Phát hiện ca mắc mới bệnh bò điên tại Mỹ

Lã Thị Thúy hằng
Giới chức y tế Mỹ ngày 19/5 xác nhận nước này đã phát hiện một trường hợp mắc bệnh bò điên tại nhà máy giết mổ ở bang South Carolina, miền Đông Nam.

Thông báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ nêu rõ đây là trường hợp mắc bệnh bò điên không điển hình; con bò "không đưa vào hệ thống giết mổ và không gây nguy cơ cho nguồn cung cấp thực phẩm hoặc sức khỏe người dân tại Mỹ".

Bệnh bò điên là tên gọi tắt của bệnh viêm não thể bọt biển ở bò (có tên khoa học là "Bovine Spongiform Encephalopathy" - BSE). Bệnh do protein nhiễm độc prion gây ra làm suy thoái hệ thần kinh và gây chết gia súc.

Bệnh bò điên không điển hình thường gặp ở gia súc già. Trong khi đó, bệnh bò điên điển hình lây lan khi chủ trang trại cho đàn gia súc ăn thịt và xương của động vật bị nhiễm bệnh. Xét về mức độ ảnh hưởng, bệnh bò điên điển hình gây rủi ro cao hơn cho con người. Bệnh bò điên có thể góp phần gây tử vong ở những người mắc bệnh Creutzfeldt-Jakob (một loại bệnh viêm não ở người), nếu bệnh nhân ăn thịt của động vật bị nhiễm bệnh.

Đây là lần thứ bảy trong 20 năm qua Mỹ phát hiện trường hợp mắc bệnh bò điên, trong đó hầu hết là các ca mắc bệnh bò điên không điển hình.

Trước đó, các trường hợp mắc bệnh bò điên tại Mỹ, Canada, Israel, Nhật Bản và châu Âu đã khiến thương mại thực phẩm toàn cầu bị gián đoạn, gây thiệt hại lên tới hàng tỷ USD.