Số F0 điều trị ở tuyến cuối tăng đột biến, nhiều ca phải can thiệp thở máy

Đặng Thu Hằng
Tình hình dịch COVID-19 hiện nay vẫn còn rất nhiều diễn biến phức tạp khi số ca F0 diễn biến nặng phải nhập viện điều trị tăng cao đột biến.

Ngày 11/9/2022, Việt Nam ghi nhận 1.643 ca nhiễm COVID-19. So với 24 giờ trước đó, số mắc mới giảm 855 ca. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Đông Anh, Hà Nội) ghi nhận tình trạng ca bệnh mắc COVID-19 nặng nhập viện tăng nhanh trong vài tuần trở lại đây. Hiện 2 khoa tại bệnh viện là Hồi sức tích cực và Khoa Virus - Ký sinh trùng đang tiếp nhận và điều trị cho các F0 nặng.

Theo bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết: "Mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận trung bình 10 F0 nặng, nguy kịch, tăng gần gấp đôi so với mức 4 - 6 bệnh nhân/ngày vào cuối tháng 8. Hiện tại Khoa đang điều trị khoảng 50 bệnh nhân COVID-19, đều là các trường hợp nặng và nguy kịch. Trong số đó, có khoảng 30 ca phải thở máy, các trường hợp còn lại đều phải can thiệp thở oxy. Còn tại Khoa Virus - Ký sinh trùng hiện cũng đang có 21 ca phải can thiệp thở oxy".

Lý giải nguyên nhân về số lượng F0 nặng gia tăng, bác sĩ Phúc chỉ ra là do hiệu quả của vaccine giảm dần theo thời gian. Vì sau 6 tháng tiêm vaccine, khả năng bảo vệ trước COVID-19 sẽ bị giảm xuống đáng kể. Lá chắn này thậm chí còn giảm hiệu lực hơn nữa khi gặp các biến thể virus mới.

Bên cạnh đó, các cơ sở điều trị COVID-19 ở nhiều địa phương hiện cũng đã đóng cửa nên các ca bệnh phải dồn lên tuyến cuối. Việc bệnh nhân nặng tăng cao đột biến đã tạo một áp lực vô cùng lớn lên lực lượng điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực. Các bệnh nhân nặng, nguy kịch đòi hỏi phải có các nhân viên y tế theo dõi chặt 24/24h vì có thể chuyển biến xấu bất kỳ lúc nào.

Bác sĩ Phúc cũng thông tin thêm: "Hầu hết các bệnh nhân nặng, nguy kịch mà chúng tôi tiếp nhận điều trị đều là người cao tuổi, người có bệnh nền. Trong số này, nhiều ca bệnh chưa tiêm bất kỳ mũi vaccine COVID-19 nào".

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 11.439.613 ca nhiễm, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam ghi nhận 11.439.613 ca nhiễm. Với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 112/227 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.129 ca, chiếm tỷ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

Dịch COVID-19 ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, chúng ta vẫn cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Đặc biệt việc tiêm bao phủ vaccine và thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân vẫn là những giải pháp quan trọng và cần thiết nhất.

Thu Hằng