Quyết liệt với cuộc chiến chống ma túy tại các tỉnh biên giới

Nguyễn Thị Hải Hà
Từ nhiều năm qua, phần lớn số ma tuý được vận chuyển về Việt Nam được xác định có nguồn gốc từ Tam giác Vàng (Myanmar, Thái Lan, Lào). Hoạt động của các đường dây tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy hết sức tinh vi, với những hành động táo tợn và nguy hiểm.

Tại Điện Biên tình hình buôn bán ma túy qua biên giới diễn ra rất phức tạp. Các lực lượng chức năng, trong đó có Bộ đội biên phòng (BĐBP) đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

485d2670e19122cf7b80-16568181428731222966033-1662520176.jpg
Các đối tượng bị bắt giữ cùng số tang vật tại chuyên án tháng 5/2022.

BĐBP Điện Biên đã xác lập nhiều chuyên án, mở nhiều đợt cao điểm đấu tranh trực diện với các đường dây tội phạm ma túy có quy mô lớn. Chỉ tính từ ngày 15/9/2021 đến ngày 15/8/2022, BĐBP Điện Biên đã chủ trì, phối hợp đấu tranh, bắt giữ 149 vụ/187 đối tượng, thu giữ trên 124kg heroin; 1,1 triệu viên ma túy tổng hợp (tương đương 103,5kg); 6,856kg thuốc phiện; 2kg ma túy đá và nhiều tang vật liên quan.

Trung tuần tháng 5/2022, Công an tỉnh Điện Biên phát hiện một đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam đang hoạt động tại địa bàn xã Mường Nhà, huyện Điện Biên, và vận chuyển lên huyện Điện Biên Đông để tiêu thụ. Các đối tượng trong đường dây này đều có mối quan hệ thân tộc gần gũi, cư trú tại các xã sát vùng biên giới. Lợi dụng địa hình, địa bàn, mỗi lần vận chuyển, đường dây chia thành nhiều nhóm, di chuyển không cố định.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an xác định đối tượng cầm đầu đường dây này là Sùng A Say (sinh năm 1992, trú ở bản Gia Phú A, xã Na Tông, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên).

Đầu tháng 6/2022, Ban chuyên án nắm được Say đã móc nối với các đối tượng bên Lào để mua ma túy số lượng lớn và Sùng A Say sẽ trực tiếp vận chuyển số ma túy về Việt Nam. Tham gia phi vụ này cùng Say là Vừ A Nu (sinh năm 1998, trú tại xã Na Tông, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên).

Khoảng 6h30' ngày 7/6, tại xã Na Son, huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên), Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên chủ trì phối hợp với các lực lượng bắt giữ hai đối tượng là Sùng A Say và Vừ A Nu.

Tang vật thu giữ gồm 510.000 viên ma túy tổng hợp (trọng lượng 48,96 kg), 38 bánh heroine (trọng lượng 13,3 kg), 1 kg ma tuý đá, 2 xe máy và 3 điện thoại di động.
Cùng ngày, trong một chuyên án khác khoảng 12h45', Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm và ma túy (Công an tỉnh Điện Biên) phối hợp với các lực lượng bắt hai đối tượng là Lầu A Chía (sinh năm 2003) và Lầu A Giàng (sinh năm 2002), đều trú tại bản Háng Tầu, xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên). Tang vật thu tại chỗ 10 bánh heroin (trọng lượng 3,5 kg) và 2 điện thoại di động.

Thời gian qua, mặc dù BĐBP Điện Biên cùng các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh với tội phạm ma túy và góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, tuy nhiên, hoạt động của tội phạm ma túy qua khu vực biên giới Điện Biên được dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh hơn. Thực tế cho thấy, có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cho tội phạm ma túy hoạt động qua tuyến biên giới của tỉnh Điện Biên diễn ra phức tạp, trong đó phải kể đến các yếu tố như điều kiện tự nhiên, dân cư, trình độ dân trí…

Tỉnh Điện Biên có đường biên giới dài tiếp giáp với Lào và Trung Quốc, địa hình chủ yếu rừng núi hiểm trở. Khoảng cách từ khu vực Tam giác vàng (vùng trồng, cung cấp ma túy lớn) đến một số địa bàn biên giới tỉnh Điện Biên khá gần. Nhiều đường dây tội phạm đã chọn cung đường này để thẩm lậu ma túy vào nước ta đưa đi các địa phương khác và nước thứ ba để tiêu thụ. Trong khi đó, đại đa số nhân dân định cư trên địa bàn biên giới của tỉnh Điện Biên là đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống còn nhiều khó khăn, trình độ nhận thức pháp luật của một bộ phận nhân dân còn nhiều hạn chế. Đi cùng với đó, tỉ lệ người nghiện ma túy trên địa bàn biên giới tỉnh Điện Biên cũng khá cao và đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa…

Trong khi đó, những đối tượng cầm đầu các đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy luôn tìm nhiều thủ đoạn để thẩm lậu “hàng” qua biên giới. Chúng đặc biệt lợi dụng cuộc sống khó khăn, thiếu hiểu biết pháp luật của một số người dân để mua chuộc, lôi kéo họ tham gia phục vụ cho mục đích xấu của chúng bằng thủ đoạn dùng những khoản tiền lớn để mua chuộc, thậm chí, dùng cả ma túy để trả công cho những đối tượng nghiện, biến họ thành những “mắt xích” quan trọng trong quá trình vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Điều đó đã đặt ra nhiều thách thức cho lực lượng chức năng và BĐBP Điện Biên trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy.

Đại tá Lê Bá Long - Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, BĐBP Điện Biên cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân biên giới, trong đó, trọng tâm là phân tích để người dân hiểu rõ thủ đoạn của tội phạm, không để chúng lôi kéo vào các hành vi vi phạm pháp luật. Cùng với đó, BĐBP Điện Biên cũng chủ động, phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên xác lập các chuyên án đấu tranh với các đường dây tội phạm. Chú trọng trao đổi thông tin với lực lượng chức năng của các nước láng giềng ở phía đối diện để nắm, có kế hoạch phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia”.

Cùng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, BĐBP Điện Biên luôn chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

NQ