Sự thật về 3 thí sinh Hà Giang có điểm thi cao nhất cả nước?

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Liên quan đến điểm thi THPT quốc gia ở Hà Giang khiến 3 thí sinh có điểm thi cao nhất cả nước tại đây đang khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn.

Những ngày qua, dư luận xôn xao vụ việc điểm thi tại tỉnh Hà Giang có nhiều điểm bất thường. Cụ thể là phổ điểm của tỉnh này rất lạ khi có tới 36 thí sinh dự khối A1 đạt 27 điểm trở lên (chiếm 47,37% vì cả nước chỉ có 76 thí sinh đạt được mốc điểm này).

Su that ve 3 thi sinh Ha Giang co diem thi cao nhat ca nuoc
Trường THPT chuyên Hà Giang - Nơi có 3 thí sinh có điểm thi cao nhất cả nước.

Điểm thi thật và thi thử chênh nhau "chóng vánh"

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, kỳ thi THPT quốc gia 2018, Hà Giang có 3 thí sinh trong số 11 em điểm thi cao nhất nước, chiếm gần 28% so với cả nước.

Cụ thể là 3 thí sinh có tổng điểm thuộc top cao nhất cả nước - T.T, H.L và V.A.

Được biết, T.T. có số điểm khá cao ở các môn: Toán 9,6; Vật lý 9,5; Hóa học 9,5; Sinh học 9,75. H.L. có điểm Toán 9,8; Ngữ Văn 8,5; Tiếng Anh 9,8. V.A đạt Toán 9,6; Ngữ văn 9,75; Ngoại ngữ 9,6.

Mặc dù điểm thi thật rất cao nhưng các thí sinh này hầu hết đều có kết quả thi thử đều thấp. Cụ thể, T.T. có điểm thi thử Toán: 7,4; Hóa và Sinh 5 điểm. Kỳ thi thử thứ hai ngày 5/5, học sinh này đạt điểm Toán: 5,8; Sinh học: 6,75.

H.L. có điểm thi thử lần đầu: Toán: 4,4; Ngữ văn: 5,25; Tiếng Anh: 7,2. Ở lần thứ hai, H.L đạt điểm Toán: 5,4; Ngữ văn: 4,75; Tiếng Anh: 5,6.

Trong bảng điểm thi thử lần thứ nhất của trường THPT chuyên Hà Giang, V.A. đạt điểm Toán 4,6; Vật lý: 2,5; Hóa học: 2,25. Ở lần thi thử thứ hai, học sinh này đạt Toán: 5,4, các môn khác không có điểm.

Học sinh buồn vì bị miệt thị

"Lên mạng xã hội, chúng em bị các bạn ở địa phương khác miệt thị. Các bạn nói ở Hà Giang người ta lấy tiền để mua điểm, họ quy chụp cho tất cả các bạn tại Hà Giang đều như vậy. Em rất buồn, các bạn của em cũng vậy. Sắp tới, em sẽ xuống Hà Nội để học. Em chưa hình dung ra các bạn sẽ nhìn những sinh viên đến từ Hà Giang như em với ánh mắt như thế nào?", em H. rưng rưng chia sẻ.

"Em thiết tha mong các cơ quan chức năng đưa câu chuyện này ra ánh sáng. Nếu có chuyện gian lận thì phải xử lý nghiêm để những người học thật, thi thật như chúng em được thấy sự công bằng. Nếu có sự gian lận, thì quả thực người lớn thật ích kỷ. Họ vì điểm số và mục đích của con mà làm cho những thí sinh khác như em cảm thấy xấu hổ", H. nói.

Chuyên gia nói gì?

Ông Vũ Khắc Ngọc, chuyên gia giáo dục nổi tiếng ở Hà Nội, một trong những người đầu tiên đưa ra nghi vấn điểm thi cao bất thường của Hà Giang lên mạng xã hội cho biết, bất thường về điểm xảy ra khi đồng loạt điểm các môn thi của một thí sinh đều cao.

Ngoài ra, trên mạng xã hội đang đặt ra nghi vấn 3 thí sinh là “con ông cháu cha” nên có điểm số rất cao, trong khi điểm thi thử trước đó của các em rất lẹt đẹt.

Phân tích thêm về điều này, ông Ngọc cho hay, với kinh nghiệm học và dạy học mấy chục năm nay, ông có thể khẳng định điểm thi thử thường thấp hơn điểm thi thật nếu trường tổ chức thi thử quá sớm, cách quá xa kỳ thi thật, đề thi thử của trường quá khó so với đề thi thật.

Đối chiếu với trường hợp của Hà Giang, cả 2 điều này đều không xảy ra bởi theo lịch thi thử của đơn vị này, lần 1 diễn ra vào tháng 2, thi thử lần 2 vào tháng 4 và theo dữ liệu có được, đề thi của THPTChuyên Hà Giang không khó hơn đề thi thật của Bộ GD&ĐT.

Thứ hai, mặc dù điểm thi thử có thể thấp hơn điểm thi thật nhưng tương quan xếp hạng giữa các học sinh với nhau thì không khác biệt nhiều, nghĩa là có thể điểm thi thử của cả trường có thể cùng thấp hơn điểm thi thật nhưng nếu khi thi thử bạn A cao hơn bạn B đáng kể thì đi thi thật cũng thế.

"Những học sinh giỏi thực sự luôn có ý thức nội tại để đảm bảo kết quả của mình và so sánh xếp hạng với các bạn khác luôn ở mức tốt nhất có thể và rất ổn định. Những bạn mà điểm thi thử đã nằm trong Top đầu của trường thì khi thi thật cũng sẽ thường như vậy", ông Ngọc chia sẻ.

Nhà trường khẳng định các em đều thuộc nhóm học tốt và không phải con ông cháu cha

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hằng – Phó Hiệu trưởng THPT chuyên Hà Giang, năm nay nhà trường có ba thí sinh được điểm cao nhất cả nước.

Trong đó T. là học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học, có khả năng tiếp nhận kiến thức tốt, dự định T. theo khối ngành y. Bản thân cô Hằng là giáo viên trực tiếp hướng dẫn và dạy T. trong đội tuyển cấp tỉnh nên rất thấu hiểu năng lực của em

H. L. là học sinh có khả năng Tiếng Anh tốt, em tham gia vào CLB Tiếng Anh của trường. Cả T. và L. đều đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. Ngoài ra năng lực của V.A., cô Hằng không nắm được chính xác.

Trước kết quả thi THPT quốc gia và thi thử chênh lệch của top 3 học sinh này, cô Hằng cho hay: “Học tài thi phận là những điều chúng ta không thể nói trước được. Chúng tôi trân trọng năng lực của các em dù tốt hay chưa thực sự tốt. Điểm thi thử có thể không nói lên điều gì. Năm nay trường cho tổ chức đề thi thử hai lần đều bám sát đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT”.

Trả lời nghi vấn về việc dư luận cho biết 3 thí sinh này là “con ông cháu cha”, nữ Phó hiệu trưởng cho biết, hai trong số 3 em có gia cảnh bình thường, còn một học sinh, cô không nắm rõ.

Bà Hằng cũng cho hay, lùm xùm liên quan đến điểm thi đang làm các học sinh có điểm cao cảm thấy lo lắng, hoang mang, tâm lý bị xáo trộn. Vị lãnh đạo nhà trường này rất mong các cơn quan chức năng sớm có kết quả rà soát để phụ huynh và thí sinh yên tâm.

Tình Thương