Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan thắp sáng những ước mơ đèn sách

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan mang tên cố nhà giáo Lê Xuân Lan (1916 - 1983) là một trong những quỹ khuyến học có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của đất nước.

Trước thềm năm học mới 2018 -2019 cũng là thời điểm quỹ khuyến học Lê Xuân Lan (ở Hoằng Hoá, Thanh Hoá) tròn 10 năm tuổi. Trong 10 năm qua, Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan đã dành hơn 5,8 tỷ đồng (trong tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng mà Quỹ quyên góp được) để làm phần thưởng cho 7.241 lượt học sinh giỏi các cấp; cấp học bổng cho 1.750 lượt học sinh nghèo vượt khó có thành tích học tập khá, giỏi. Bên cạnh đó, Quỹ cũng đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho nhiều trường học trên địa bàn huyện Hoằng Hoá, tài trợ quỹ khuyến học 43 xã, thị trấn…

qkh 2
Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan trao tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó tại huyện Hoằng Hoá.

Nguyễn Thị Liễu - học sinh trường THCS Hoằng Quý (Hoằng Hoá, Thanh Hoá) - có gia cảnh rất khốn khó. Bố em, người đàn ông trụ cột trong gia đình, mấy năm nay phải nằm liệt giường do bệnh tâm thần phân liệt. Do bệnh tình của bố ngày càng nặng thêm nên mọi chi tiêu sinh hoạt trong gia đình cũng như tiền thuốc men chữa bệnh đều đổ lên vai hai mẹ con em. Gia đình Liễu lại là gia đình thuần nông, thu nhập trông chờ vào mấy sào ruộng nên cuộc sống luôn trong cảnh khó khăn.

Tuy hoàn cảnh gia đình như vậy nhưng Liễu vẫn cố gắng để đạt được những kết quả tốt nhất trong học tập. Nhiều năm liền, em là học sinh giỏi của huyện, của tỉnh. Những nỗ lực không mệt mỏi của em đã được Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan ghi nhận và đồng hành.

“Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan rất quan trọng đối với em, cho em thêm niềm tin, cơ hội, chắp cho em đôi cánh bay thực hiện ước mơ của mình”, Liễu chia sẻ.

Tân sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội Lê Nhật Nam (thôn 3, xã Hoằng Vinh, huyện Hoằng Hoá) cũng có gia cảnh khó khăn. Em đỗ vào trường Bách Khoa với điểm số rất ấn tượng 27,35 điểm. Ngày nhận giấy báo trúng tuyển cũng là ngày gia đình em lo lắng vì không biết sẽ xoay sở ra sao để có đủ chi phí cho việc học của em sau này. “Trong lúc khó khăn ấy, Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan đã “gõ cửa” nhà em, giúp vơi bớt nỗi lo cho bố mẹ và em”, Nam xúc động kể lại.

Tất cả vì tương lai tươi sáng của thế hệ trẻ

Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan ra đời năm 2008 mang tên cố nhà giáo Lê Xuân Lan, cán bộ tiền khởi nghĩa, nguyên Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch Ủy ban kháng chiến hành chính huyện Hoằng Hoá (Thanh Hoá) thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Cố nhà giáo Lê Xuân Lan là một người luôn trăn trở với sự nghiệp giáo dục, là người thầy mẫu mực của bao thế hệ học trò.

qkh 3
Tiến sĩ Lê Bích Thắng đại diện cho gia đình nhà giáo Lê Xuân Lan tiếp tục ủng hộ cho Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan 1 tỷ đồng để giúp các em học sinh nghèo vượt khó.

Ban đầu, Quỹ được thành lập với số tiền tài trợ hơn 2,5 tỷ đồng từ nguồn quyên góp của gia đình các con cháu nhà giáo Lê Xuân Lan và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện. Tính đến nay, đã có hơn 115 tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ với số tiền lên đến gần 6,3 tỷ đồng; gửi tiết kiệm ngân hàng từ 2008-2018 số tiền lãi thu được 2,8 tỷ đồng; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học 1,6 tỷ đồng. Tổng số tiền quỹ thu được 10,7 tỷ đồng.

Thầy Nguyễn Văn Trào - giáo viên trường THPT Hoằng Hoá 4 - là người trong 10 năm qua đã tích cực chung sức với Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan. Chính thầy là người đã đến từng lớp học, từng gia đình để xác minh hoàn cảnh cùng thành tích học tập của các em học sinh có gia cảnh khó khăn để lập danh sách học sinh được nhận học bổng từ Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan.

“Dù bận, dù khó nhưng chỉ cần nghĩ đến việc mình làm có thể giúp đỡ cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cơ hội vươn lên, tiếp tục học tập, trở thành người có ích cho xã hội, tôi lại thấy vui vẻ, hứng khởi và làm hết mình, sẵn sàng đi huy động, kêu gọi các bậc phụ huynh, thầy cô giáo, các nhà hảo tâm xây dựng quỹ khuyến học, xây dựng nhà nhân ái cho các em…” thầy Trào chia sẻ.

Chủ tịch Hội khuyến học huyện Hoằng Hoá, ông Lê Đức Ky - người nhiều năm gắn bó với công tác khuyến học - cho biết: “Còn sức, tôi còn đồng hành cùng với các em học sinh”.

Tiến sỹ Lê Xuân Thảo - hậu duệ của Cố nhà giáo Lê Xuân Lan và là người đóng góp lớn cho Quỹ  - tâm sự: “Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan hiện đã có sức lan tỏa rộng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và một số tỉnh thành khác. Phát huy những thành quả đã đạt được trong 10 năm qua. Việc xây dựng quỹ khuyến học là nhiệm vụ thường xuyên. Chính vì thế thời gian tới sẽ tiếp tục quảng bá về Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan trong và ngoài huyện. Động viên, vận động cộng đồng bà con, các doanh nghiệp tại Hà Nội và các tỉnh thành trong nước thông qua các hội nghị, hội thảo, các đơn vị, cá nhân các nhà hảo tâm tại trợ cho Quỹ để đáp ứng cho việc khen thưởng, tặng học bổng ngày càng tăng lên”.

Từ những hoạt động hiệu quả đó, Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan đã được đông đảo nhân dân, cán bộ trong và ngoài huyện tin tưởng và hy vọng.

Minh Châu