Số ca Covid-19 tử vong tăng, Thái Lan phê duyệt gần 4 tỷ baht mua vật tư y tế

Lã Thị Thúy hằng
Nội các Thái Lan hôm nay (18/7) đã đồng ý chi gần 4 tỷ baht (khoảng 110 triệu USD) để mua thuốc Favipiravir và bộ dụng cụ xét nghiệm kháng nguyên nhanh (ATK) nhằm đối phó với làn sóng Covid-19 mới.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh số ca bệnh nặng và tử vong do Covid-19 ở Thái Lan đang tăng nhanh.

Theo Tiến sĩ Opas Karnkawinpong, Cục trưởng Cục Kiểm soát Dịch bệnh – Bộ Y tế Thái Lan, các ca bệnh nặng và tử vong do Covid-19 chủ yếu ở thủ đô Bangkok và các khu vực lân cận, và một số tỉnh lớn khác.

Số trường hợp phải sử dụng máy thở trợ giúp đã tăng từ 300 ca vào hôm 5/7 lên 369 ca vào hôm qua (17/7), trong khi số ca tử vong trung bình mỗi ngày đã tăng từ 16 lên 21, đặc biệt sau kỳ lễ nghỉ kéo dài từ 13-17/7 vừa qua.

Tiến sĩ Opas giải thích số ca tử vong tăng cao chủ yếu ở những người cao tuổi và những người có bệnh nền đã tiêm liều vaccine Covid-19 thứ ba cách đây hơn ba tháng. Ông Opas khẳng định hệ thống y tế Thái Lan hiện vẫn có thể điều trị cho tất cả các bệnh nhân nặng.

Ông Opas cảnh báo người dân nên đi làm các xét nghiệm kháng nguyên nhanh khi phát hiện các triệu chứng giống như cảm lạnh, bao gồm đau họng, nhức mỏi cơ bắp toàn thân, bởi rất có thể họ đã nhiễm các biến thể phụ BA.4 và BA.5. Theo ông Opas, số ca mắc Covid-19 trên toàn thế giới đang tăng nhanh, đặc biệt là ở châu Âu và Mỹ, nhưng tốc độ đã bắt đầu ổn định hơn.

Trong bối cảnh này, Nội các Thái Lan hôm nay (18/7) đã đồng ý chi gần 4 tỷ baht (110 triệu USD) để mua thuốc Favipiravir và bộ dụng cụ xét nghiệm kháng nguyên nhanh (ATK) nhằm đối phó với làn sóng Covid-19 mới. Số tiền này sẽ được trích từ khoản vay 500 tỷ baht (13 tỷ USD) của Bộ Y tế Công cộng Thái Lan.

Trong vòng 24 giờ qua, Thái Lan ghi nhận 1.813 ca mắc Covid-19 mới và thêm 17 ca tử vong. Những con số này không bao gồm những người có kết quả dương tính với các xét nghiệm nhanh ATK và không cần y tế trợ giúp điều trị./.