Quảng Bình: Chủ động ứng phó với bão Noru

Tuấn Tài
Trước diễn biến phức tạp của bão Noru, lực lượng chức năng và các địa phương tại tỉnh Quảng Bình đã chủ động triển khai các phương án ứng phó trước trong và sau khi bão vào bờ.

Ngày 25/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình cho biết, trên địa bàn toàn tỉnh có tổng số 6.689 phương tiện/22.263 lao động, trong đó có 6.276 phương tiện đã cập bến an toàn.

bao-noru-3-4233-1664123200.jpg
Tàu thuyền vào neo đậu tránh trú bão Noru.

Đến thời điểm 10 giờ ngày 25/9, có 280 phương tiện/1.877 lao động đang hoạt động trên biển. Các phương tiện đã nắm bắt được thông tin bão, hiện đang trên đường vào bờ, trú hoặc di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Trước diễn biến phức tạp của bão Noru, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, huyện, thành phố, thị xã khẩn trương thực hiện nghiêm Công điện số 29/CĐ-QG ngày 24/9/2022 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình, UBND các huyện ven biển, thành phố, thị xã tập trung rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, phương tiện.

Tạo điều kiện cho tàu thuyền của các địa phương khác vào tránh trú trên địa bàn; triển khai công tác đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại nơi tránh trú, không để tàu thuyền hư hỏng do va chạm, cháy nổ trong khu neo đậu; tổ chức gia cố và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản.

UBND các huyện, thành phố, thị xã sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với bão và mưa lớn; kiểm tra rà soát nắm chắc số lượng nhà yếu, không an toàn, các địa điểm, khu vực có nguy cơ cao ngập úng, lũ quét, sạt lở đất; sẵn sàng triển khai phương án sơ tán, di dời người dân đến nơi an toàn theo từng kịch bản, cấp độ thiên tai.

Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, bến đò; hướng dẫn người dân triển khai phương án bảo vệ sản xuất, bảo vệ tài sản đề phòng bão, mưa lớn; cảnh báo các khu dân cư ven sông, ven suối đề phòng lũ quét, sạt lở đất để chủ động phương án đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản; chỉ đạo hệ thống truyền thanh cơ sở tăng cường thông tin, cảnh báo diễn biến bão Noru, mưa lớn để người dân, doanh nghiệp chủ động triển khai ứng phó.

Quốc Anh-Tuấn Tài