Sự quyết liệt trong phòng, chống tham nhũng góp phần củng cố niềm tin của nhân dân

Đặng Thu Hằng
Theo dõi Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII diễn ra từ ngày 15-17/5, cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố Cần Thơ đồng tình và ủng hộ rất cao vào đường lối lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; qua đó làm trong sạch bộ máy, đưa đất nước ngày càng phát triển.

Chú thích ảnh Toàn cảnh phiên bế mạc Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ khóa XIII. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Đại tá Nguyễn Trần Hiếu, nguyên Chính ủy Trường Quân sự thành phố Cần Thơ cho biết, điều tâm đắc nhất mà ông nhận thấy là từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã rất kiên quyết trong vấn đề tập trung xây dựng Đảng.

Từ khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", trong công tác xây dựng Đảng đã làm cho đảng viên, cán bộ, nhân dân có niềm tin hơn. Điển hình như xử lý kỷ luật, miễn nhiệm, cho thôi giữ chức vụ đối với nhiều cán bộ từ Trung ương đến cơ sở, trong đó có những cán bộ cấp cao, gồm cả Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, điều này cho thấy Đảng rất quyết liệt trong xử lý đảng viên vi phạm, không có vùng cấm.

“Là một đảng viên, qua theo dõi công tác cán bộ của Đảng từ đầu nhiệm kỳ tới giờ, tôi rất có niềm tin đối với Đảng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm trong sạch bộ máy để lãnh đạo, chỉ đạo điều hành đưa đất nước ngày một phát triển”, ông Nguyễn Trần Hiếu nói.

Đảng viên Nguyễn Trần Hiếu cho biết ông theo dõi và quan tâm khi các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về những vi phạm đến mức bị pháp luật xử lý của nhiều cán bộ là lãnh đạo cấp tỉnh vừa qua. Ông cho rằng, điều này cho thấy sự kiên quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xử lý cán bộ vi phạm thời gian gần đây; qua đó gia tăng niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Chú thích ảnh Đại tá Nguyễn Trần Hiếu, nguyên Chính ủy Trường Quân sự thành phố Cần Thơ. 

Đối với công tác lãnh đạo, điều hành đất nước, theo ông Hiếu, trong nửa nhiệm kỳ qua, Việt Nam đã có sự phát triển rất rõ ràng. Ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đảng, Nhà nước đã quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông với các tuyến đường cao tốc đã và đang được triển khai như: Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; dự án cầu Mỹ Thuận 2…, khiến cho hạ tầng giao thông, vốn được xem là "nút thắt" cản trở sự phát triển của vùng đã có nhiều tiến bộ hơn so với những năm trước đây.

Đại tá Nguyễn Trần Hiếu cho rằng, sau đại dịch COVID-19, kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, xung đột giữa một số nước đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của đất nước. Dù vậy, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế-xã hội của Việt Nam vẫn ổn định, dần vượt qua giai đoạn khó khăn, tiến tới phục hồi, phát triển.

Nói về giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, ông Nguyễn Trần Hiếu cho rằng, hiện nay, quy trình tuyển dụng, đào tạo cán bộ, viên chức từ cơ sở đến cấp trên đã đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, khi xem xét bổ nhiệm, thăng chức thì cần lưu ý bởi theo dõi những vụ vi phạm liên quan đến cán bộ, công chức vừa qua trên cả nước thì đa phần là những cán bộ có chức vụ.

“Khi chưa có chức vụ thì chưa xảy ra tiêu cực nhưng khi họ nắm giữ chức vụ rồi thì có thể vì nhiều nguyên nhân, cả khách quan lẫn chủ quan nên dính vào sai phạm. Do đó, tôi cho rằng việc giáo dục, bồi dưỡng nâng cao chất lượng, phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên cần phải được quan tâm, quán triệt sâu sắc hơn nữa”, ông Nguyễn Trần Hiếu chia sẻ.

Theo đảng viên Phan Thiện Khanh, Bí thư Chi bộ ấp Định Khánh B, xã Định Môn, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ, qua theo dõi các bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các Hội nghị Trung ương, đặc biệt là tại Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, ông rất tâm đắc khi công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được Tổng Bí thư tiếp tục nhấn mạnh.

Ông Khanh cho rằng, chính việc "không có vùng cấm" trong xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm đã làm cho nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Chú thích ảnh Đảng viên Phan Thiện Khanh, Bí thư Chi bộ ấp Định Khánh B, xã Định Môn, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ chăm sóc ruộng lúa của gia đình.

Để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, ông Khanh cho rằng, trước hết ngay từ cơ sở phải đào tạo đảng viên có tư tưởng chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Cùng với đó, người cán bộ cần phải có phẩm chất đạo đức, năng lực, luôn có tinh thần tự học, rèn luyện để trau dồi khả năng chuyên môn cũng như bản lĩnh chính trị; có lối sống hòa đồng giữa đảng viên với đảng viên, đảng viên với nhân dân...

Cũng theo ông Phan Thiện Khanh, từ đầu nhiệm kỳ tới nay, tình hình thế giới có nhiều biến động, đại dịch COVID-19... đã ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế của đất nước, giá cả nhiều loại nông sản bấp bênh khiến đời sống nông dân gặp không ít khó khăn. Song với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và sự vào cuộc của hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đã giúp giải quyết được khó khăn nói chung; trong lĩnh vực nông nghiệp với việc hỗ trợ xây dựng các hợp tác xã, liên kết tiêu thụ nông sản, chuyển đổi mô hình trồng trọt, chăn nuôi... đã giúp người dân giảm thiểu được thiệt hại, tiếp tục phát triển sản xuất.