Quảng Phú – Điểm hẹn ngày xanh

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tạm rời xa giảng đường đại học, những Đội viên của Đội SVTN Ban liên lạc Đồng hương Sinh viên Thanh Hóa - Trường đại học Kinh tế Quốc dân tiếp tục với hành trình tình nguyện của mình. Năm nay, Đội chọn điểm dừng chân tại xã Quảng Phú, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Quảng Phú là một trong những xã nghèo nhất của huyện Thọ Xuân, là nơi phải gánh chịu nhiều thiên tai bão lũ. Là xã chiếm tỉ lệ hộ nghèo cao, đời sống vất vả và cơ sở vật chất thiếu thốn đã khiến người dân nơi đây phải chịu biết bao khó khăn.

Đến nơi đây, sẽ bắt gặp rất nhiều mảnh đời khó khăn. Điển hình như gia đình anh Đỗ Văn Thái và chị Nguyễn Thị Na, một gia đình gồm sáu người con. Đông con đã là một nỗi lo đối với anh chị vậy mà tháng 2/2017 anh Thái bị tai nạn gãy chân, tai nạn đó cũng là nguyên nhân khiến anh chị mất đi đứa con thứ tư của mình. Hiện tại anh Thái đi làm xa và không liên lạc về với gia đình, một mình chị Na phải nuôi năm đứa con rất vất vả, cơ cực.

5
Gia đình anh Đỗ Văn Thái xã Quảng Phú H.Thọ Xuân Thanh Hóa.

Ngôi nhà nhỏ, lụp xụp, những bức tường đã rạn nứt và có thể đổ vỡ bất cứ lúc nào. Trong nhà không có nổi một chiếc giường chắc chắn.

Hoàn cảnh gia đình ông Bùi Văn Nho và bà Trần Thị Soi cũng rất khó khăn. Bà Soi bị tai biến đã lâu và đang được hưởng chế độ 6/7. Con cái đi làm xa nên không có người chăm sóc. Ông bà tuổi đã cao, sức khỏe yếu, họ chủ yếu nương tựa vào nhau, vào tình làng nghĩa xóm để sống qua ngày.

4
Gia đình ông Bùi Văn Nho xã Quảng Phú, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa.

Bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều những mảnh đời kém may mắn rất cần sự quan tâm giúp đỡ từ phía cộng đồng.

Chiến dịch Mùa hè Thanh niên Tình nguyện diễn ra từ 1-14/7. Song song với những hoạt động tình nguyện tại địa phương, các thành viên trong Đội còn mang đến nơi đây những món quà, những suất học bổng giá trị và những công trình tình nguyện thiết thực như xây dựng tủ sách, làm đường bê tông...

3
2
1
Tiến hành thi công công trình tình nguyện “Con đường thanh niên”.

Hiện nay, Đội đang thực hiện công trình “Đường bê tông liên khu” dài gần 300m trên vùng quê Quảng Phú, nhằm giúp người dân nơi đây cải thiện khó khăn thuận tiện trong việc đi lại, các em nhỏ có thể yên tâm đến trường. 

Trải qua 14 năm hình thành và phát triển, Đội SVTN Ban liên lạc Đồng hương Sinh viên Thanh Hóa là một trong những tổ đội đi đầu trong công tác Tình nguyện của tuổi trẻ trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Với mong muốn phần nào đóng góp sức mình giúp đỡ người dân nơi đây vượt qua khó khăn trong cuộc sống, Đội SVTN rất mong nhận được sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm để Chiến dịch Chiến dịch Mùa hè Thanh niên Tình nguyện thành công hơn.

Lê Mai