Quảng Trị: Huy động mọi nguồn lực xây nhà mới cho hộ nghèo

Nguyễn Diệp Linh
Mục tiêu huy động mọi nguồn lực, cùng với nhà nước hỗ trợ xây mới nhà ở cho 3.152 hộ nghèo. Phấn đấu đến cuối năm 2026 toàn tỉnh cơ bản không còn hộ nghèo.

Những năm qua, với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và sự ủng hộ của nhân dân, các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đạt được những kết quả quan trọng, góp phần chăm lo đời sống cho người nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, theo số liệu điều tra chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, tỉnh Quảng Trị vẫn còn 18.904 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 10,55% trên tổng số hộ dân toàn tỉnh và 10.133 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 5,65%...

Việc hỗ trợ xây dựng mới nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị là một trong những mục tiêu được địa phương đề ra. Theo đó, Đề án "Huy động nguồn lực thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng mới nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2022-2026" đặt mục tiêu xây mới 3.152 nhà ở cho hộ nghèo; đến cuối năm 2026 toàn tỉnh cơ bản không còn hộ gia đình nghèo ở nhà tạm bợ.

Trao nhà cho người dân tại huyện Cam Lộ (ảnh: QuangTri.gov.vn)Trao nhà cho người dân tại huyện Cam Lộ (ảnh: QuangTri.gov.vn)

Theo đó, Quảng Trị phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu xây mới 3.152 nhà ở cho hộ nghèo; đến cuối năm 2026 toàn tỉnh cơ bản không còn hộ gia đình nghèo ở nhà tạm bợ. Trong đó ưu tiên các huyện đã đăng ký lộ trình về đích xây dựng huyện nông thôn mới đến năm 2025, 9 xã miền núi đăng ký về đích nông thôn mới. Nguồn lực phân bổ từ ngân sách tỉnh, nguồn lực vận động xã hội hóa ưu tiên bố trí bù chênh lệch cùng các nguồn hỗ trợ từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn tài trợ từ tổ chức, cá nhân để đảm bảo mức hỗ trợ xây nhà hộ nghèo theo quy định Đề án là 70 triệu/hộ miền núi; 60 triệu/hộ vùng đồng bằng, trung du.

Trong năm 2022, tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ xây dựng được 530 nhà ở cho hộ nghèo; trong đó nhà có trong danh sách Đề án 197 là 373 nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng khẳng định, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo là chủ trương, chính sách mang tính nhân văn sâu sắc, giúp người dân có cuộc sống tốt hơn. Việc triển khai thực hiện Đề án sẽ góp phần nâng cao mức sống, giải quyết cơ bản tình trạng khó khăn về nhà ở của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Phát huy thành quả đạt được, phấn đấu đến năm 2025 tỉnh Quảng Trị sẽ xóa hết nhà ở tạm cho hộ nghèo, về đích trước kế hoạch 1 năm.

"Các địa phương cần chủ động, tích cực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Mặt trận, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang trong công tác dân vận hỗ trợ, giúp người dân xây dựng nhà ở. Mỗi tổ chức, đơn vị, cá nhân phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, đảm bảo cho việc thực hiện đề án tốt nhất, hiệu quả nhất. Mục đích cuối cùng nhằm tạo điều kiện cho các hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, để yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo"- ông Hưng nêu rõ yêu cầu.

Từ năm 2004 cho đến nay, thông qua nguồn kinh phí của Nhà nước và các nguồn hỗ trợ xã hội, toàn tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ xây dựng trên 22.100 nhà ở cho hộ nghèo và các đối tượng khó khăn khác; xây dựng và sửa chữa hơn 12.830 nhà ở cho người có công với cách mạng. Nhờ đó, nhà ở của hộ nghèo, hộ người có công đã được cải thiện, tạo điều kiện ổn định đời sống vật chất, tinh thần, góp phần phát triển kinh tế gia đình và vươn lên thoát nghèo.

Thành Long