Philippines vật lộn với dịch sởi và ho gà

Lã Thị Thúy hằng
Philippines đang trải qua các đợt bùng phát dịch sởi ở khu vực phía Nam và ho gà ở các khu vực Luzon và Visayas ở miền Trung, và gần 70% các tỉnh thành phố có nguy cơ cao bùng phát dịch bại liệt. Đây là thông báo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 25/4.
Chú thích ảnh Tiêm vaccine cho trẻ em tại Quezon City, Philippines. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

UNICEF nhấn mạnh cả 3 bệnh này đều là bệnh có khả năng lây nhiễm cao đối với trẻ em. UNICEF cho biết khu tự trị Bangsamoro ở Mindanao đã thông báo trên 500 ca mắc bệnh sởi trước ngày 1/4, khi một chiến dịch mang tên Tiêm chủng ngừa dịch sởi bắt đầu nhằm đối phó với đợt bùng phát dịch sởi hồi giữa tháng 3. Theo UNICEF, con số này chiếm một nửa số ca thông báo trong gần cả năm 2023 và có thể thực tế còn cao hơn nhiều.

UNICEF nhấn mạnh ngoài việc kiểm soát bùng phát sởi, vaccine thông thường cho trẻ em như bại liệt và bạch hầu cần phải được cung cấp để đạt miễn dịch cộng đồng và cải thiện tương lai của người dân Bangsamoro.

Khu vực Bangsamoro có các chỉ số y tế, dinh dưỡng, giáo dục và các chỉ số phúc lợi khác thấp nhất so với các khu vực khác của Philippines. Số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy gần 900 trẻ em ở Philippines tử vong do sởi trong 5 năm qua. Để hỗ trợ cuộc chiến chống lại các đợt bùng phát dịch sởi và ho gà, UNICEF đang hỗ trợ mua khẩn cấp 2 triệu liệu vaccine ngừa sởi. Một triệu liều vaccine ngừa sởi sẽ đến trong những tuần tới, với 1 triệu liều nữa dự kiến trong những tháng tới.