Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, hoạt động nhân đạo này nhằm góp phần bổ sung nguồn máu dự trữ phục vụ cấp cứu và điều trị cho người bệnh.

Với ý nghĩa cao cả như vậy, tình nguyện hiến máu đã trở thành phong trào nhân đạo rộng rãi được đông đảo người dân hưởng ứng. Ngày Toàn dân hiến máu 7/4 năm nay với Thông điệp "Máu cứu người - Bắt đầu từ nhà quản lý", nhằm tiếp tục khẳng định và nhấn mạnh vai trò quan trọng của nhà quản lý các cơ quan, đơn vị trong việc đưa ra quyết định góp phần thúc đẩy phát triển của phong trào hiến máu tình nguyện tại Việt Nam.

Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình

Thái Hoàng Quân (SN 1994, quê thị trấn Lạt, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) trở thành cái tên quen thuộc với CLB ngân hàng máu sống thành Vinh. Trải qua gần 6 năm, Hoàng Quân đã có tới 36 lần hiến máu và các thành phần máu cho nhiều bệnh nhân, chương trình nhân đạo…, cứu giúp nhiều người khỏi bàn tay tử thần.

Thai Hoang Quan
Em Thái Hoàng Quân.

 

Nói về lần đầu tiên hiến máu, Hoàng Quân chia sẻ: "Năm 2012, người bạn thân bị tai nạn giao thông, nguy kịch, lúc đó cần rất nhiều đơn vị máu nhóm B. Rất may, tôi lại thuộc nhóm máu trên, không nghĩ ngợi nhiều, tôi lập tức đến bệnh viện hiến máu. Lúc hiến máu cho bạn xong, bác sĩ bảo bạn tôi đã qua cơn nguy kịch, tôi và những người hiến máu hạnh phúc vỡ òa vì vừa cứu sống được một mạng người. Từ ngày đó, tôi bắt đầu hiến máu, đến nay đã được 36 lần".

Sau mỗi lần hiến máu, Quân lại có thêm động lực tiếp tục làm những việc nhân đạo, đối với Quân, mạng sống con người vô cùng quý giá. Từ khi gia nhập CLB ngân hàng máu sống thành Vinh, Hoàng Quân đã cống hiến sức trẻ với sự nhiệt huyết, vì tính cộng đồng, cứu giúp người gặp nạn.

Cũng chính vì thế, nhiều năm qua, Hoàng Quân đã nhận được bằng khen của T.Ư Hội Chữ thập đỏ, Bằng khen của Bộ Y tế và quà của Phó Chủ tịch Nước... Năm 2017, Quân cũng là người duy nhất đại diện cho tỉnh Nghệ An tham dự lễ vinh danh 100 điển hình hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2017.

Chủ nhiệm CLB ngân hàng máu sống Thành Vinh - Nguyễn Thị Thúy Quỳnh chia sẻ: "Làm công tác tuyên truyền hiến máu gặp rất nhiều khó khăn, anh em trong CLB luôn vì chữ tâm để làm, hiến máu cứu người là trách nhiệm và công việc của những bạn trẻ như chúng mình. Trong đó, Thái Hoàng Quân là một người như vậy".

Được biết, Quân là con út trong một gia đình có 2 anh em, bố mất sớm khi Quân mới 13 tháng tuổi, mẹ là giáo viên cấp 2 đã về hưu. Khi biết con và em trai của mình làm công tác hiến máu nhân đạo..., anh trai và mẹ rất ủng hộ và động viên Quân trong những công việc ấy.

Câu nói tâm đắc nhất mà Quân luôn để trong lòng là “sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình” vì cuộc sống cứ nhận mà không cho thì quá đỗi bất công. Còn sức trẻ, Quân sẽ tiếp tục cống hiến cho những chương trình nhân đạo và số lần hiến máu và các thành phần máu không chỉ dừng lại ở con số 36 mà sẽ cao hơn rất nhiều lần, vì… “còn sức trẻ là còn cống hiến”.

Chia sẻ sự sống với người bệnh

Nguyen ngoc giao
Ông Nguyễn Ngọc Giao

30 năm trước, ngày đó cuộc sống gia đình của ông Nguyễn Ngọc Giao, Đội trưởng Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi cũng như nhiều người khác còn quá khó khăn. Trong một lần chuyện trò cùng bạn bè về cảnh nghèo vây bám, ông được mách bảo rằng bán máu sẽ có được số tiền kha khá trang trải qua ngày. Tuy nhiên, ngay trong lần đầu tiên đi bán máu, ông lại ngộ ra nhiều điều trong cuộc sống. 

Lần đó, tôi chứng kiến cảnh người nhà bệnh nhân mặt mũi bơ phờ vì nhiều đêm thức trắng, tay run run xếp lại những đồng bạc lẻ nhàu nát để trả tiền mua máu cho con cháu họ. Tôi thực sự không nỡ lòng nào lấy những đồng tiền ấy vì biết rằng họ phải chạy đôn chạy đáo mới có được. Mình may mắn hơn họ vì mình nghèo nhưng vẫn khỏe mạnh, còn họ đã nghèo lại còn mang bệnh và phải chạy tiền mua máu. Mình phải sẻ chia sự sống với họ”- ông Giao kể lại.

