Rút ngắn thời gian đào tạo tiến sĩ

Tạp Chí Nhân Đạo
Nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ ở nước ta hiện nay, Bộ GD – ĐT vừa ban hành Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ sẽ có hiệu lực từ ngày 18/5.

Ngoài việc “siết” các điều kiện đầu vào, quá trình đào tạo tiến sĩ cũng được quy định chặt chẽ theo hướng nâng cao chất lượng.

Tổng thời gian đào tạo tiến sĩ (kể cả thời gian gia hạn) theo quy chế mới ban hành được rút ngắn hơn để đảm bảo phù hợp với xu thế chung và khác nhau đối với từng đối tượng tham gia dự tuyển (có bằng cử nhân, có bằng thạc sĩ), nhưng thời gian tối thiểu để hoàn thành luận án là 3 năm (thay vì 2 năm như trước đây), thời gian gia hạn là 2 năm, phù hợp với Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân.

Nghiên cứu sinh phải dành ít nhất 12 tháng theo học tập trung liên tục tại cơ sở đào tạo trong giai đoạn 24 tháng đầu kể từ khi có quyết định công nhận nghiên cứu sinh.

Hết thời gian gia hạn, nếu luận án của nghiên cứu sinh không được Hội đồng đánh giá luận án cấp trường, viện thông qua thì thủ trưởng cơ sở đào tạo quyết định cho nghiên cứu sinh thôi học. Kết quả học tập của chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ không được bảo lưu.