Samsung xin lỗi và bồi thường cho lao động bị mắc ung thư

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sau hơn một thập kỷ tranh chấp, ngày 23/11, đại diện Công ty Điện tử Samsung chính thức xin lỗi tất cả các công nhân mắc bệnh ung thư làm việc trong nhà máy sản xuất bán dẫn của hãng này.

Theo tờ Business Today, lãnh đạo công ty Samsung Electronics công khai xin lỗi vì không thể tạo ra môi trường làm việc lành mạnh và an toàn cho các công nhân tại xưởng chế tạo chip và màn hình điện tử, dẫn đến việc nhiều người mắc bệnh, thậm chí tử vong trong những năm qua.

“Chúng tôi chân thành xin lỗi những người lao động đã mắc bệnh ung thư và gia đình của họ. Chúng tôi đã không quản lý được hết các rủi ro về sức khỏe tại các nhà máy bán dẫn và LCD của chúng tôi”, đồng Chủ tịch Samsung Kim Ki-nam nói.

samsungxinloi
Ông Kim Ki-nam, đồng chủ tịch Samsung cúi đầu xin lỗi trong buổi họp báo sáng 23/11. Ảnh: AP.

Đây là động thái dàn xếp cuộc tranh cãi kéo dài 10 năm giữa nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới và một nhóm nhà hoạt động đại diện cho các công nhân bị bệnh và gia đình họ. 

Ông Kim cũng nhấn mạnh rằng Samsung sẽ chấp nhận hòa giải vô điều kiện. Việc bồi thường sẽ được thực hiện thông qua Công ty luật Hàn Quốc Jipyong vào tháng 12 năm nay và kéo dài đến ngày 31/10/2028.

samsungxinloi2
Giám đốc điều hành Samsung Electronics Kim Ki-nam (phải) bắt tay với ông Hwang Sang-gi, người sáng lập nhóm Sharps, tại sự kiện ký thỏa thuận đền bù ở Seoul ngày 23/11. Ảnh: Reuters.

Theo AFP, Samsung Electronics là nhà máy sản xuất điện thoại di động và chip điện tử lớn nhất thế giới, là một trong những công ty con hàng đầu thuộc tập đoàn Samsung. Công ty đóng vai trò quan trọng trong quá trình Hàn Quốc vươn lên thành nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới, nhưng cũng đối mặt nhiều cáo buộc về các mối quan hệ chính trị mờ ám.

Chủ tịch Lee Jae-yong bị kết án 5 năm tù vì tội hối lộ cựu tổng thống Park Geun-hye trong bê bối tham nhũng năm 2017. Ông Lee phải ngồi tù gần một năm, trước khi kháng cáo và được thả hồi tháng hai.

Các nhóm vận động cho biết, khoảng 240 người đã mắc bệnh sau khi làm việc tại các nhà máy của Samsung. Một số người đã làm việc tại nhà máy từ năm 1984. Theo thỏa thuận công bố hồi đầu tháng, Samsung Electronics sẽ trả tiền bồi thường cho mỗi trường hợp là 133.000 USD, bao gồm 16 loại ung thư, một số bệnh hiếm gặp, sảy thai và dị tật thai nhi. 

Trước đó, cái chết của một nữ công nhân Samsung vì bệnh bạch cầu đã làm dấy lên mối nghi ngại về điều kiện làm việc tại công ty này. 

Bê bối nổi lên năm 2007, khi các nhân viên cũ của nhà máy ở Suwon, phía nam Seoul và gia đình cho biết họ bị chẩn đoán mắc bệnh hoặc đã chết vì nhiều dạng ung thư. Sau hơn 10 năm, cuối cùng, họ cũng được đền bù.

Hàn Trầm