Sơn La: Trường học chìm sâu trong biển nước làm gián đoạn việc giảng dạy

Đặng Thu Hằng
Mưa lớn kéo dài từ đêm 11/9 đến sáng 12/9 đã khiến Trường Trung học cơ sở Tạ Khoa (xã Tạ Khoa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La) ngập trong biển nước.

Bị ảnh hưởng từ trận mưa lớn như trút nước kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ nên mực nước lên rất cao. Trong khi trường THCS Tạ Khoa lại nằm ở bên cạnh suối Nhạn, mặc dù đã được xây dựng bờ kè chắn lũ nhưng trường vẫn thường xuyên gặp tình trạng ngập lụt. Giáo viên trường THCS Tạ Khoa và các học sinh nội trú (chủ yếu là con em đồng bào dân tộc Mường, Thái và H'Mông) đã phải sơ tán các em lên khu vực cao hơn.

Ông Nguyễn Văn Hà, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bắc Yên cho biết: "Trong lúc mưa lớn gây ngập trường, giáo viên trường THCS Tạ Khoa phải chạy lũ trong đêm, tất cả đều an toàn. Hơn 100 học sinh nội trú cũng không bị ảnh hưởng, do toà nhà bán trú ở cao hơn so với mực nước. Tuy nhiên, nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên đã sơ tán các em lên khu vực cao hơn".

4-16629834498071156344862-506092bc-0a7b1068-1663035984.jpeg
Nước lũ dâng cao ngay trong đêm khiến thầy và trò trường THCS phải sơ tán đến nơi cao hơn.

Hiện nước lũ đã ngập đến tầng 2 của ngôi nhà 3 tầng. Khu bếp ăn, nhà nấu ăn cũng bị ngập nên không có nước để nấu ăn cho học sinh. Do vậy, toàn bộ học sinh của trường đã nghỉ học. Khi nào khắc phục xong, các em mới đi học trở lại. Nhà trường cũng đang phối hợp với xã và thông báo tới các bậc phụ huynh để tổ chức dọn dẹp, phấn đấu sớm đưa các em trở lại học tập.

Đây là lần thứ 2 nước mưa dâng cao, dẫn đến ngập lụt khiến nhà trường gặp khó khăn trong công tác dạy và học. Trận mưa lớn kéo dài từ sáng 4/9 cũng đã khiến Trường Trung học cơ sở Tạ Khoa bị ngập trong biển nước. Các thiết bị điện tử bị hư hỏng, 2 tấn gạo của học sinh nội trú bị ngập nước. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 300 triệu đồng. Rút kinh nghiệm từ đó, nên trong trận lụt diễn ra vào đêm 11/9, các giáo viên của trường đã nhanh chóng bố trí đồ đạc ở những nơi an toàn nên không bị hư hỏng.

1-16629834645521659569135-4dd46c2b-1663035984.jpeg
Nước ngập đến tận tầng 2 của dãy nhà 3 tầng.

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La thông trận mưa lớn kéo dài từ đêm 11/9 đến rạng sáng 12/9 tại huyện Phù Yên đã làm 1 người tử vong do bị nước cuốn trôi. Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã tìm thấy thi thể nạn nhân tại bản Nà Lè, xã Tường Phù (cách vị trí ban đầu khoảng 3 km).

Ngoài thiệt hại về người, mưa lớn ở huyện Phù Yên cũng làm sạt lở đất đá, vùi lấp ruộng, hoa màu, cuốn trôi đồ đạc và gia súc, gia cầm, nhà ở của người dân. Cầu treo dân sinh tại bản Mệt Sai, huyện Yên Châu và cầu treo dân sinh tại bản Trò 1, huyện Phù Yên cũng đã bị sập.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, lực lượng chức năng địa phương đã kiểm tra tình hình thực tế, đặt biển cảnh báo sạt cầu, cấm người qua lại; thông báo trên loa bằng tiếng dân tộc để người dân tránh xa khu vực bị sạt lở.

Thu Hằng