Từ đó về sau, không chỉ tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, ông Giao còn vận động người thân trong gia đình và bạn bè cùng tham gia. Tính đến nay, gia đình ông đã 79 lần hiến máu tình nguyện tại địa phương và nhiều lần hiến máu trực tiếp khi có bệnh nhân cấp cứu cần máu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, trong đó bản thân ông có 44 lần hiến máu.

Trong nhiều năm liên tục tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, ông Nguyễn Ngọc Giao đã trở thành tấm gương sáng, điển hình cho thế hệ trẻ của TP.Quảng Ngãi nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung noi theo, sự nhiệt tình, năng nổ, tích cực của ông đã trở thành động lực lan tỏa đầy ý nghĩa và giá trị nhân văn cao đẹp trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Bên cạnh việc tham gia hiến máu tình nguyện, ông Nguyễn Ngọc Giao còn tích cực tham gia các hoạt động cứu trợ nhân đạo ở địa phương. Hàng ngày mặc dù bận rộn với công việc bảo vệ ở Trường THCS Nghĩa Chánh, nhưng ông Giao vẫn dành thời gian để kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ giúp đỡ những hộ nghèo, những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương.

Đồng thời, ông cũng thường xuyên tham gia các hoạt động đi thăm và tặng quà cho hộ nghèo ở các xã Tịnh Thiện, Tịnh An, Tịnh Long, Tịnh Khê… vào các ngày thứ 7, Chủ nhật hàng tuần.

Ngoài công việc chạy xe ôm, ông Giao còn làm thêm bảo vệ trường học để trang trải cuộc sống gia đình. Tuy công việc có thu nhập ít ỏi nhưng ông không nhận lại bất cứ thứ gì sau mỗi lần cho máu. Trái lại, ông còn nhận thêm nhiệm vụ Đội trưởng Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi để được đến gần hơn với những cảnh đời còn nhiều khó khăn.

Nhiều năm qua, ông Giao sát cánh với Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi vận động tiền, quà giúp đỡ hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đã 60 tuổi nhưng những bước chân của ông Giao vẫn tiếp tục in dấu trên con đường mang hơi ấm tình người đến với hoàn cảnh nghèo khó.

"Trời ban cho tôi sức khỏe như thế này tại sao không giúp người khó khăn. Còn sức khỏe là còn đi, đi với tâm niệm làm cho cuộc sống này tươi đẹp hơn. Mà chắc do đi nhiều nên tôi mới có sức khỏe tốt như thế này", ông Giao cười.

16 năm gắn bó với phong trào hiến máu tình nguyện

Chi Nguyen Thi Nhung
Chị Nguyễn Thị Nhung

16 năm gắn bó với phong trào hiến máu tình nguyện, chị Nguyễn Thị Nhung - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Long Biên, Hà Nội luôn trăn trở với hoạt động hiến máu trên địa bàn - nơi chị công tác.

Năm 2004, thời điểm quận Long Biên được thành lập cũng là năm đầu tiên địa phương được thành phố giao chỉ tiêu vận động hiến máu tình nguyện với 500 đơn vị máu.

Chị Nhung nhớ lại: “Chỉ 500 đơn vị máu trong một năm nhưng đây là con số đầy thách thức, khiến chúng tôi thực sự lo lắng khi chưa có một chương trình hiến máu tình nguyện nào được tổ chức trên địa bàn quận, người dân còn rất thiếu thông tin về hiến máu và lo sợ khi nghe đến việc hiến máu. Kết thúc năm 2004, toàn quận Long Biên tiếp nhận được 130 đơn vị máu".

Những năm tiếp theo, công tác vận động hiến máu vẫn gặp nhiều khó khăn. Nhưng chị Nhung cùng đồng nghiệp không bỏ cuộc. Để vận động được người dân hiến máu thì các đồng chí cán bộ lãnh đạo phải hiến máu trước và tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu về lợi ích của việc hiến máu.

Từ những trải nghiệm thực tế, những câu chuyện và tấm gương qua việc hiến máu, chị Nhung cùng với cán bộ của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương về từng phường tuyên truyền cho người dân hiểu, để họ có nhận thức đầy đủ, rõ ràng và đúng đắn về hiến máu tình nguyện.

“Tôi xác định đây là chiến dịch “mưa dầm thấm lâu”, cứ tuyên truyền liên tục, nhiều hình ảnh trực quan sinh động, những người hiến máu sẽ tiếp tục tuyên truyền cho những người chưa hiến, bố mẹ vận động con cháu hay con cái lại vận động chính bố mẹ mình đủ điều kiện đi hiến máu… cứ như vậy chắc chắn phong trào hiến máu sẽ thành công", chị Nhung chia sẻ.

Với sự tâm huyết và trách nhiệm của cán bộ Hội Chữ thập đỏ cơ sở, đến nay quận Long Biên luôn đạt và vượt kế hoạch hiến máu do thành phố giao.

Nhìn lại chặng đường những ngày đầu năm 2004 đầy chông gai, vất vả, giờ đây, sau hơn 10 năm, phong trào hiến máu đã trở nên gần gũi với mỗi người dân địa phương. Hình ảnh chị Nhung trực tiếp hiến máu hay đến từng phường để tuyên truyền, chăm sóc, nói chuyện với người hiến máu đã rất gần gũi, thân quen với những người dân Long Biên. 

Hồng Loan