Phát huy tối đa trí tuệ để xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Sáng 12/7, tiếp tục chương trình phiên họp 13, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về tổng kết kỳ họp thứ 3 và việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Nhiều ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, phải chuẩn bị từ sớm, huy động rộng rãi các thành phần tham gia, nhằm phát huy tối đa trí tuệ để xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội.

photo-1-1657597862333842023523-1657674405.jpg

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 12/7 - Ảnh: quochoi.vn

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Kỳ họp cuối năm 2022, dự kiến Quốc hội làm việc 22 ngày; họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 20/10 và dự kiến bế mạc vào ngày 18/11. Theo đó, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 6 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 7 dự án luật, trong đó có dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Trong 22 ngày làm việc, Quốc hội dành 10,5 ngày cho công tác lập pháp để xem xét, thông qua 6 dự án luật, 1 nghị quyết và cho ý kiến 7 dự án luật. Đặc biệt, tại kỳ họp này Quốc hội sẽ cho ý kiến lần đầu dự án Luật đất đai (sửa đổi).

Phát biểu thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga lưu ý Kỳ họp thứ 4 diễn ra vào cuối năm, công việc rất nhiều và có những dự án luật rất khó. “Do đó, bài học cùng nhau chuẩn bị và chuẩn bị từ rất sớm cần phát huy, để dự trù các vấn đề, đưa ra Quốc hội các ký kiến tập trung để công tác tiến hành kỳ họp được thuận lợi”, bà Lê Thị Nga nói.

Nêu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho rằng sửa Luật đất đai là vấn đề khó nhất, phức tạp nhất và được trông đợi nhất, quan trọng nhất. Từ đó, ông Vinh đề nghị khởi động sớm, huy động các thành phần tham gia, huy động tối đa trí tuệ để thông qua Luật đất đai. “Luật đất đai có chất lượng là một trong những đóng góp quan trọng của Quốc hội với tiến trình phát triển của đất nước”, ông Vinh nhấn mạnh.

Chung mối quan tâm, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nói “đến giờ chúng tôi chưa nhìn thấy dự thảo Luật đất đai” trong khi theo chương trình, nội dung này dự kiến đưa ra xin ý kiến đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách vào tháng 9 năm nay, do đó, công tác chuẩn bị phải chủ động hơn để kịp tiến độ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nói thêm cần phải huy động rộng rãi ý kiến của các nhà khoa học, tổ chức xã hội, đoàn thể, cử tri… để xây dựng dự án luật này.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị khẩn trương hoàn thiện dự kiến bước đầu kỳ họp thứ 4, thông báo sớm cho các cơ quan biết để chủ động chuẩn bị. Đồng thời tổ chức nhiều tọa đàm, hội thảo, trao đổi làm việc giữa cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan chủ trì soạn thảo, nhất là về các dự án luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4. “Thành công hay không phải chuẩn bị từ sớm, từ xa, nhất là với dự án rất khó như dự án Luật đất đai”, ông Huệ nhấn mạnh. Ông đề nghị tổng thư ký Quốc hội sớm trình kế hoạch tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách để cho ý kiến vào các dự án luật.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý hoàn tất các báo cáo về nội dung giám sát tối cao; Ủy ban Kinh tế sớm phối hợp chuẩn bị cho Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2022. Bên cạnh đó cần bám sát diễn biến cuộc sống để chuẩn bị cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 8 và Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội sắp tới.

PL