Đại lễ cầu siêu tưởng niệm, tri ân anh linh các Anh hùng liệt sỹ

Phạm Hà Mi
Tối 9/7, tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, UBND tỉnh phối hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hà Giang và Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cùng nhóm thiện nguyện “Chia sẻ - Sharing” của phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các nhà hảo tâm tổ chức Đại lễ cầu siêu tưởng niệm, tri ân anh linh các Anh hùng liệt sỹ.

Hà Giang với vị trí địa lý là nơi phên dậu của Tổ quốc, là mảnh đất giao lưu văn hoá giữa đồng bào các dân tộc, là mảnh đất anh hùng thấm đẫm máu xương bao người con đất Việt. Vào tháng 7, người dân trên khắp mọi miền Tổ quốc lại hội tụ về Nghĩa trang huyện Vị Xuyên để kính cẩn nghiêng mình, kính dâng lên các anh hùng liệt sỹ những vòng hoa tươi thắm, những nén hương thơm để tỏ lòng thành kính.
Nghĩa trang với quy mô trên 10ha nằm tựa lưng vào dãy núi Tây Côn lĩnh, hướng về phía sông Lô là nơi yên nghỉ của 1.853 ngôi mộ liệt sỹ và 1 ngôi mộ tập thể các liệt sỹ đã hy sinh trong các cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tổ quốc.

img-1833-1657428647.JPG
Nghi thức cung nghinh chư tôn đức và quý vị quan khách đại biểu trước Lễ cầu siêu

Những cống hiến thầm lặng của các anh mãi được thế hệ sau đời đời ghi nhớ, phát biểu tại Đại lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn bày tỏ sự xúc động: Mảnh đất Vị Xuyên hơn 40 năm về trước là chiến trường ác liệt nhất, dài nhất trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, diễn ra trong suốt 10 năm (từ năm 1979 đến năm 1989). Tại mặt trận Vị Xuyên, các đơn vị bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân tự vệ đã quyết tâm chiến đấu, giành giật với địch từng chiến hào, từng cao điểm với tinh thần quả cảm “Sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá, bất tử”, quyết tâm chặn đứng quân xâm lược, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia. Cuộc chiến đấu đã giành thắng lợi oanh liệt, nhưng tổn thất, hy sinh vô cùng to lớn; hơn 4.000 cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng hy sinh; trên 9.000 cán bộ, chiến sỹ bị thương, hiện vẫn còn gần 2.000 hài cốt của cán bộ, chiến sỹ vẫn chưa được tìm thấy và quy tập, hàng ngàn hec-ta đồi núi vẫn còn sót lại bom mìn, vật nổ.

img-1834-2-1657429216.JPG
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn bày tỏ sự xúc động tại buổi lễ

Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: Tiếp nối truyền thống cách mạng, kế thừa thành quả của các thế hệ cha anh, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Hà Giang luôn đoàn kết, thống nhất, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng khá giả, hạnh phúc. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo phần mộ và tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ luôn được quan tâm thực hiện. Từ năm 2013 đến nay, tỉnh đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 2 tổ chức rà phá được hơn 7,6 nghìn hec-ta diện tích ô nhiễm bom mìn; tìm kiếm, quy tập được 130 hài cốt liệt sỹ và 1 mộ tập thể; Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên, các nghĩa trang, công trình ghi công liệt sỹ, đài tưởng niệm được quan tâm tu bổ, sửa chữa, nâng cấp; các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa được tổ chức rộng khắp, thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt, được sự quan tâm, ủng hộ trực tiếp của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, tỉnh đã và đang triển khai thành công Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở; đến nay, đã kêu gọi tài trợ trên 349 tỷ đồng, đóng góp trên 300 nghìn ngày công lao động, hỗ trợ xây dựng 5.815 căn nhà cho các gia đình sau hơn 2 năm thực hiện.
Trong không khí trang nghiêm của Đại lễ, các đại biểu và nhân dân đã dâng hương, dâng hoa, dâng đăng, giải đậu cát tường tưởng niệm, tri ân công lao to lớn của các AHLS đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì hòa bình, độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Chư tôn đức tăng ni đã thực hiện nghi lễ cúng Phật và khai đàn tiến hành các nghi thức cầu siêu hương linh các AHLS một cách trọng thể, cầu cho các hương linh được siêu thoát; cầu quốc thái dân an, thế giới hòa bình, Hà Giang thịnh vượng.
Cũng trong ngày 9/7, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Lễ dâng hương, dâng hoa và di chuyển 10 hài cốt liệt sĩ từ Nhà chờ của Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, thôn Nà Toong, xã Thanh Thuỷ về Đền thờ Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên.

img-1832-1657429200.JPG
Những cống hiến thầm lặng của các anh sẽ được nhân dân đời đời ghi nhớ

Được biết, 10 hài cốt liệt sĩ chưa xác định được thông tin, hy sinh tại sườn Đông Bắc điểm cao 211 thuộc thôn Giang Nam, xã Thanh Thuỷ, huyện Vị Xuyên đã được Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ – Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tìm thấy và cất bốc. Lễ truy điệu và an táng các anh sẽ được tỉnh Hà Giang tổ chức trọng thể tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên vào ngày 10/7.

Một số hình ảnh tại Đại lễ:

e68d6f72d8dc1b8242cd-1657458588.jpeg
Đồng chí Bùi Thị Hòa- Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thắp nến tri ân những anh hùng đã ngã xuống vì độc tập Tổ quốc
a38f827035def680afcf-1657458588.jpeg
Các đại biểu thành kính tưởng nhớ đến những Chiến sỹ hy sinh cho Tổ quốc
y-1657459363.jpeg
Tinh thần quả cảm “Sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá, bất tử” luôn nhắc nhở những người được sống trong độc lập, hòa bình phải luôn ghi nhớ quá khứ đã qua, biết đến đạo lý "Uống nước nhớ nguồn của dân tộc"

Hà Mi

HM