Phục dựng và trao 130 chân dung liệt sỹ tới tận tay thân nhân

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Hơn 130 bức ảnh liệt sĩ được các bạn trẻ phục dựng miễn phí, đóng khung trao tận tay các gia đình liệt sĩ khiến nhiều người xúc động trước tấm lòng của các chàng trai trẻ.

Anh Lê Quyết Thắng (1991, quê Nghệ An), đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội. Công việc chính của anh Thắng là thiết kế nội thất, anh là người khởi xướng ý tưởng phục dựng ảnh liệt sĩ miễn phí nhằm tưởng nhớ, tri ân các liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc. Ngay sau đó, nhóm phục dựng ảnh “Team Lee” được thành lập gồm 6 thành viên.

Chia sẻ với phóng viên về cơ duyên đến với việc phục dựng ảnh các liệt sĩ, anh Thắng kể, cách đây gần 3 tháng, anh nhận được tin nhắn của một người con bày tỏ nguyện vọng được phục dựng bức ảnh của cha mình là liệt sĩ hi sinh năm 1972. Câu chuyện về bức ảnh này được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, anh nhận được vô số lời khen và nhờ giúp đỡ từ cộng đồng mạng.

Chú thích ảnh Nhiều gia đình mong mỏi phục hồi tấm ảnh duy nhất mà các liệt sĩ để lại. "Nhìn những bức chân dung liệt sĩ phai mờ theo thời gian, không còn nhìn rõ mặt, tôi quyết định phục chế miễn phí ảnh chân dung liệt sĩ để tặng các gia đình thân nhân vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7/2022”, anh Thắng chia sẻ.

Chú thích ảnh Bắt tay vào thực hiện từ ngày 20/6 đến nay, nhóm "Team Lee" đã phục dựng được hơn 130 bức ảnh chân dung liệt sĩ.

Chú thích ảnh “Mọi người trong nhóm sẵn sàng dành thời gian để phục dựng miễn phí các bức ảnh như một cách tri ân đến các anh hùng liệt sĩ, an ủi người thân vơi bớt nỗi buồn”, anh Lê Quyết Thắng tâm sự.

Chú thích ảnh Mặc dù mỗi người trong nhóm còn có công việc chính nhưng hằng ngày nhóm vẫn tranh thủ sắp xếp thời gian để tập hợp, cùng nhau thực hiện việc phục dựng ảnh.

Chú thích ảnh "Phục dựng ảnh khó nhất là đôi mắt, phải làm sao ảnh của những liệt sĩ được phục dựng toát lên được thần thái nhất. Do đó, chúng tôi cùng ngồi lại với nhau để trao đổi, góp ý, chỉnh sửa...", anh Lê Quyết Thắng cho biết.

Chú thích ảnh Trung bình việc phục dựng mỗi bức ảnh mất khoảng 6 tiếng để hoàn thành, nhưng có những bức ảnh khó, có khi đến 2 ngày mới xong.

Chú thích ảnh Số lượng tin nhắn nhờ phục chế ảnh liệt sĩ mà nhóm nhận được mỗi ngày rất nhiều, nhưng do nhân lực có hạn nên vẫn chưa thể đáp ứng được hết.

Chú thích ảnh Từ những tấm ảnh mờ nhạt, vỡ nét theo thời gian, nhóm Team Le đã dùng những tài năng của mình để phục chế thành một bức ảnh thật đẹp. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Chú thích ảnh Bức chân dung liệt sĩ sau khi được nhóm Team Lee phục chế.

Chú thích ảnh “Bức ảnh sống động như ba mình ở bên. Tấm ảnh là món quà vô giá cho ngày 27/7 và các gia đình liệt sĩ cùng cảnh ngộ. Thay mặt gia đình, xin cảm ơn rất nhiều tới ekip”, chị Hoàng Thanh (Hà Nội) xúc động chia sẻ.

Chú thích ảnh Những ngày cuối tháng 7 này, Thắng và nhóm của anh rong ruổi khắp các cung đường để trao tận tay những bức ảnh cho các gia đình thân nhân ở xa không có điều kiện đến nhận.