Sốt xuất huyết bùng phát, Quảng Bình vượt mốc 8.000 ca mắc

Nguyễn Diệp Linh
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình cho biết, từ đầu năm đến nay, Quảng Bình ghi nhận gần 8.400 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có một trường hợp trẻ em bị tử vong.

Huyện Lệ Thuỷ là địa bàn có số mắc sốt xuất huyết cao nhất tỉnh với gần 2.400 ca; tiếp đến là huyện Bố Trạch với hơn 1.600 ca; huyện Quảng Ninh có gần 1.140 ca; thành phố Đồng Hới có 980 ca mắc…

Sốt xuất huyết bùng phát ghi nhận hơn 8.000 ca mắc -0

Tiến hành phun thuốc phòng chống dịch sốt xuất huyết trong nhiều nhà dân ở Quảng Bình. Ảnh: báo Công an nhân dân

Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình cho biết, thời gian qua, mặc dù ngành Y tế, chính quyền các địa phương đã vào cuộc quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch SXH, tuy nhiên từ tháng 9 đến nay số ca sốt xuất huyết vẫn tiếp tục gia tăng trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là ở huyện Lệ Thủy và Bố Trạch.

Theo đánh giá của Bộ Y tế Quảng Bình cùng với Hà Nội, Quảng Nam, Bình Thuận là những địa phương ghi nhận số mắc sốt xuất huyết liên tục tăng cao trong các tuần gần đây.

images745356_DSC01849.jpg
Cần vệ sinh môi trường sống thường xuyên, lật úp các dụng cụ không chứa nước, thay nước bình hoa...để hạn chế môi trường sinh sản của muỗi sốt xuất huyết. Ảnh: TTKSBT Quảng Bình

Do dịch sốt xuất huyết có tính chất chu kỳ, cùng với điều kiện thời tiết cực đoan, mưa nắng thất thường là môi trường thuận lợi cho lăng quăng, muỗi truyền bệnh phát triển. Bên cạnh đó, ý thức của người dân trong chủ động phòng, chống dịch SXH chưa cao, qua kiểm tra giám sát vẫn phát hiện nhiều ổ bọ gậy, lăng quăng trong hộ gia đình và khu dân cư.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình sốt xuất huyết tiếp tục diễn biến phức tạp, để tích cực phòng bệnh, người dân cần thực hiện các biện pháp diệt muỗi, lăng quăng triệt để, như: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa...

Thường xuyên loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, bẹ lá... Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày và tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp khuyến cáo: Hiện ở nước ta có 4 tuýp virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết, vì vậy một người có thể bị nhiễm sốt xuất huyết nhiều lần và lần mắc sau thường có nguy cơ nặng hơn lần trước. Đến nay, bệnh sốt xuất huyết vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Để bảo đảm sức khỏe, người dân cần chủ động đến ngay các cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị khi có các dấu hiệu sốt cao 39-40oC, đột ngột, liên tục; nôn ói, đau bụng nhiều; chảy máu mũi, chảy máu chân răng... tuyệt đối không tự ý điều trị bệnh tại nhà dẫn đến biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

Hạnh (T/h)