đạo và Đời sống để tặng cho bản Mùa Xuân và Xía Nọi

Thấu hiểu niềm mong mỏi ấy, vừa qua TCĐT Nhân đạo và Đời sống phối hợp với Công ty cổ phần xây dựng thương mại Hưng Phúc An (trụ sở TP Thanh Hóa) và Công ty thiết bị điện Hà Dương, UBND huyện Quan Sơn tổ chức trao tặng hơn 200 bộ đèn năng lượng mặt trời cho bà con, tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng.

Vượt qua hàng trăm km bằng xe ô tô và 15 km đường rừng bằng xe máy, chúng tôi về được với bà con 2 bản Mùa Xuân, Xía Nọi. Nhóm tình nguyện bao gồm cả các chuyên viên ngành điện lực, đã đưa thiết bị đến tận bản lắp đặt cho từng hộ, đồng thời giải thích, hướng dẫn cho bà con cách thức sử dụng thiết bị mới mẻ này. 

1.
Ông Trịnh Anh Tuấn hướng dẫn bà con sử dụng thiết bị điện

Những chiếc đèn “xanh” được kỳ vọng giúp cải thiện điều kiện sinh hoạt hàng ngày cho người dân trong làng, cho phép mọi người làm việc và học tập trong điều kiện tốt và an toàn hơn.

Ông Thao Văn Ly, bản Mùa Xuân cho biết: “Chờ đợi ánh sáng đèn điện đã lâu, giờ tôi rất vui mừng vì từ nay gia đình không phải sinh hoạt trong cảnh tối tăm nữa, nhất là những ngày mưa gió. Tôi còn có thể mang chiếc đèn này đi rừng mà không lo tốn điện”. 

IMG_4889
Điện sáng về với Bản

Ông Trịnh Anh Tuấn, Công ty cổ phần xây dựng thương mại Hưng Phúc An, bày tỏ: “Tôi rất đồng cảm với cuộc sống khó khăn của bà con nơi đây. Đặc biệt, thiếu ánh sáng đèn điện là một thiệt thòi vô cùng lớn. Chúng tôi hy vọng những đóng góp nhỏ của mình sẽ mang lại một cuộc sống ấm áp, thuận lợi hơn cho người dân của 2 bản Mùa Xuân và Xía Nọi”.

Ông Chu Đình Trọng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Quan Sơn cho biết: “Đây là 2 bản đặc biệt khó khăn của huyện Quan Sơn. Để đầu tư lưới điện quốc gia lên 2 bản này cần số tiền khoảng gần 100 tỷ đồng, điều này ngoài tầm với của địa phương. Việc cung cấp ánh sáng điện năng lượng mặt trời có ý nghĩa vô cùng lớn đối với bà con, chắc chắn sẽ giúp họ thuận lợi hơn trong sinh hoạt. Chúng tôi vô cùng cảm ơn TCĐT Nhân đạo và Đời sống cùng các nhà hảo tâm đã chia sẻ khó khăn cùng đồng bào. Từ nay, 552 nhân khẩu tại hai Bản nghèo đã được dùng đèn điện”.

Thanh Huyền