Tăng cường xây dựng văn hóa an toàn hàng không

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) yêu cầu cường giám sát chủ động phòng ngừa các hành vi vi phạm an ninh hàng không, xem xét cấm bay với hành khách có hành vi gây rối.
luc-luong-anhk-noi-bai-tang-cuong-tai-cac-vi-tri-anh-nia-1658059894794179886348-1658115276.jpg
Tăng cường hiệu quả và hiệu lực của công tác giám sát an toàn, an ninh hàng không, đặc biệt trong thời gian cao điểm phục vụ nhu cầu đi lại an toàn của người dân. Ảnh: NIA

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra nhiều trường hợp hành khách vi phạm các quy định về an ninh, an toàn hàng không gây xôn xao dư luận như vụ hành khách cài điện thoại trên cửa sổ máy bay. Gần đây nhất, clip một cô gái áo đen nhún nhảy quay Tiktok khi máy bay đang di chuyển tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc khiến nhiều người tỏ ra lo ngại về an toàn, an ninh hàng không tại sân bay.

Trước tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị tăng cường giám sát chủ động phòng ngừa các hành vi vi phạm an ninh hàng không. Qua đó, tăng cường nhận thức của cộng đồng, xây dựng văn hóa an toàn hàng không bền vững.

Cụ thể, các cảng hàng không chú trọng giám sát an toàn tại sân bay - nơi có mật độ hoạt động cao của tàu bay và các phương tiện, cũng như khu vực hạn chế trọng yếu liên quan đến an toàn khai thác; thông tin cho hành khách tại cảng hàng không để hành khách hiểu rõ các quy định về an toàn, an ninh hàng không, tạo nên văn hóa an toàn hàng không.

Với hành khách vô ý có hành vi không tuân thủ các quy định an ninh, an toàn, các cảng phải kịp thời ngăn ngừa và khuyến cáo. Trường hợp hành khách cố ý gây rối, phải kịp thời phát hiện và báo cáo cảng vụ hàng không xử lý nghiêm.

Đối với các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu, tổ bay và nhân viên phục vụ chuyến bay tăng cường phổ biến, giám sát an toàn bay và khai thác bay, đặc biệt với các quy định về an toàn khoang khách.

Với những hành khách chưa tuân thủ, hãng hàng không phải kịp thời phát hiện và nhắc nhở; chủ động phát hiện, lập biên bản và báo cáo cảng vụ hàng không xử lý nghiêm hành khách không chấp hành quy định về an toàn, an ninh hàng không, trật tự công cộng trên tàu bay.

Các hãng hàng không cũng phải tăng cường phổ biến các quy định về an toàn hàng không với hành khách trước khi hành khách lên tàu bay, nhằm giảm thiểu các hành vi vi phạm và tạo văn hóa an toàn hàng không bền vững.

Trường hợp có các hành khách gây rối, các bộ phận liên quan phải báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét cấm vận chuyển; đồng thời, kịp thời hướng dẫn cho các cảng vụ hàng không và các đơn vị khi cần thiết, bảo đảm hiệu quả của việc xử lý.

Mai Phương