Rộn ràng không khí chào đón năm mới 2024 trên khắp thế giới

Đặng Thu Hằng
Hoạt động chuẩn bị và đón chào năm mới ở mỗi quốc gia lại có sự khác biệt, tuy nhiên, tất cả đều là dịp để mọi người nhìn lại một năm đã qua, tạm gác lại âu lo, muộn phiền của năm cũ và hướng tới năm 2024 với những kỳ vọng tốt đẹp hơn.

Tại Mỹ nhiều người dân thành phố New York đổ về Quảng trường Thời đại để xem các bước chuẩn bị cuối cùng cho sự kiện đếm ngược chào năm 2023. Bữa tiệc đón chào năm mới thịnh soạn nhất thế giới đang được sửa soạn những khâu cuối cùng, hơn 1.350 kg hoa giấy sẽ được thả xuống khoảng 1 triệu người tham dự lễ thả quả cầu pha lê đêm giao thừa nổi tiếng ở Quảng trường Thời đại. Trước đó, người dân từ khắp nơi trên thế giới đã viết lời chúc năm mới và các điều ước của mình lên hoa giấy.

r1-1704008366.jpg
Quảng trường Thời đại tại New York nơi diễn ra nhiều hoạt động chào đón năm mới.

Tại Trung Quốc, một buổi biểu diễn kinh kịch đã được tổ chức tại Trung tâm Biểu diễn Văn hóa - Nghệ thuật quốc gia. Chương trình biểu diễn bao gồm các trích đoạn của vở kinh kịch hiện đại và các vở kinh kịch truyền thống. Tham dự sự kiện năm nay có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các lãnh đạo cấp cao khác. Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có bài phát biểu năm mới vào lúc 7h tối nay.

Tại Hàn Quốc, Hãng tin Yonhap dẫn lời các quan chức thủ đô Seoul của Hàn Quốc cho biết, năm nay lễ rung chuông vào đêm giao thừa ở trung tâm thủ đô sẽ gồm nhiều màn trình diễn khác nhau và dự kiến thu hút khoảng 100.000 người. Lễ rung chuông lúc nửa đêm 31/12 diễn ra hàng năm kể từ năm 1953 để đón chào năm mới.

aen20231231001200315-01-i-p4-1704008015.jpeg
"Mặt trời lúc nửa đêm" sẽ xuất hiện trong sự kiện đón năm mới ở Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Sự kiện năm nay bắt đầu lúc 11h đêm. Tiếp sau lễ rung chuông vào lúc nửa đêm là sự trỗi dậy của "Mặt trời lúc nửa đêm", theo đó một vật thể có bán kính 12m tượng trưng cho năm mới sẽ xuất hiện ở gần đại lộ Sejong-daero tại trung tâm Seoul. Tiếp theo là màn trình diễn của các ban nhạc nổi tiếng để chào mừng năm mới.

Tại thủ đô London của Anh, các nhân viên kỹ thuật đang gấp rút hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho sự kiện bắn pháo hoa đêm giao thừa. Theo ban tổ chức, 1 Gần 12.000 quả pháo hoa đã được chuyển tới phía đông của thủ đô để sẵn sàng cho màn trình diễn có 1-0-2 này.

don-nam-moi-538-1704008448.jpeg

Do sự chênh lệch múi giờ trên Trái đất, sự kiện đón năm mới 2024 sẽ không diễn ra cùng lúc ở mọi nơi trên toàn thế giới.

Cực Đông của Châu Đại Dương là khu vực đón năm mới đầu tiên trên thế giới. Thời điểm chuyển giao giữa năm 2023 và 2024 đầu tiên diễn ra tại 3 quốc đảo nhỏ bé gồm Tonga, Kiribati và Samoa. Trong đó, đảo Kiritimati thuộc Cộng hòa Kiribati, còn được gọi là Đảo Giáng sinh, là nơi đầu tiên chào đón năm mới 2024 khi nằm ở múi giờ xa nhất thế giới, nhanh hơn 19 giờ so với thành phố New York của Mỹ.

Các quốc gia có cùng thời điểm đón năm mới với Việt Nam gồm: Thái Lan, Lào, Campuchia.

Nơi cuối cùng bước sang năm 2024 trên thế giới là hai hòn đảo của Mỹ gồm đảo Baker và đảo Howland.

TH