Phát hiện 3 giáo viên mầm non dùng bằng giả

Nguyễn Diệp Linh
Ông Nguyễn Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế, xác nhận thông tin, 3 giáo viên tại một trường mầm non trên địa bàn dùng bằng giả hệ cao đẳng.

Chiều 13/9, thông tin từ phòng GD&ĐT TP Huế cho biết sau khi nhận phản ánh về một số giáo viên tại trường Mầm non Hoa Sữa (thôn Cư Chánh, xã Thủy Bằng, TP Huế) sử dụng bằng giả nhưng vẫn được tuyển dụng, phòng đã thành lập đoàn kiểm tra.

thuy-bang-hue-337-1663123577.jpeg

Trường mầm non Hoa Sữa.

Sau quá trình kiểm tra, xác minh, đoàn phát hiện 3 giáo viên đang dạy tại trường này đã sử dụng bằng giả hệ cao đẳng.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã buộc thôi việc với 2 giáo viên là cô Nguyễn Thị Yến N. và cô Nguyễn Thị Thùy C.

Hiện tại cô N. đã nghỉ việc, còn cô C. đang trong thời gian nghỉ chế độ thai sản nên chưa hoàn thiện thủ tục cho nghỉ việc.

Riêng một giáo viên còn lại bị xem xét kỷ luật là cô Đặng Thị Thu H.. Được biết, cô H. đang hưởng lương hệ trung cấp nhưng sử dụng bằng giả để hưởng lương hệ cao đẳng.

Qua sự việc này, các phòng ban liên quan sẽ tiến hành rà soát lại bằng cấp trong tuyển dụng các giáo viên mầm non trên địa bàn TP Huế.

Hành vi sử dụng bằng giả là vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế tuyển dụng tại các cơ quan, tổ chức, thể hiện người sử dụng không đủ tiêu chuẩn, điều kiện để tuyển dụng vào những vị trí ứng tuyển.

Theo Nghị định số 34/2011/NĐ-CP và Nghị định số 27/2012/NĐ-CP, cán bộ, công chức, viên chức sử dụng bằng giả bị xử lý kỷ luật như sau: Đối với cán bộ thì bị thôi việc; đối với công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật với hình thức buộc thôi việc.

Riêng đối với trường hợp sử dụng bằng giả để học ở bậc học cao hơn thì bị xử lý với hình thức là đuổi học (nếu chưa học xong) hoặc hủy bỏ kết quả học tập, bằng (nếu đã học xong).

Ngoài ra, việc sử dụng bằng giả còn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính. Điều 16 Nghị định 138/2013/NĐ-CP quy định mức xử phạt hành chính đối với người vi phạm quy định về sử dụng và công khai thông tin cấp văn bản, chứng chỉ. Trong đó, người có hành vi mua bán, sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng.

PV