Quảng Bình: Xót thương gia đình nghèo có con bị bỏng nặng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Cháu Nguyễn Thành Đạt sinh năm 2014, tại thôn Thanh Trúc, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình không may bị ngã vào nồi mật mía, bị bỏng toàn thân, gia cảnh nghèo khó không đủ tiền điều trị cho cháu, trong khi đó, bố cháu bị bệnh hiểm nghèo khiến cho gánh nặng gia đình đè lên đôi vai của người mẹ - chị Lê Thị Mai.

Chị Lê Thị Mai - mẹ cháu Đạt cho biết, chị kết hôn với anh Hải vào năm 1997 và có với nhau ba người con, Đạt là con út trong gia đình. Hoàn cảnh khó khăn nhưng anh chị cũng luôn cố gắng làm lụng để nuôi các con ăn học. Thu nhập chính của gia đình chị trước kia phụ thuộc vào đồng lương đi phụ hồ của anh Hải chồng chị và mấy sào ruộng của gia đình, mặc dù không được giàu có nhưng cũng đủ để nuôi con ăn học.

dat
Cháu Đạt đang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu Viện Bỏng quốc gia.

Thế nhưng năm 2005, anh Hải bị ngã bệnh, các bác sỹ cho biết anh bị khô gan không thể làm được việc nặng nên anh ở nhà phụ vợ, ai kêu gì làm đó để kiếm tiền lo cho ba đứa con ăn học.

Con gái lớn của anh chị đang học trường cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch nhưng cũng thường xuyên đau ốm liên miên, cháu cũng phải nghỉ học một năm để điều trị bệnh. Thu nhập của anh chị được bao nhiêu đều đổ vào mua thuốc cho anh và con gái lớn, thế nhưng cũng không đủ tiền thuốc men cho cả hai bố con, chị còn phải vay mượn thêm để lo cho gia đình và mua thuốc cho chồng con. Vì thế, gia đình chị hai năm trở lại đây rơi vào hộ nghèo của xã. Thế nhưng ông trời vẫn trêu ngươi chưa chịu buông tha khó khăn cho gia đình chị.

Sáng ngày 16/6/2018, cháu Nguyễn Thành Đạt ở nhà chơi với chị gái thứ hai, do sơ ý đã ngã vào nồi mật mía đang sôi mà bố cháu đang nấu. Người nhà đưa cháu đến bệnh viên Đa khoa của thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình cấp cứu. Tại đây, các bác sỹ chẩn đoán Đạt bị bỏng nặng nên đã chuyển cháu Đạt lên Viện Bỏng quốc gia.

Tại đây, Đạt được chẩn đoán bị bỏng độ 3 đến độ 4, tỷ lệ bỏng lên đến trên 63%, độ sâu 33%. Nằm viện đã gần một tuần nhưng hiện tại vết thương của Đạt vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục, mỗi ngày trôi qua Đạt lại phải chịu cảnh đau đớn về thể xác, hoảng loạn về tình thần. Tiền viện phí mỗi ngày gần 10 triệu đồng. Gia đình  khó khăn, giờ lại càng khó khăn hơn.

received_2088285894784345
Căn bếp nơi Đạt bị nạn.

Từ ngày Đạt bị nạn, cả gia đình phải chạy vạy vay mượn khắp nơi nhưng cũng không ai giúp được gì nhiều bởi lẽ cả hai bên nội ngoại cũng không khá giả, làng xóm cũng toàn nghèo khó.

Chị Mai nghẹn ngào nói trong nước mắt: “Những nơi vay mượn được gia đình đã vay mượn, sắp tới tôi cũng chưa biết làm thế nào để có tiền tiếp tục điều trị cho con khi mà Đạt còn phải điều trị lâu dài”.

Sau bao nhiêu ngày điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu tại Viện Bỏng quốc gia, gia đình đã tốn một số tiền khá lớn, giờ gia tài của anh chị cũng đã cạn kiệt rất khó để tiếp tục điều trị cho con. Rồi đây, không biết số phận cháu Đạt sẽ thế nào khi mà trong nhà anh chị cũng không còn đồ dùng gì giá trị để cầm cố, vay mượn lấy tiền tiếp tục chữa trị cho con.

Trao đổi với ông Cao Văn Trúc - Chủ tịch UBND xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa cho biết: “Chính quyền địa phương chúng tôi có nắm được thông tin cháu Đạt con chị Mai té vào nồi mật mía, hoàn cảnh của chị Mai khó khăn lắm. Chồng và các con thường xuyên đau ốm, một mình chị lo toan nuôi ba đứa con ăn học nữa. Chúng tôi cũng đang họp với Mặt trận để kêu gọi các đoàn thể trong xã hỗ trợ giúp cho gia đình chị Mai. Mong các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân giúp đỡ gia đình chị Mai trong lúc hoạn nạn này”.

Nhìn những giọt nước mắt rơi trên khuôn mặt khắc khổ của chị Mai khiến chúng tôi không cầm được nước mắt, chỉ ước có được một phép màu để giúp đỡ gia đình chị tai qua nạn khỏi và cháu Đạt mau chóng bình phục.

Qua bài viết này, hi vọng các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân với tấm lòng tương thân tương ái của mình giúp đỡ gia đình chị để cháu Đạt có thêm điều kiện được tiếp tục chữa trị, giúp gia đình chị vượt qua cơn hoạn nạn này.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi đến chị  Lê Thị Mai. ĐT: 0948236151

Địa chỉ : thôn Thanh Trúc, xã Tiến Hóa,  huyện Tuyên Hóa, Tỉnh Quảng Bình

STK của chị Lê Thị Hằng (dì ruột của cháu Đạt): 53210000328471; Ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Quảng Bình. SĐT chị Hằng: 01235925895

Nguyễn Tuấn Tài